BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ban Nha sẽ nắm quyền Catalonia 

Cập nhật ngày: 22/10/2017 - 17:45

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ngày 21-10 khẳng định Madrid sẽ đình chỉ quyền tự trị của vùng Catalonia trong kế hoạch can thiệp nhằm dập tắt ý định ly khai của khu vực này.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy - Ảnh: Reuters.

Reuters dẫn lời ông Rajoy cho biết Madrid sẽ tước quyền lực của nghị viện Catalonia, sa thải bộ máy chính quyền khu vực này và kêu gọi bầu cử khu vực sớm trong vòng sáu tháng tới. 

Thủ tướng Tây Ban Nha khẳng định chính quyền trung ương buộc phải hành động nhằm khôi phục luật pháp, đảm bảo tính trung lập của các cơ quan ở Catalonia cũng như các dịch vụ công, quyền lợi của người dân. 

Ngoài ra, Madrid cũng "lo lắng" cho kinh tế Catalonia, khẳng định kinh tế khu vực này có thể giảm đến 30% nếu độc lập.

Tuy tuyên bố đưa ra sau cuộc họp của nội các Tây Ban Nha ngày 21-10 để kích hoạt các biện pháp nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đang ảnh hưởng nặng nề lên kinh tế. 

Cuộc họp diễn ra sau khi Madrid có được sự ủng hộ của nhóm đối lập và trước đó là nhà vua, Liên minh châu Âu và giới doanh nghiệp. 

Thượng viện Tây Ban Nha dự kiến thông qua kế hoạch này vào tuần sau, ngày 27-10, mà không có trở ngại gì bởi Đảng Nhân dân của Thủ tướng Mariano Rajoy hiện nắm đa số trong thượng viện. 

Đây sẽ là lần đầu tiên Tây Ban Nha kích hoạt điều 155 trong hiến pháp nhằm sa thải chính quyền và tổ chức bầu cử sớm tại một khu vực tự trị.

Trong phát biểu ngày 20-10, nhà vua Tây Ban Nha Felipe cũng gọi nỗ lực ly khai của Catalonia là "không thể chấp nhận được" và khẳng định vùng tự trị trù phú này là một phần không thể tách rời của nền kinh tế lớn thứ tư châu Âu.

Động thái của Catalonia là đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tuần qua kể từ khi Catalonia trưng cầu ý dân đòi ly khai vào 1-10. 

Nguồn TTO