BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập huấn quy trình triển khai rà soát số liệu người nhiễm HIV tại cộng đồng 

Cập nhật ngày: 07/09/2018 - 22:25

BTNO - Vừa qua, tại Khách sạn Sunrise, Sở Y tế Tây Ninh phối hợp với Cục Phòng, chống HIV/AIDS và Dự án USAID SHIFT tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế phụ trách các huyện, thành phố trong tỉnh về quy trình triển khai rà soát số liệu người nhiễm HIV tại cộng đồng.

Quang cảnh buổi tập huấn.

Kể từ năm 2013, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã chỉ đạo 63 đơn vị đầu mối phòng, chống HIV/AIDS tuyến tỉnh rà soát lại toàn bộ thông tin các ca nhiễm HIV/AIDS và tử vong ghi nhận trong cơ sở dữ liệu người nhiễm HIV. Tuy nhiên, kết quả chưa khả thi như mong đợi.

Nhằm xác định lại số lượng người nhiễm HIV trên địa bàn để làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu 90 – 90 – 90 và kết nối chuyển gửi người nhiễm chưa được điều trị ARV đến các cơ sở điều trị ARV, Cục Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với Dự án USAID SHIFT tổ chức rà soát số liệu tại tỉnh Tây Ninh.

Quá trình rà soát cần đảm bảo bí mật thông tin của người nhiễm HIV; đảm bảo quy định tại Khoản 1, Điều 30, Luật Phòng, chống HIV/AIDS về thông báo kết quả xét nghiệm dương tính cho người nhiễm; tiến hành rà soát tất cả các trường hợp nhiễm HIV trên địa bàn; tất cả những người tham gia rà soát số liệu phải được tập huấn trước khi thực hiện.

Quá trình rà soát cần đảm bảo bí mật thông tin của người nhiễm HIV- Trong ảnh: Cán bộ y tế tư vấn cho một bệnh nhân nhiễm HIV.

Cán bộ tham gia tập huấn được giới thiệu quy trình triển khai rà soát tại xã/phường; hướng dẫn và thực hành ghi chép biểu mẫu rà soát; quy trình báo cáo kết quả rà soát; quy trình tiếp cận người nhiễm HIV; kỹ năng tiếp cận, chuyển gửi điều trị; hướng dẫn các thủ tục tài chính; thảo luận xây dựng kế hoạch triển khai tại tuyến xã.

Theo thống kê sơ bộ của Sở Y tế, tính đến ngày 30.6.2018, tại Tây Ninh, số người nhiễm HIV là 4.816 người, số người nhiễm HIV chuyển sang AIDS là 3.618 người, số người đã tử vong là 1.537 người.

Thùy Anh