Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tàu điện siêu tốc, quãng đường Hà Nội - Sài Gòn chỉ gần 2 tiếng 

Cập nhật ngày: 19/08/2018 - 08:58

Các dự án tàu điện di chuyển với tốc độ cận âm thanh (Hyperloop) đang được các nước triển khai. Với tốc độ 1.200 km/h thì quãng đường tương đương Hà Nội vào Sài Gòn chỉ mất chừng 2 tiếng đồng hồ.

Bộ cơ sở hạ tầng Ukraine đã ký thỏa thuận với công ty công nghệ Hyperloop Transportation Technologies (HyperloopTT) của Mỹ để bắt đầu xây dựng hệ thống tàu điện hyperloop, tương lai quốc gia Đông Âu này sẽ đưa vào hoạt động thương mại.

Dự án này, được các chuyên gia trong ngành đánh giá, sẽ đạt tốc độ gần chạm tới tốc độ âm thanh 1.200 km/h. Với tốc độ đó, con tàu chạy tương đương với chiếc máy bay chở khách thông thường. Trong tương lai, hành khách có thể đi từ Kiev đến Odesa ở khoảng cách gần 480 km chỉ mất 30 phút.

 Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng của Ukraine Volodymyr Omelyan và Giám đốc điều hành Hyperloop Transportation Technologies Dirk Ahlborn ký thỏa thuận lịch sử.

Tuy nhiên, đây mới là dự án có tính hứa hẹn trong tương lai gần giữa bộ cơ sở hạ tầng Ukraine thỏa thuận với công ty HyperloopTT, chưa đưa ra một con số cụ thể nào về mặt tài chính. Được biết, chi phí xây dựng Hyperloop rất đắt đỏ, thông thường sẽ tiêu tốn từ 6 đến 7,5 tỷ đô la cho mỗi một dự án.

Trước Ukraine, Ả rập Thống nhất (UAE) cũng lên kế hoạch thực hiện dự án đắt đỏ này. Đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện dự án có tính chất mạo hiểm, ẩn chứa nhiều rủi ro về mặt an toàn. Do dự án được xây dựng dựa trên công nghệ cực kỳ cao, bởi chưa có con tàu nào trước đó chạy với tốc độ chỉ dành cho phương tiện hàng không mà này có thể đạt tốc độ đó ở trên mặt đất.

Bản chất công nghệ Hyperloop là một con tàu phóng đi trong môt con đường ống với môi trường chân không. Khoang tàu được nâng lên bởi lực từ trường, nhờ đó lực ma sát sẽ giảm đạt mức tối đa, ngay cả lực cản không khí khi con tàu di chuyển cũng trở về không. Ý tưởng về Hyperloop được Elon Musk, giám đốc điều hành của tập đoàn SpaceX, Mỹ giới thiệu vào tháng 8/2013.

Ông Volodymyr Omelyan cho rằng Hyperloop có thể chở hành khách từ Kyiv đến Odesa trong 30 phút

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Volodymyr Omelyan, trong một cuộc phỏng vấn với Obozrevatel, cho rằng Ukraine chỉ thực hiện Hyperloop sau Ả Rập Thống nhất (UAE) và ông tự tin khẳng định hệ thống vận tải Hyperloop sẽ rất nhanh hoàn vốn, chỉ cần 12 năm sau khi thỏa thuận này được ký.

"Ukraine đang ở ngã tư của hành lang giao thông đường tơ lụa mới và chúng tôi có thể mong đợi Hyperloop đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối châu Âu và châu Á," Giám đốc điều hành HyperloopTT Dirk Ahlborn cho biết trong một thông cáo.

"Hệ thống Hyperloop thương mại đầu tiên trên thế giới sẽ thực hiện ở Abu Dhabi vào năm 2020. Chúng tôi tin rằng Ukraine sẽ đươc điều tương tự vào năm 2023 hoặc 2025. Hệ thống này có thể là trục giao thông thuận lợi liên kêt biển Baltic với Biển Đen", ông Omelyan khẳng định thêm.

Nguồn vietnamnet (tổng hợp)