Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng mức xử phạt vi phạm hành chính về Nghĩa vụ quân sự 

Cập nhật ngày: 10/08/2022 - 08:58

BTNO - Ủy ban nhân dân thành phố Tây Ninh vừa tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Nghị định số 37/2022/NĐ-CP ngày 6.6.2022 của Chính phủ cho hơn 80 đại biểu là thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự Thành phố, các phường xã và cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc Ban Chỉ huy Quân sự Thành phố.

Quang cảnh hội nghị triển khai thực hiện Nghị định số 37/2022/NĐ-CP ngày 6.6.2022 của Chính phủ.

Nghị định số 37 ngày 6.6.2022 của Chính phủ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22.7.2022, quy định về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trong đó có một số điểm đáng chú ý như: Phạt tiền từ 8 triệu đến 10 triệu đồng đối với các hành vi không thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu, đăng ký phục vụ trong ngạch dự bị, đăng ký bổ sung khi có thay đổi thông tin liên quan đến nghĩa vụ quân sự và không đăng ký khi thay đổi nơi cư trú, hoặc nơi làm việc theo quy định.

Các hành vi vi phạm quy định về kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đến 35 triệu đồng, trong đó hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong lệnh kiểm tra hoặc khám sức khỏe của Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng sẽ bị phạt từ 10 triệu đến 12 triệu đồng.

Đối với các hành vi vi phạm quy định về nhập ngũ sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 75 triệu đồng và biện pháp khắc phục hậu quả là người vi phạm phải chấp hành thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ngoài ra Nghị định còn sửa đổi, bổ sung tăng các mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm về thực hiện nghĩa vụ quân sự, sĩ quan dự bị, dân quân tự vệ…

Qua tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 37 ngày 6.6.2022 của Chính phủ nhằm giúp cho các địa phương và Thành phố thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng một cách đồng bộ, thống nhất. Góp phần hoàn thành tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023 và những năm tiếp theo.

Hà Nam