BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ bảo vệ môi trường du lịch 

Cập nhật ngày: 28/08/2019 - 08:31

BTNO - Qua tập huấn, các học viên có thể vận dụng những kiến thức mới về bảo vệ môi trường một cách hiệu quả nhất.

Ngày 27.8, tại khách sạn Đông Phương (TP.Tây Ninh), Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tây Ninh tổ chức Lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ bảo vệ môi trường du lịch năm 2019 cho 50 học viên đang công tác trong lĩnh vực du lịch và tổ chức, cá nhân tham gia phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh lớp tập huấn.

Phát biểu khai giảng lớp tập huấn, ông Trần Quốc Thịnh- Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh cho biết, Tây Ninh xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế quan trọng, vì thế việc bảo vệ môi trường tự nhiên và môi trường xã hội trong hoạt động du lịch phải luôn được quan tâm. Điều dễ nhận thấy là du khách ngày càng có xu hướng ưa thích các tour, tuyến du lịch trở về với thiên nhiên, sinh thái, du lịch tâm linh.

Tuy nhiên, thực trạng hiện nay là ở nhiều khu, điểm du lịch chưa khai thác tốt tiềm năng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường sinh thái và môi trường xã hội. Một số khu, điểm du lịch, các trạm dừng chân, làng nghề truyền thống còn tình trạng rác, ô nhiễm môi trường, nhà vệ sinh không đạt chuẩn và chưa đảm bảo điều kiện vệ sinh khiến du khách ái ngại, nhất là khách quốc tế.

Cùng với đó, kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch tại hầu hết các điểm du lịch chưa đảm bảo phục vụ du khách, như hàng quán phục vụ ăn uống chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả chưa hợp lý, cơ sở lưu trú không đạt chuẩn. Đặc biệt, môi trường xã hội tại các điểm du lịch còn tồn tại nhiều bất cập, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh du lịch địa phương như chèo kéo du khách mua các vật phẩm cúng tế, mê tín dị đoan, đeo bám khách hàng. Đó là chưa kể ở nhiều sự kiện, sau khi kết thúc thì cảnh rác thải khắp nơi, trong rất phản cảm.

Tham gia tập huấn, các học viên được nghe Thạc sĩ, Nghiên cứu sinh Trần Duy Minh- Giảng viên Khoa Du lịch Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn trình bày về chuyên đề Bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững với các nội dung: Mối quan hệ giữa du lịch và môi trường, tác động của hoạt động du lịch đến môi trường, mục tiêu của du lịch bền vững, lợi ích của du lịch có trách nhiệm…

Lớp tập huấn này nhằm nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường nói chung và công tác bảo vệ môi trường du lịch trong lĩnh vực du lịch nói riêng đối với cán bộ cơ sở, các Ban quản lý di tích, Ban quản lý khu điểm du lịch, các cá nhân tổ chức tham gia kinh doanh hoạt động du lịch. Đồng thời tăng cường hơn nữa về trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý, bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Qua tập huấn, các học viên có thể vận dụng những kiến thức mới về bảo vệ môi trường một cách hiệu quả nhất tại đơn vị mình; thực hiện tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho cộng đồng địa phương và khách du lịch.

Châu Pha


Liên kết hữu ích