BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Ban hành Kế hoạch hành động về dinh dưỡng đến năm 2020 

Cập nhật ngày: 17/07/2018 - 17:11

BTNO - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch hành động về dinh dưỡng của tỉnh Tây Ninh đến năm 2020.

Theo Kế hoạch, đến năm 2020, tình trạng dinh dưỡng cho người dân phải được cải thiện rõ rệt, trước hết là suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ em giảm mạnh, bà mẹ được nuôi dưỡng và chăm sóc dinh dưỡng hợp lý; bữa ăn của người dân ở các vùng sâu, vùng xa được cân đối và hợp lý hơn về dinh dưỡng.

Cho trẻ uống vitamin A- Ảnh minh hoạ.

Nhận thức và hành vi về dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm của người dân được nâng cao, góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực. Kiểm soát hiệu quả các bệnh mạn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng.

Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng (chiều cao/cân nặng/tuổi) của trẻ em dưới 5 tuổi; giảm tỷ lệ phụ nữ tuổi sinh đẻ thiếu năng lượng trường diễn xuống dưới 12%; giảm tỷ lệ trẻ có cân nặng sơ sinh thấp (dưới 2.500 gram) xuống dưới 4%.

Trên 95% trẻ em từ 6- 36 tháng được uống vitamin A liều cao 2 lần/năm; giảm tỷ lệ thiếu máu ở phụ nữ có thai xuống dưới 23%; giảm tỷ lệ thiếu máu ở trẻ em dưới 5 tuổi xuống dưới 15%; tỷ lệ hộ gia đình dùng muối I-ốt hằng ngày đủ tiêu chuẩn phòng bệnh đạt > 90%; nâng cao hiểu biết và tăng cường thực hành dinh dưỡng hợp lý; cải thiện số lượng và chất lượng bữa ăn của người dân, từng bước kiểm soát có hiệu quả tình trạng thừa cân - béo phì và yếu tố nguy cơ của một số bệnh mạn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng người trưởng thành.

Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của mạng lưới dinh dưỡng tại cộng đồng và cơ sở y tế, bảo đảm 50% cán bộ chuyên trách dinh dưỡng tuyến tỉnh được đào tạo có chứng chỉ về chuyên ngành dinh dưỡng...

Kế hoạch cũng đề ra một số giải pháp như: đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành trong triển khai thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em; tập trung thực hiện chỉ tiêu giảm suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và giảm suy dinh dưỡng thể thấp còi; khuyến khích nhân dân cùng tham gia thực hiện chiến lược quốc gia về dinh dưỡng.

Đẩy mạnh công tác giáo dục, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến tận xã, phường, thị trấn nhằm nâng cao kiến thức về thực hành dinh dưỡng hợp lý, góp phần nâng cao tầm vóc của người dân.

Đối với các giải pháp về chuyên môn kỹ thuật, tập trung vào các hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em, phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, phòng chống thiếu máu do thiếu sắt, phòng chống các bệnh mạn tính không lây có liên quan đến dinh dưỡng và triển khai các hoạt động dinh dưỡng hợp lý tại trường học.

Phát triển nguồn nhân lực cán bộ dinh dưỡng ở các cấp, chú trọng tới việc xây dựng và nâng cao năng lực cho mạng lưới cán bộ tuyến cơ sở đủ khả năng triển khai công tác tại địa phương thông qua việc thường xuyên tập huấn, cập nhật kiến thức dinh dưỡng.

Nâng cao nhận thức, hiểu biết về dinh dưỡng hợp lý, tiến tới thay đổi hành vi, thực hành dinh dưỡng hợp lý và lối sống lành mạnh. Kiện toàn mạng lưới và tăng cường năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dinh dưỡng các cấp.

UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai và hướng dẫn thực hiện Kế hoạch theo nội dung đã được phê duyệt.

Thuỳ Anh