BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập trung phát triển nông nghiệp, nông thôn 

Cập nhật ngày: 16/08/2017 - 16:54

BTN - Cần đẩy nhanh tiến độ triển khai Ðề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp - tập trung xây dựng và phát triển mạnh các mô hình sản xuất có hiệu quả; tiếp tục củng cố, phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất; nâng cao hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Một tuyến kênh đang được thi công kiên cố hoá.

Theo Ban Kinh tế - Ngân sách HÐND tỉnh, bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, trong 6 tháng đầu năm nay, nền kinh tế của tỉnh vẫn còn một số hạn chế cần phải tập trung đánh giá, phân tích rõ hơn nguyên nhân để sớm có giải pháp khắc phục, nhằm làm chuyển biến mạnh mẽ hơn trong điều hành thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2017.

Trong đó, đáng chú ý là về lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, việc triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hoá, công nghệ cao, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp còn chậm, chưa đồng bộ. Hiệu quả ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp còn thấp.

Kết quả khắc phục một số hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới chưa cao, sự chuyển biến chưa bền vững; vẫn còn một số công trình, dự án đã đầu tư đưa vào hoạt động chưa được duy tu, sửa chữa kịp thời nên xuống cấp, hư hỏng...

Sự liên kết, hợp tác trong sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ nông sản vẫn chưa chặt chẽ, chưa ổn định. Hoạt động của kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong nông nghiệp phát triển chưa vững chắc.

Bên cạnh đó, thu hút đầu tư trong và ngoài nước tuy có tăng về số dự án và số vốn đăng ký nhưng tỷ lệ dự án triển khai, đưa vào hoạt động và vốn thực hiện chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn so với đăng ký. Việc mời gọi đầu tư vào các khu kinh tế, cụm công nghiệp đang gặp nhiều khó khăn nên triển khai rất chậm. Sản xuất, chế biến và tiêu thụ một số sản phẩm chủ lực của tỉnh (mía, mì, cao su) gặp nhiều khó khăn về thị trường và giá tiêu thụ.

Ban Kinh tế - Ngân sách đề xuất một số giải pháp trọng tâm để thúc đẩy kinh tế phát triển hiệu quả hơn. Trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, cần đẩy nhanh tiến độ triển khai Ðề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp - tập trung xây dựng và phát triển mạnh các mô hình sản xuất có hiệu quả; tiếp tục củng cố, phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất; nâng cao hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Ðồng thời, tăng cường hiệu quả xây dựng và thực hiện các chính sách thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao gắn với phát triển du lịch, ưu tiên những dự án có quy mô lớn, công nghệ tiên tiến và thân thiện với môi trường.

Các ngành, địa phương cũng cần tăng cường rà soát, đánh giá lại các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới để kịp thời có biện pháp chỉ đạo, khắc phục hạn chế. Trong đó, quan tâm đến các giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư và nâng cao thu nhập cho người dân.

HOÀNG THI