BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tạo niềm tin cho phụ nữ khởi nghiệp 

Cập nhật ngày: 14/07/2018 - 07:29

BTN - Khởi nghiệp không bao giờ dễ, nhất là với phụ nữ nông thôn. Nhưng sự chung tay, giúp sức của nhiều ngành, đoàn thể xã hội sẽ giúp họ có đủ tự tin, bản lĩnh để thực hiện ý tưởng, thay đổi suy nghĩ trong chọn nghề, chọn việc, đem lại hiệu quả trong phát triển kinh tế gia đình.

Tư vấn vay vốn cho phụ nữ.

Phải có đam mê, có tự tin

Trong giới nữ doanh nhân tỉnh nhà, nhiều người biết đến bà Ðỗ Thị Diệp, chủ doanh nghiệp tư nhân Hùng Diệp, huyện Dương Minh Châu. Ðể có được những thành công như hiện tại, bà Diệp đã phải khéo léo, kiên trì vượt qua nhiều khó khăn.

Quan điểm của bà Diệp: “Khi chọn khởi nghiệp không có nghề nào xấu hay không sang trọng, quan trọng là nghề phải phù hợp với khả năng của bản thân mình”. Chính vì vậy, bà Diệp chọn kinh doanh trong lĩnh vực phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Sau một thời gian phấn đấu, bà đã tạo được chỗ đứng nhất định cho riêng mình.

Bà kể, khi chưa tròn hai mươi tuổi, bà đã thích việc kinh doanh. Trải qua quá trình mua bán nhiều mặt hàng tuỳ theo số vốn có được, bà dần gây dựng một doanh nghiệp có tiếng được nhiều người biết đến.

Bà chia sẻ: “Dù tay yếu chân mềm, chị em hãy cứ mạnh dạn khởi nghiệp khi có điều kiện thuận lợi. Tuy nhiên, cần phải giữ cho mình đức tính khiêm tốn, ham học hỏi mới không sợ thất bại. Ðặc biệt, với phụ nữ, dù có giỏi trong lĩnh vực nào cũng cần phải tạo dựng cho mình chỗ dựa vững chắc, đó chính là gia đình. Và tạo cho mình một cái tâm luôn muốn chia sẻ cùng người khác”.

Là giám đốc một hợp tác xã nông nghiệp, chị Võ Thị Nuôi (xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên) đã phải cố gắng rất nhiều. Hợp tác xã nông nghiệp xã Thạnh Bắc được thành lập năm 2015 với 16 thành viên, diện tích sản xuất trên 22 ha nay đang hoạt động ổn định.

Chị Nuôi chia sẻ: “Tôi lo lắng rất nhiều khi được mọi người tin tưởng bầu làm giám đốc hợp tác xã. Trước đó, tôi không nghĩ một người phụ nữ nông dân như tôi lại làm được điều này. Tôi phải cố gắng rất nhiều. May mắn là tôi có đủ đam mê cộng với sự ủng hộ của gia đình, các thành viên hợp tác xã để làm tròn trách nhiệm của mình”.

Trước đây, chị Nuôi cũng trải qua nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Ðiệp khúc “được mùa thất giá, được giá thất mùa” đã thôi thúc chị nghĩ ra một cách làm mới. Vì thế, chị và nhiều nông dân trồng xoài ở Thạnh Bắc mạnh dạn tham gia hợp tác xã khi được hỗ trợ.

Chị cho biết: “Khi tham gia hợp tác xã, chúng tôi mong muốn có sự liên kết trong sản xuất, tạo ra được những sản phẩm sạch để cung cấp cho thị trường”. Qua gần 3 năm “lèo lái”, quản lý, hoạt động hợp tác xã phát triển ổn định, với chị Nuôi, đây là khoảng thời gian trải nghiệm thú vị. Theo chị: “Có đam mê, chúng ta sẽ làm được việc mình thích”.

Hy vọng từ đề án

Tháng 6.2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 939 phê duyệt Ðề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” (gọi tắt Ðề án 939). Có thể nói, Ðề án 939 có ý nghĩa rất quan trọng mang tính đột phá về thể chế, xây dựng chính sách tạo điều kiện hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, ổn định cuộc sống.

Từ tháng 7.2017, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều hỗ trợ cho phụ nữ trong việc thực hiện đề án khởi nghiệp. Bằng nguồn vốn tự vận động, đến nay các cấp Hội đã hỗ trợ cho 354 phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.

Trong đó, mức hỗ trợ cao nhất là 15 triệu đồng, thấp nhất 5 triệu đồng. Từ đó, có nhiều phụ nữ vươn lên thoát khỏi những khó khăn trong cuộc sống, có thu nhập ổn định hơn. Qua một năm thực hiện, Ðề án 939 đang dần thắp lên những ngọn lửa tự tin, giúp nhiều chị em phụ nữ tự khẳng định mình.

Chị Nguyễn Thị Quê, ngụ xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành là một trong những phụ nữ đầu tiên được hỗ trợ vốn để phát triển nghề chăn nuôi bò. Lúc đầu, chị chỉ nuôi hai con bò. Sau khi nhận nguồn vốn hỗ trợ, chị mạnh dạn vay thêm các nguồn khác để phát triển đàn bò lên 12 con.

Bây giờ, chị đã có cuộc sống ổn định hơn nhờ chăn nuôi bò. Chị chia sẻ: “Trước đây, tôi làm nhiều nghề nhưng không có định hướng. Sau khi nhận vốn hỗ trợ, được tư vấn cụ thể, tôi mạnh dạn đầu tư. Hiện tại, việc chăn nuôi bò đang có hướng phát triển. Tôi mừng lắm vì cuộc sống gia đình đã ổn định”.

Chị Trần Thị Hồng Vân (ngụ xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành) có cơ hội phát triển nghề nghiệp khi được hỗ trợ suất học bổng trị giá 35 triệu đồng từ Viện tóc L’Oreal. Chị cho biết, trước đây chị phải mất thời gian dài loay hoay việc chọn nghề, chọn việc.

Chị học nghề làm tóc rồi lại đi làm công nhân, sau một thời gian lại về làm tóc. Công việc ở quê, thu nhập ít chị chưa có điều kiện nâng cao tay nghề. Bây giờ, được sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ, chị tham gia phỏng vấn để nhận học bổng của Viện tóc L’Oreal.

Chị nói: “Hiện tôi đã xác định được công việc mình muốn làm là phát triển nghề nghiệp đã học. Với sự hỗ trợ của Viện tóc  L’Oreal, tôi hy vọng  sẽ  có công việc làm ổn định sau khi tay nghề được đào tạo bài bản hơn”.

Giao lưu với các gương phụ nữ điển hình trong kinh doanh, sản xuất.

Bà Võ Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh nhận định, nhiều chị em rất muốn khởi nghiệp, phát triển ngành nghề nhưng đều lo lắng, đắn đo về  nguồn vốn. Ðề án 939 được triển khai đúng lúc, giúp chị em thay đổi nhận thức, có sự tự tin khi quyết định khởi nghiệp theo nhu cầu thực tế, không phải theo phong trào như trước đây.

Việc thực hiện đề án cũng tuỳ thuộc vào tình hình địa phương. Hiện việc hỗ trợ khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh cho phụ nữ trên địa bàn tỉnh không chỉ gói gọn vào hỗ trợ kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ mà các hoạt động chăn nuôi, sản xuất cũng được các cấp Hội quan tâm thực hiện dù chỉ chiếm số lượng ít. Qua đó, giúp nhiều phụ nữ nông thôn ổn định cuộc sống, kinh tế gia đình phát triển bền vững hơn.

Ngày 11.7 vừa qua, trong lần đầu tiên tổ chức ngày hội phụ nữ khởi nghiệp với chủ đề “Việc làm ổn định - Khởi nghiệp thành công”, Hội LHPN tỉnh đã kết nối phụ nữ trong tỉnh với các ngân hàng, trường nghề để tư vấn đào tạo nghề cho 80 người; giới thiệu việc làm cho 100 người; tư vấn vay vốn cho gần 500 lượt.

Ðặc biệt, tại ngày hội, Trung tâm đào tạo - Viện tóc L’Oreal thành phố Hồ Chí Minh trao 35 suất học bổng học nghề, mỗi suất trị giá 35 triệu đồng cho các chị em có nhu cầu.  Bên cạnh đó, ngày hội còn có các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm kinh doanh, biểu dương những phụ nữ khởi nghiệp hiệu quả. Bà Võ Thị Bạch Tuyết cho biết, ngày hội phụ nữ khởi nghiệp sẽ được Hội duy trì, tổ chức hằng năm với nhiều hoạt động bổ ích.

NGÔ TUYẾT