BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Tháng cao điểm vì người nghèo” năm 2017:

Tập trung vận động các nguồn lực giúp người nghèo vươn lên

Cập nhật ngày: 26/10/2017 - 16:17

BTN - Mặt trận sẽ phối hợp với các tổ chức thành viên kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhiều hoạt động thiết thực, đóng góp, hỗ trợ cho Quỹ “Vì người nghèo” để có nguồn lực chăm lo cho gia đình khó khăn nhân Tháng cao điểm vì người nghèo.

Nhiều năm qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo của các cấp uỷ Ðảng, chính quyền, sự hưởng ứng tích cực của cán bộ công chức, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo” trong tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhân “Tháng cao điểm vì người nghèo” năm 2017, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Văn Vy- Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh.

Thưa ông, hoạt động “Tháng cao điểm vì người nghèo” này có ý nghĩa như thế nào?

-Ông Nguyễn Văn Vy: Cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo” nhiều năm qua đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Ðây là cuộc vận động lớn, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, tập hợp sức mạnh đoàn kết trong sẻ chia, hỗ trợ người nghèo, góp phần giúp người nghèo an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống. “Tháng cao điểm vì người nghèo” là hoạt động nhằm tập trung huy động nguồn lực được nhiều hơn để chăm lo cho người nghèo trong tỉnh.

Hoạt động vì người nghèo không chỉ dừng lại ở hoạt động từ thiện, nhân đạo mà được nhân lên thành ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần hoàn thiện văn hoá ứng xử của cộng đồng với người nghèo, làm cho ý thức và hành động giúp đỡ người nghèo trở thành nếp sống văn hoá và niềm hạnh phúc, thật sự là một chính sách hợp lòng dân.

*Thưa ông, năm 2017, công tác chăm lo cho người nghèo của hệ thống Mặt trận các cấp diễn ra như thế nào?

-Ông Nguyễn Văn Vy: Ðến cuối tháng 9, toàn tỉnh đã vận động được trên 19 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”- đạt 169% chỉ tiêu, trong đó, nhiều huyện đạt và vượt chỉ tiêu vận động như Trảng Bàng, Gò Dầu, Hoà Thành, Tân Châu. Hệ thống Mặt trận các cấp phối hợp các tổ chức đoàn thể trong tỉnh đã xây mới và bàn giao được 767 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, trị giá hơn 31 tỷ đồng.

Song song đó, Mặt trận triển khai thực hiện Ðề án hỗ trợ trâu, bò sinh sản cho hộ nghèo, kết quả, có 692 hộ được hỗ trợ với số tiền 17,3 tỷ đồng. Hiện nay, tiến độ triển khai đề án này diễn ra rất tốt. Ngoài ra, chùa Cẩm Phong (Gò Dầu) còn hỗ trợ trực tiếp 5 con bò sinh sản cho 5 hộ nghèo ở xã Phước Lưu, huyện Trảng Bàng, trị giá 100.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã phối hợp vận động các nguồn lực thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo với tổng số tiền trên 189,4 tỷ đồng; nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Mặt trận và các tổ chức - chính trị xã hội các cấp đã ủng hộ Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” được hơn 2,4 tỷ đồng.

Năm 2017 này có nét mới là ngoài mục tiêu hỗ trợ xây dựng nhà, hỗ trợ quà cho hộ nghèo, còn tập trung hỗ trợ chăn nuôi trâu, bò sinh sản cho đoàn viên, hội viên và hộ nghèo, với mục tiêu đề ra là 1.000 con, mỗi con trị giá 25 triệu đồng. Bên cạnh đó, Mặt trận còn phối hợp với Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh thực hiện chương trình “Ngôi nhà đại đoàn kết” mỗi tháng 1 lần.

Qua đây, thay mặt Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, những nhà hảo tâm trong thời gian qua đã có nhiều đóng góp để chăm lo cho đồng bào nghèo của tỉnh Tây Ninh, giúp họ vươn lên thoát nghèo.

*Thưa ông, “Tháng cao điểm vì người nghèo” năm 2017 ở Tây Ninh sẽ có những hoạt động trọng tâm gì?

Ông Nguyễn Văn Vy: Ðể công tác chăm lo cho người nghèo đạt hiệu quả thiết thực hơn nữa, trong “Tháng cao điểm vì người nghèo”, Mặt trận sẽ tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:

Thứ nhất, biểu dương các đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân, mạnh thường quân, ấp (khu phố), tổ dân cư tự quản, hộ gia đình tham gia tích cực trong công tác chăm lo cho người nghèo; biểu dương các địa phương phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết, có các chương trình, dự án hỗ trợ cho hộ nghèo.

Thứ hai, Mặt trận sẽ phối hợp với các tổ chức thành viên kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhiều hoạt động thiết thực, đóng góp, hỗ trợ cho Quỹ “Vì người nghèo” để có nguồn lực chăm lo cho gia đình khó khăn nhân Tháng cao điểm vì người nghèo.

Thứ ba, phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ ngày công, cây con, giống... cho các hộ nghèo là đoàn viên, hội viên của tổ chức mình để họ phấn đấu thoát nghèo, không để hộ nghèo nào không được giúp đỡ.

Theo kế hoạch, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp tiếp tục rà soát danh sách hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở để có phương án hỗ trợ. Ðồng thời tiếp tục hoàn thành việc xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; tiếp tục giải ngân vốn hỗ trợ hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (là hộ nghèo theo tiêu chuẩn của tỉnh) để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu Ðề án hỗ trợ trâu, bò sinh sản đủ số lượng 1.000 con.

Bình Nguyên

(thực hiện)