BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ban Nha: Cực hữu trỗi dậy 

Cập nhật ngày: 30/04/2019 - 17:02

Trong cuộc bầu cử lần này, đảng Vox theo đường lối cực hữu đã lần đầu tiên giành ghế trong Quốc hội Tây Ban Nha kể từ sau cái chết của nhà độc tài Francisco Franco vào năm 1975.

Cử tri Tây Ban Nha bỏ phiếu. Nguồn: FMT

Ngày 29-4, hãng BBC đưa tin với việc giành được 29% số phiếu ủng hộ, đảng Xã hội của đương kim Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ 3 trong 4 năm qua.

Tuy nhiên, do không đủ đa số cần thiết để tự thành lập chính phủ, đảng Xã hội sẽ phải liên minh với đảng cực tả Podemos và các đảng nhỏ khác như đã làm suốt 10 tháng qua.

Đáng chú ý, trong cuộc bầu cử lần này, đảng Vox theo đường lối cực hữu đã lần đầu tiên giành ghế trong Quốc hội Tây Ban Nha kể từ sau cái chết của nhà độc tài Francisco Franco vào năm 1975.

Với hơn 10% số phiếu ủng hộ, Vox có 24 ghế trong Quốc hội Tây Ban Nha. Thủ lĩnh của Vox Santiago Abascal đã nổi lên trong thời gian qua với cam kết: “Đưa Tây Ban Nha vĩ đại trở lại”.

Theo giới quan sát, kết quả nói trên đang làm dấy lên khả năng một giai đoạn bất ổn mới, có thể kéo dài trong nhiều tháng tại quốc gia châu Âu này.

Nguồn SGGPO