BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung 

Cập nhật ngày: 12/01/2018 - 10:59

BTN - Theo Sở Xây dựng, Thông tư số 13/2017/TT-BXD ngày 8.12.2017 của Bộ Xây dựng quy định sử dụng vật liệu xây dựng không nung trong các công trình xây dựng chính thức có hiệu lực từ ngày 1.2.2018.

Sản xuất gạch không nung tại một cơ sở ở thành phố Tây Ninh.

Quy định tại Thông tư 13 nêu rõ, các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn Nhà nước ngoài ngân sách, vốn vay của doanh nghiệp có vốn Nhà nước lớn hơn 30% phải sử dụng vật liệu xây không nung trong tổng số vật liệu xây với tỷ lệ như sau: Tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sử dụng 100%. Các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc bộ, các tỉnh vùng Ðông Nam bộ: tại các khu đô thị từ loại III trở lên sử dụng tối thiểu 90%, tại các khu vực còn lại sử dụng tối thiểu 70%. Ở các tỉnh còn lại, tại các đô thị từ loại III trở lên phải sử dụng tối thiểu 70%, tại các khu vực còn lại phải sử dụng tối thiểu 50%. Ðồng thời, các công trình xây dựng từ 9 tầng trở lên phải sử dụng tối thiểu 80% vật liệu xây không nung trong tổng số vật liệu xây.

Ông Trần Tương Quốc- Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, để triển khai thực hiện nghiêm các nội dung theo Thông tư 13 trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng đã đề ra các giải pháp: tổ chức thẩm định các dự án đầu tư xây dựng công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn Nhà nước ngoài ngân sách, vốn vay của doanh nghiệp có vốn Nhà nước lớn hơn 30% bắt buộc phải sử dụng vật liệu xây không nung trong tổng số vật liệu xây với tỷ lệ đã được quy định tại Thông tư trên.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh Quyết định số 1153/QÐ-UBND theo quy định tại Thông tư số 13. Sở cũng sẽ ban hành văn bản gửi các chủ đầu tư, UBND các huyện, thành phố và các Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Quản lý đô thị thực hiện điều chỉnh tỷ lệ sử dụng vật liệu xây không nung trong tổng số vật liệu xây.

Theo ông Quốc, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 7 cơ sở sản xuất vật liệu xây không nung. Sắp tới, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở dạy nghề phối hợp với các địa phương, các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng không nung lên kế hoạch mở lớp dạy nghề cho lực lượng lao động về kỹ thuật thi công xây dựng có sử dụng vật liệu xây không nung và tiếp cận sử dụng công nghệ tiên tiến trong lao động sản xuất; chú trọng đến công tác đào tạo nghề cho công nhân xây dựng tại các trường dạy nghề trong tỉnh.

Trong thời gian tới, các ngành có liên quan cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền việc sử dụng gạch xây không nung, để người dân thay đổi thói quen và tiến đến sử dụng gạch không nung. Cần tăng cường công tác kiểm soát, quản lý chất lượng các sản phẩm vật liệu xây không nung được sản xuất, kinh doanh trong tỉnh. Yêu cầu các đơn vị sản xuất gạch xây không nung công bố tiêu chuẩn áp dụng, công bố hợp quy đối với các sản phẩm vật liệu xây không nung và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm do mình sản xuất.

Sở Xây dựng cũng khuyến khích các đơn vị sản xuất vật liệu xây không nung trong tỉnh xây dựng 1 nhà mẫu sử dụng hoàn toàn vật liệu là gạch không nung do mình sản xuất để khẳng định chất lượng của các sản phẩm này. Từ đó sẽ thu hút được người dân quan tâm và sử dụng vật liệu xây dựng không nung trong thời gian tới.

THIÊN TÂM  

 


Liên kết hữu ích