Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập huấn công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ 

Cập nhật ngày: 01/10/2017 - 08:21

BTNO - Mới đây, Công an Tây Ninh phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG), Cục Cảnh sát giao thông (C67 – Bộ Công an) và Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức tập huấn công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm (TTKS, XLVP) quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ cho cán bộ, chiến sĩ CSGT Công an Tây Ninh.

Ông Bùi Huynh Long – nguyên Chánh Văn phòng Ủy ban ATGTQG, Chuyên gia an toàn đường bộ hướng dẫn chuyên đề cho cán bộ, chiến sĩ CSGT Tây Ninh.

Đợt tập huấn nhằm giúp cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSGT thực hiện có hiệu quả công tác TTKS, XLVP về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, góp phần hạn chế các vụ tai nạn có liên quan đến nồng độ cồn và tình trạng người vi phạm không chấp hành, chống lại người thi hành công vụ.  

Qua phân tích, nghiên cứu, đánh giá và so sánh các vụ tai nạn giao thông xảy ra hằng năm, cho thấy các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra do người điều khiển phương tiện uống rượu bia chiếm hơn 60%. Từ đó, Công an Tây Ninh đã tham mưu Ban ATGT tỉnh chỉ đạo quyết liệt, xử lý vi phạm trên, nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành Luật giao thông đường bộ và góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông xảy ra.  

Công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn cũng còn một số mặt tồn tại như văn hóa ứng xử của cán bộ làm nhiệm vụ có lúc thiếu bình tĩnh khi tiếp xúc với người say rượu vi phạm; các phương tiện kiểm tra nồng độ cồn chưa đầy đủ, phương pháp kiểm tra thổi chưa nhận được sự đồng tình cao; khi lập biên bản 1 trường hợp vi phạm thường kéo dài, mất nhiều thời gian, xử lý không ổn dễ xảy ra việc chống cán bộ thi hành công vụ.

CSGT tập huấn đo nồng độ cồn cho người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Tại hội nghị, bà Trịnh Thị Vân Giang- Trưởng phòng bền vững và trách nhiệm xã hội, Hiệp hội các Doanh nghiệp rượu Châu Á Thái Bình Dương tại Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp rượu muốn tập trung vào việc nâng cao tinh thần uống có trách nhiệm, để việc sử dụng đồ uống có cồn trở thành một nét đẹp văn hóa, đồng thời thể hiện trách nhiệm của các doanh nghiệp, không chỉ quan tâm đến việc kinh doanh mà còn chú trọng đóng góp vào sự phát triển của xã hội. Bên cạnh đó, vấn đề rượu bia và lái xe, ngoài giải pháp truyền thông, nâng cao nhận thức, vấn đề cưỡng chế và xử lý vi phạm là một trong những việc làm quan trọng đối với việc cải thiện hành vi của người tham gia giao thông khi sử dụng đồ uống có cồn.

Tại buổi tập huấn, ông Bùi Huynh Long- nguyên Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGTQG, Chuyên gia an toàn đường bộ đã hướng dẫn cho học viên các chuyên đề: tai nạn giao thông đường bộ do người điều khiển phương diện giao thông sử dụng đồ uống có cồn; nội dung văn bản 2329/C61-C67 ngày 6.6.2014 của Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội; hướng dẫn sử dụng máy đo nồng độ cồn Alcolizer.

Các học viên tham dự tập huấn còn được hướng dẫn tập huấn tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trên thực tế ngoài hiện trường.

Phương Thảo