BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tàu chiến Mỹ áp sát Hoàng Sa, Trường Sa 

Cập nhật ngày: 22/11/2019 - 16:00

Mỹ hai lần điều tàu chiến đến gần các thực thể thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

\Tàu chiến đấu ven biển USS Gabrielle Giffords di chuyển trong phạm vi 12 hải lý quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 20/11. Thực thể này bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép và cải tạo thành đảo nhân tạo.

Một ngày sau, tàu khu trục USS Wayne E. Meyer tuần tra bảo đảm tự do hàng hải gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Chiến hạm USS Gabrielle Giffords di chuyển trên Biển Đông hôm 18/11. Ảnh: US Navy.

"Các nhiệm vụ này thể hiện cam kết của chúng tôi nhằm duy trì tự do và quyền sử dụng không phận, hải phận một cách hợp pháp với tất cả các quốc gia", phát  ngôn viên Hạm đội 7 hải quân Mỹ Reann Mommsen hôm nay cho biết.

Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể chối cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời tôn trọng hoạt động tự do hàng hải và hoan nghênh các hành động đóng góp cho hòa bình, an ninh khu vực của các quốc gia trên Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn Biển Đông, chồng lấn vùng biển các nước trong khu vực, đồng thời tiến hành bồi đắp, quân sự hóa các đảo nhân tạo trái phép để củng cố tuyên bố chủ quyền, bất chấp luật pháp quốc tế và sự phản đối của các quốc gia trên thế giới.

Washington nhiều lần điều tàu chiến đi qua Biển Đông trong các chiến dịch tự do hàng hải và thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết nước này sẽ duy trì các hoạt động trên, bất chấp sự ngăn cản của Trung Quốc.

"Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có bổn phận thể hiện quan điểm thật rõ ràng, đồng thời khẳng định quyền chủ quyền và nhấn mạnh tầm quan trọng của luật pháp", ông Esper nói trong buổi họp báo sau cuộc gặp với người đồng cấp Philippines Delfin Lorenzana tại thành phố Quezon hôm 19/11.

Nguồn VNE (Theo Reuters)