BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh cần trở thành hình mẫu trung tâm chế biến nông sản chất lượng cao 

Cập nhật ngày: 21/08/2018 - 14:15

Sau khi đi thăm, tìm hiểu một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn, sáng 21/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Tây Ninh - địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhưng còn nhiều khó khăn trong phát triển.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh Thống Nhất/TTXVN

Sở hữu nhiều lợi thế đặc biệt, Tây Ninh có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên khá thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội: hầu như không bị bão, lũ lụt, giá rét; đất đai, bằng phẳng, phì nhiêu; có trục đường Xuyên Á đi qua và 240 km đường biên giới gắn với hai cửa khẩu Quốc tế, là cửa ngõ giao lưu thương mại, hợp tác đầu tư phát triển kinh tế với Campuchia và khu vực ASEAN…

Là địa phương có truyền thống cách mạng kiên cường, anh dũng trong kháng chiến, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, Tây Ninh có nhiều di tích lịch sử cách mạng tầm Quốc gia, trong đó có Khu căn cứ Trung ương cục miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ là Di tích cấp Quốc gia đặc biệt.

Đáng chú ý là Núi Bà Đen ở Tây Ninh là ngọn núi cao nhất miền Đông Nam Bộ, cao 986 m mang nét đẹp kỳ vĩ của tự nhiên kết hợp với sự linh thiêng của chùa Bà. Đây cũng là địa điểm tập trung các ngôi chùa có hàng trăm năm tuổi cùng với những hang động kỳ bí linh thiêng bậc nhất của vùng đất Tây Ninh.

Nét hấp dẫn ở nơi đây còn là các lễ hội đậm nét văn hóa của địa phương. Đặc biệt, hội Xuân Núi Bà diễn ra từ mùng 4 tháng Giêng hàng năm và kéo dài trong vòng 1 tháng, thu hút hàng trăm ngàn lượt du khách đến tham dự.

Nhắc đến tiềm năng du lịch của Tây Ninh không thể không nhắc đến Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh - công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo kết hợp hài hòa giữa mỹ thuật kiến trúc phương Tây và Á Đông, là nơi thu hút hàng trăm ngàn tín đồ trong những dịp lễ lớn.

Lễ hội Đạo Cao Đài Tây Ninh gồm hai lễ chính trong năm: Lễ vía Đức Chí Tôn (Mùng 8 tháng Giêng âm lịch), Lễ Hội Yến Diêu Trì Cung (15 tháng Tám âm lịch).

Tây Ninh còn có Vườn Quốc gia Lò Gò Xa Mát - mang nhiều nét đặc trưng riêng, có giá trị đa dạng sinh học cao với quần thể độn thực vật phong phú. Tỉnh còn sở hữu hồ Dầu Tiếng - hồ thủy nông nhân tạo lớn nhất khu vực Đông Nam Á với diện tích mặt nước 27.000 ha, đóng vai trò điều hòa thủy văn cho Tây Ninh và một số tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ.

Về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã kịp thời triển khai và cụ thể hóa các cơ chế, chính sách của Trung ương nhằm tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018.

Các dự án đầu tư được đôn đốc, tạo điều kiện triển khai. Môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Thu hút đầu tư đạt kết quả khá tích cực, tăng 4,4 lần so với cùng kỳ. Công tác quản lý, khai thác nguồn thu đảm bảo theo tiến độ. Thu ngân sách đảm bảo cân đối được nhiệm vụ chi theo dự toán.

Các hoạt động văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, giải quyết việc làm luôn được quan tâm thực hiện. Công tác an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được đảm bảo. Công tác quản lý biên giới, phân giới, cắm mốc và đối ngoại được thực hiện tốt. Tây Ninh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với tỉnh Svay Riêng, Prey Veng - Vương quốc Campuchia.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đề nghị Tây Ninh chú ý đến công tác  bảo vệ rừng kết hợp với phát triển du lịch sinh thái, đặc biệt là khu vực Núi Bà Đen để gìn giữ môi trường tự nhiên khu vực này.

Các bộ, ngành đã góp ý với tỉnh cần nâng cao tỷ lệ doanh nghiệp trên địa bàn; nhất là hệ thống các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Đặc biệt, Tây Ninh cần coi thúc đẩy du lịch là trọng điểm trong hướng phát triển kinh tế thời gian tới; chủ động trong việc lựa chọn các dự án phù hợp.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Đánh giá cao các ý kiến góp ý của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Tây Ninh có nhiều điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, gìn giữ quốc phòng an ninh không chỉ trước mắt mà còn lâu dài.

Thủ tướng nhận xét, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất với cách làm tốt, mở ra giai đoạn mới, gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Thủ tướng đề nghị tỉnh nghiên cứu, nhân rộng những mô hình hiệu quả này trong thời gian đới.

Phân tích về các thế mạnh của Tây Ninh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, tỉnh đã hình thành được nền sản xuất nông nghiệp hữu cơ đi liền với chế biến sâu, gia tăng giá trị hệ thống. Du lịch tiếp tục phát triển nổi bật là các sản phẩm du lịch gắn liền với Núi Bà Đen. Các khu công nghiệp, khu kinh tế từng bước đem lại hiệu quả.

Thủ tướng đề nghị Tây Ninh cần đặc biệt chú trọng đến công tác đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại qua các cửa khẩu. Trong phát triển kinh tế, tỉnh cần chú ý gìn giữ môi trường sinh thái bền vững cho người dân, nhất là nước thải và môi trường rừng.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục mở rộng các mô hình chế biến sâu và các mặt hàng sản xuất, dịch vụ khác; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ này vào khoảng 2020, Tây Ninh sẽ cân đối được chi thường xuyên, không cần trợ cấp của Trung ương.

Tây Ninh cần trở thành hình mẫu trung tâm sản xuất, chế biến nông sản chất lượng cao của cả nước, một hình mẫu đi lên, làm giàu từ nông nghiệp.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các bộ, ngành liên quan đề xuất cơ chế, chính sách theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Tây Ninh với những phương án cụ thể trên tinh thần sử dụng có hiệu quả nhất nguồn vốn từ đất đai, qua đó, hình thành nguồn lực triển khai các dự án nâng cấp hạ tầng. Thủ tướng lưu ý Tây Ninh chú trọng hơn nữa đến nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội kết hợp đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực biên giới.

Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải trong tháng 9, trình Chính phủ phê duyệt phương án tiền khả thi tuyến đường thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài để có phương án giải phóng mặt bằng.

Qua đó, tiếp tục triển khai tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài từ các nguồn lực khác nhau, sớm khởi công trong năm 2019. Về tuyến đường Gò Dầu - Xa Mát, Thủ tướng giao tỉnh Tây Ninh làm chủ đầu tư để đề xuất cơ chế phù hợp triển khai trên thực tế.

Nguồn TTXVN