BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập trận bắn đạn thật: Triều Tiên muốn thể hiện sức mạnh quân sự 

Cập nhật ngày: 26/04/2017 - 08:24

Ngày 25-4, Triều Tiên kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) với cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn cùng nhiều tuyên bố mạnh mẽ nhằm vào Mỹ. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã thị sát sự kiện này.

Một cuộc tập trận bắn đạn thật ở Triều Tiên.

Sẵn sàng tấn công đáp trả

Theo Yonhap, Văn phòng Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cùng ngày đã xác nhận, Triều Tiên tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn tại các khu vực xung quanh thành phố cảng Wonsan. Thông báo khẳng định quân đội Hàn Quốc đang giám sát chặt chẽ động thái của quân đội Triều Tiên.

Trước đó, Triều Tiên đã tổ chức cuộc mít tinh lớn kỷ niệm ngày thành lập KPA. Quân đội Triều Tiên khẳng định sẵn sàng giáng trả các hành động quân sự mà Washington có thể thực hiện. Trong một tuyên bố đăng tải trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, Bình Nhưỡng cảnh báo Washington sẽ phải lựa chọn giữa “chấp thuận chính trị và chấp thuận quân sự”, đồng thời tuyên bố Triều Tiên sẵn sàng đối phó với mọi đòn tấn công phủ đầu của Mỹ. Tuyên bố nhấn mạnh, Triều Tiên sẽ đáp trả bằng một cuộc tấn công phủ đầu trên không, trên bộ cũng như trên biển và dưới biển mà không đưa ra cảnh báo hay thông báo trước.

Báo Minju Joson của Hội nghị Nhân dân tối cao (Quốc hội) Triều Tiên số ra ngày 23-4 dẫn một số nguồn tin quân sự cho biết, Mỹ đang ồ ạt chuyển các vũ khí chiến lược tới bán đảo Triều Tiên. Tờ báo nêu rõ nếu bị khiêu khích, quân đội Triều Tiên sẽ đáp trả. Cùng quan điểm này, tờ Rodong Sinmun đăng bài xã luận cảnh báo, các lực lượng Triều Tiên sẵn sàng đánh chìm tàu sân bay hạt nhân của Mỹ, nhấn mạnh đây sẽ là “vụ tấn công điển hình thể hiện sức mạnh quân sự” của Triều Tiên.

Cùng thủ thế

Hãng Yonhap cho biết, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ Carl Vinson dự kiến sẽ tới khu vực bán đảo Triều Tiên vào ngày 26 hoặc 27-4, trong khi tàu ngầm hạt nhân lớp USS Michigan tới cảng Busan sáng 25-4. USS Michigan có thể di chuyển trên 2.000km, mang theo hơn 150 tên lửa hành trình Tomahawk.

Theo các chuyên gia phân tích, việc Mỹ điều một số lượng lớn các vũ khí chiến lược như vậy tới khu vực bán đảo Triều Tiên đúng dịp Bình Nhưỡng kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội nhằm thị uy sức mạnh và ngăn chặn nước này thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo. Hãng AP dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 25-4 cho biết, giới lãnh đạo quốc phòng và các quan chức hàng đầu khác của Mỹ sẽ trình bày báo cáo mật về Triều Tiên với toàn bộ các nghị sĩ Thượng viện trong một cuộc họp bất thường tại Nhà Trắng vào ngày 26-4. Buổi trình bày báo cáo sẽ do Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, Ngoại trưởng Rex Tillerson, Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Joe Dunford tiến hành. 

Cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ra thông báo về hướng dẫn người dân cách phản ứng nếu tên lửa đạn đạo Triều Tiên hướng tới Nhật, và tổ chức các buổi họp để hướng dẫn chính quyền địa phương phòng trường hợp bị trúng tên lửa Triều Tiên. Hoạt động này chưa từng xảy ra sau chiến tranh.

Lực lượng phòng vệ biển của Nhật Bản và Hải quân Mỹ cũng đã tiến hành tập trận chung phòng thủ tên lửa trên biển Nhật Bản. Bộ chỉ huy Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản cho biết, tham gia cuộc tập trận có tàu khu trục Tokai của Nhật Bản và tàu khu trục Fitzgerald của Mỹ. Cả hai đều được trang bị các hệ thống vũ khí có điều khiển Aegis.

Liên quan đến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Cơ quan quản lý chương trình mua sắm quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc cho biết, nước này đã quyết định mua 2 hệ thống radar cảnh báo sớm hiện đại để theo dõi các loại tên lửa đạn đạo và việc nhập khẩu các hệ thống radar này thực hiện ngay trong năm nay.

Nguồn SGGPO