BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khoa Phục hồi chức năng- Trung tâm Y tế huyện Tân Biên:

Tạo niềm tin cho người bệnh 

Cập nhật ngày: 28/06/2018 - 11:46

BTN - Trung tâm Y tế huyện Tân Biên là một trong những đơn vị y tế tuyến huyện có Khoa Phục hồi chức năng (PHCN) được đầu tư xây dựng ban đầu với quy mô lớn, có nhiều phòng chức năng, trang thiết bị hiện đại. Ði vào hoạt động từ tháng 10.2017, Khoa PHCN của Trung tâm Y tế huyện Tân Biên sớm trở thành địa chỉ tin cậy của người bệnh.

Bác sĩ Khoa PHCN Trung tâm Y tế huyện Tân Biên hướng dẫn người bệnh tập dụng cụ trị liệu.

Trung tâm Y tế huyện Tân Biên là một trong những đơn vị y tế tuyến huyện có Khoa Phục hồi chức năng (PHCN) được đầu tư xây dựng ban đầu với quy mô lớn, có nhiều phòng chức năng, trang thiết bị hiện đại. Ði vào hoạt động từ tháng 10.2017, Khoa PHCN của Trung tâm Y tế huyện Tân Biên sớm trở thành địa chỉ tin cậy của người bệnh.

 

Khu vật lý trị liệu, PHCN của khoa thu hút khá nhiều bệnh nhân đến khám, điều trị. Tính đến nay, khoa đã tiếp nhận khám, điều trị cho trên 4.500 lượt người. Hầu hết người bệnh đều hài lòng, tin tưởng vào công tác khám, điều trị của các bác sĩ, kỹ thuật viên ở đây.

Bà Tô Thị Tại, ngụ thị trấn Tân Biên cho hay, bà bị đau xương khớp đã lâu, đi lại khó khăn. Nhiều người khuyên bà nên đi tập vật lý trị liệu để khôi phục chức năng vận động. Bà Tại cũng muốn được điều trị bằng phương pháp này nhưng nơi điều trị ở cách xa nhà.

Cách đây một tháng, nghe tin Trung tâm Y tế huyện đã có Khoa PHCN, bà Tại đến khám và điều trị. Theo bà Tại, nhờ có sự tận tình, hướng dẫn tập luyện của các bác sĩ, kỹ thuật viên, sau một tháng điều trị, bệnh tình của bà đã giảm đi nhiều.

Bà Huỳnh Thu Thảo, ngụ tại xã Thạnh Tây có đứa cháu gái 8 tuổi bị bệnh bại não. Cháu của bà chỉ nằm một chỗ, không vận động, đi lại được. Do nhà xa, bà Thảo không có điều kiện đưa cháu đến bệnh viện PHCN tỉnh trị liệu. Từ khi có Phòng PHCN ở huyện, bà Thảo đã đưa cháu đến đây điều trị.

Sau một thời gian được tập luyện trị liệu, sức khoẻ của cháu bà Thảo có những tiến triển khả quan: chân tay đỡ bị co quắp và có thể tập đứng bằng chân nhờ dụng cụ hỗ trợ. Theo lời bác sĩ, nếu kiên trì tập trị liệu, cháu gái của bà Thảo sẽ có thể vận động tay chân được.

Theo ông Nguyễn Ðình Thắng- bác sĩ Khoa PHCN Trung tâm Y tế Tân Biên, tỷ lệ người bị khuyết tật do các di chứng của bệnh tật, tai nạn ngày càng cao. Việc can thiệp vật lý trị liệu, PHCN sớm sẽ giúp các bệnh nhân hồi phục, khôi phục chức năng vận động, góp phần giảm tỷ lệ khuyết tật.

Hiện Khoa được đầu tư một số trang thiết bị hiện đại như máy điện từ trường điều trị toàn thân, máy điện từ trường khu trú, máy siêu âm, sóng ngắn... góp phần hỗ trợ điều trị PHCN hiệu quả cho bệnh nhân. Trung bình mỗi ngày khoa khám, điều trị từ 40-50 lượt bệnh nhân. Tuỳ theo bệnh, tật, người bệnh sẽ được các bác sĩ, kỹ thuật viên hướng dẫn phương pháp tập luyện phù hợp.

Ông Vũ Gia Phương- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Biên cho biết, khoa PHCN của Trung tâm Y tế huyện ra đời đã phần nào đáp ứng nhu cầu này của người dân; giúp họ giảm chi phí, thời gian đi lại. Thời gian tới, để thực hiện công tác khám, điều trị được hiệu quả hơn, Trung tâm tiếp tục đầu tư trang thiết bị, nâng cao kỹ năng, kỹ thuật điều trị.

THẾ ANH