BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Biểu dương các gia đình, CLB, nghệ nhân, đội đờn ca tài tử 

Cập nhật ngày: 27/12/2018 - 20:22

BTNO - Liên hoan Biểu dương các gia đình, CLB đờn ca tài tử, các nghệ nhân, đội đờn ca tài tử Nam bộ năm 2018 do UBND tỉnh tổ chức đã diễn ra vào sáng 27.12.

Giao lưu với các gia đình, CLB, nghệ nhân, đội đờn ca tài tử.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du Lịch Nguyễn Hồng Thanh cho biết: Đờn ca tài tử Nam bộ được hình thành và phát triển từ cuối thế kỷ 19, bắt nguồn từ nhạc lễ, nhã nhạc cung đình Huế và văn học dân gian. Tuy chỉ mới ra đời cách đây hơn 100 năm nhưng đã có sức lan toả rất lớn, tại khắp 21 tỉnh thành phía Nam. Năm 2013, nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ được Unesco công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

Người dân Tây Ninh cũng đã có những đóng góp tích cực trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển nghệ thuật đờn ca tài tử.Với những giá trị tiêu biểu, đờn ca tài tử Nam bộ nói chung, ở Tây Ninh nói riêng đã được trao truyền qua nhiều thế hệ, đi sâu vào tâm thức của nhân dân, có sức sống mãnh liệt, lan tỏa và đã trở thành nền tảng tinh thần của xã hội, được cộng đồng, người dân bảo tồn và không ngừng được phát huy.

Trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ năm 2018.

Hiện nay toàn tỉnh có 185 CLB, đội, nhóm đờn ca tài tử - cải lương đang sinh hoạt tại các trung tâm văn hóa cấp huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn và trong cộng đồng dân cư; có36 gia đình, 300 nghệ nhân đang là các hạt nhân nòng cốt trong các hoạt động đờn ca tài tử ở cơ sở.

Để tiếp tục gìn giữ và phát huy giá trị nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ của tỉnh nhà, ông Thanh đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu quảng bá giá trị nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ trong cộng đồng dân cư. Duy trì tổ chức biểu dương các nghệ nhân, gia đình, CLB, đội, nhóm đờn ca tài tử ở địa phương.

Một tiết mục đờn ca tài tử tại liên hoan.

Lãnh đạo các xã, phường, thị trấn tiếp tục quan tâm đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các CLB đờn ca tài tử có điều kiện hoạt động tốt nhất; thường xuyên quan tâm tổ chức các lớp truyền dạy, phổ biến đờn ca tài tử cải lương cho thế hệ trẻ, học sinh ở các trường học. Đồng thời, mong rằng các gia đình, CLB, đội nhóm đờn ca tài tử, các nghệ nhân tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa trong việc bảo tồn và phát huy giá trị loại hình nghệ thuật này.

Dịp này, UBND tỉnh đã trao bằng khen cho 17 cá nhân và 16 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ năm 2018; Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch trao giấy khen cho 26 cá nhân và 31 tập thể có thành tích tốt trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ năm 2018.

Châu Pha-Hoà Khang