BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập huấn triển khai phòng, chống bệnh không lây nhiễm tại Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 25/03/2019 - 12:19

BTNO - Cục Y tế dự phòng vừa tổ chức lớp tập huấn triển khai phòng, chống các yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm cho tuyến cơ sở tại tỉnh Tây Ninh.

TS.Trương Đình Bắc- Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng phát biểu khai mạc lớp tập huấn.

Đến dự có tiến sĩ Trương Đình Bắc- Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh, đại diện lãnh đạo Trung tâm Y tế các huyện/thành phố, cán bộ Khoa Phòng chống bệnh không lây- Dinh dưỡng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) và cán bộ phụ trách chương trình phòng chống bệnh không lây, suy dinh dưỡng tại các trạm y tế trong tỉnh.

Hiện nay, Việt Nam đang phải đối mặt với sự gia tăng ngày càng trầm trọng của các bệnh không lây nhiễm, chủ yếu là các bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Gánh nặng của các bệnh không lây nhiễm có nguyên nhân là do sự gia tăng của các yếu tố nguy cơ gây bệnh, đặc biệt là các hành vi như hút thuốc lá, sử dụng rượu bia, dinh dưỡng không hợp lý và thiếu vận động thể lực.

Bên cạnh đó, tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là ở hầu hết các trạm y tế xã, phường chưa cung cấp được các dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, quản lý điều trị lâu dài người mắc bệnh tại cộng đồng. Hiện có gần 60% người mắc bệnh tăng huyết áp và gần 70% người đái tháo đường chưa được phát hiện bệnh; chỉ có 14% bệnh nhân tăng huyết áp, 29% bệnh nhân đái tháo đường và gần 30% người có nguy cơ tim mạch được quản lý, dự phòng và dùng thuốc theo quy định.

Đo huyết áp thường xuyên để phát hiện sớm tăng huyết áp- Ảnh minh hoạ

Một số nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt các dịch vụ quản lý bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở như quy định về bảo hiểm y tế, cơ chế tài chính chưa khuyến khích, hỗ trợ cho hoạt động này ở tuyến xã, năng lực chuyên môn của cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở còn hạn chế. Do đó, việc đào tạo, tập huấn thường xuyên, liên tục về công tác phòng chống bệnh không lây nhiễm cho cán bộ y tế các tỉnh, thành là một hoạt động không thể thiếu của ngành y tế.

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, TS.Trương Đình Bắc- Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, cán bộ y tế sau khi tham dự khóa tập huấn này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch phòng chống bệnh không lây nhiễm tại địa phương; đồng thời sẽ là cán bộ nòng cốt để tổ chức tập huấn, hướng dẫn tuyến y tế cơ sở triển khai các hoạt động dự phòng, phát hiện sớm và quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, góp phần thực hiện thành công Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm.

Đình Tiến