BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập huấn Bộ Luật hình sự năm 2015 trong ngành Toà án 

Cập nhật ngày: 08/12/2017 - 00:13

BTNO - Trong 2 ngày 6 và 7.12.2017, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân tối cao tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) trong toàn hệ thống ngành Toà án.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định: “Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) ra đời đánh dấu một bước tiến quan trọng, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm có hiệu quả; góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh của đất nước, bảo vệ chế độ, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, lợi ích của Nhà nước và tổ chức, bảo vệ và thúc đẩy kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa phát triển đúng hướng, tạo môi trường xã hội và môi trường sinh thái an toàn, lành mạnh cho mọi người dân, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế”.

Hội nghị tập huấn lần này giới thiệu những điểm mới trong Bộ Luật hình sự 2015 gồm 2 nội dung “Những nội dung sửa đổi lớn và những điểm mới trong phần chung của Bộ luật hình sự năm 2015” và “Những nội dung mới sửa đổi, bổ sung trong chương các tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp của Bộ luật Hình sự năm 2015”, như pháp nhân thương mại, tội phạm xâm phạm về tính mạng, sức khỏe người khác và những đối tượng phạm tội mới, những tình tiết tăng nặng giảm nhẹ của hình phạt.

Có thêm các tội mới như an toàn thực phẩm, các tội phạm về chức vụ gồm tội phạm tham nhũng, và các tội phạm khác về chức vụ… Mở rộng tội phạm tham nhũng sang khu vực tư, khu vực công.

Gây ô nhiễm môi trường cấu thành tội phạm phải chứng minh được cấu thành vật chất, có hậu quả xảy ra mới xử lý, việc chứng minh rất khó (ví dụ như nước thải gây ung thư, kéo dài âm ỉ trong người, hậu quả rất lâu mới gây bệnh).

Bộ Luật hình sự năm 1999 nêu thế nào là hậu quả nghiêm trọng, thế nào số lượng lớn, Bộ luật hình sự mới 2015 (sửa đổi) có giải mã hết các định tính, định lượng, chỉ cần có hành vi đã bị xử lý hình sự. Từ cấu thành vật chất qua cấu thành hình thức, đây là nội dung đổi mới tội gây ô nhiễm môi trường...

Huy Hùng