BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo:

Tây Ninh chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi THPT quốc gia 

Cập nhật ngày: 20/06/2019 - 22:09

BTN - Để có được kết quả kỳ thi như mong muốn, lãnh đạo Sở có vài lời khuyên gửi đến các thí sinh, đó là: các em cố gắng tạo sự ổn định về tâm lý, chuẩn bị tốt về kiến thức ở các môn dự thi và luôn nắm vững các quy định của kỳ thi.

Thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Trong 4 ngày, từ ngày 24 đến 27.6, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra. Đây là kỳ thi quan trọng nhất đối với học sinh lớp 12, đánh dấu chặng đường cuối cùng của giai đoạn giáo dục phổ thông, đồng thời qua kỳ thi này, học sinh cuối cấp sẽ dùng kết quả để đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng theo quy định. Tại Tây Ninh, ngành Giáo dục đã chuẩn bị như thế nào cho kỳ thi này? Về vấn đề này, bà Mai Thị Lệ, Giám đốc Sở GD&ĐT chia sẻ với báo chí tỉnh nhà một số thông tin đáng chú ý.

 Lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019,  Tây Ninh tổ chức một cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì với sự phối hợp của Trường đại học Văn Lang TP. Hồ Chí Minh và Trường cao đẳng sư phạm Bình Phước. Kỳ thi này vừa xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, vừa cung cấp kết quả để thí sinh xét tuyển đại học, cao đẳng.

Hiện nay, toàn tỉnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi, bao gồm việc ôn tập cho thí sinh, tổ chức cho các em làm bài thi theo đề minh hoạ, đề tham khảo do Bộ GD&ĐT biên soạn nhằm giúp các em làm quen với dạng thức đề, đồng thời tự đánh giá năng lực bản thân. Các điều kiện cơ sở vật chất, việc thành lập hội đồng thi, các ban của hội đồng thi cũng được thành lập theo đúng quy định. Việc phối hợp với các ban, ngành trong địa phương cũng được UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thi của tỉnh chỉ đạo sát sao nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.   

Số liệu thống kê cho thấy, kỳ thi năm nay, Tây Ninh có 8.747 thí sinh đăng ký dự thi, so với kỳ thi năm trước giảm hơn 150 em. Số lượng cán bộ, nhân viên điều động phục vụ công tác coi thi là 1.106 cán bộ, nhân viên, trong đó Tây Ninh là 526 người, số còn lại đến từ Trường đại học Văn Lang, TP. Hồ Chí Minh và Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước (tổng cộng 460 người).

Về công tác chấm thi, năm nay có điểm mới so với các năm trước, đó là hội đồng thi thành lập một Ban chấm thi môn tự luận do Sở GD&ĐT phối hợp cùng Trường đại học Văn Lang TP. Hồ Chí Minh, Trường  cao đẳng Sư phạm Bình Phước. Đối với các môn thi trắc nghiệm, Ban chấm thi trắc nghiệm do Trường đại học công nghệ Đồng Nai phụ trách và chịu sự chỉ đạo trực tiếp từ Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về khâu tổ chức, 16 điểm thi được bố trí tại các trung tâm các huyện, thành phố trong tỉnh, do cự li di chuyển đến các điểm thi không quá 8km, hầu hết các thí sinh không có nhu cầu ở trọ. Tuy nhiên, tại các điểm thi đã có phương án bố trí khu vực nghỉ trưa giúp các thí sinh có thể nghỉ ngơi và ổn định trong ngày, Ban Chỉ đạo thi của tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải chịu trách nhiệm điều phối phương tiện công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của thí sinh trước, trong và sau khi kết thúc kỳ thi. 

Sở Giao thông - Vận tải phối hợp Công an tỉnh bảo đảm hoạt động giao thông thông suốt, an toàn, có phương án chống ùn tắc tại các bến, bãi và các tuyến đường dẫn đến khu vực tổ chức thi; có chính sách hỗ trợ thí sinh là con em diện chính sách, con, em dân tộc ít người, hộ nghèo, vùng khó khăn trong việc đi lại trước, trong và sau kỳ thi.

Sở GD&ĐT kết hợp cùng Hội Khuyến học tỉnh, Tỉnh đoàn trong việc tiếp sức, chăm sóc và hỗ trợ các thí sinh là con em diện chính sách, con dân tộc ít người, hộ nghèo, vùng khó khăn tham dự tốt kỳ thi. Đồng thời, Sở cũng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, trường học kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh có phương án tổ chức tốt việc ăn, ở, đi lại cho thí sinh trong các ngày thi. Những trường hợp khó khăn không giải quyết được, đơn vị phải báo cáo ngay về Sở để có phương án thích hợp, không để xảy ra bất kỳ trường hợp nào không dự thi vì hoàn cảnh khó khăn.

Việc in sao đề thi, vận chuyển, bảo quản đề thi đã được hội đồng thi thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Đề thi thuộc danh mục tài liệu bí mật Nhà nước. Riêng việc bố trí ăn nghỉ, di chuyển đối với cán bộ giảng viên từ các trường đại học, cao đẳng, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thi của tỉnh đã cho chủ trương bố trí phương tiện đưa rước cho cán bộ, giảng viên của Trường đại học Văn Lang TP. Hồ Chí Minh, Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước và Trường đại học công nghệ Đồng Nai đến Tây Ninh làm nhiệm vụ.

“Chúng tôi bố trí phương tiện di chuyển trong các ngày thi, phối hợp UBND huyện, thành phố bố trí khách sạn, nhà nghỉ và phục vụ ăn sáng, trưa, chiều cho cán bộ, giảng viên từ nơi khác đến làm nhiệm vụ”- bà Mai Thị Lệ cho biết.

Kỳ thi năm nay, Bộ GD&ĐT đã cải tiến phần mềm chấm trắc nghiệm, làm phách bài thi, quản trị điểm thi theo nguyên tắc bảo mật, an toàn và chính xác. Đối với Tây Ninh, ngoài việc chọn cử cán bộ chấm thi là những người có kinh nghiệm, có trách nhiệm, tỉnh còn tổ chức tập huấn nghiệp vụ coi, chấm thật cụ thể theo phương châm 5 rõ: đó là rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình và rõ sản phẩm.

Tại các phòng chấm thi, phòng chứa bài thi, hệ thống camera giám sát 24/24 giờ. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, thí sinh tự do, thí sinh thuộc hệ giáo dục thường xuyên sẽ dự thi cùng phòng thi với thí sinh đang học thuộc hệ giáo dục trung học phổ thông. Tỷ lệ điểm thi để tính xét tốt nghiệp cũng được điều chỉnh theo hướng giảm điểm trung bình học tập năm lớp 12 từ 50% xuống còn  30%.

Mục đích của kỳ thi THPT quốc gia là vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa là căn cứ để xét tuyển đại học, cao đẳng nên hết sức quan trọng, quyết định đến tương lai của các em học sinh cuối cấp. Để có được kết quả kỳ thi như mong muốn, lãnh đạo Sở có vài lời khuyên gửi đến các thí sinh, đó là: các em cố gắng tạo sự ổn định về tâm lý, chuẩn bị tốt về kiến thức ở các môn dự thi và luôn nắm vững các quy định của kỳ thi.

Mặt khác, các em cần tự tin và thật bình tĩnh khi bước vào kỳ thi. Một vấn đề khác, khi vào giai đoạn điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy, các em cần tìm hiểu kỹ thông tin về quy định xét tuyển của trường đại học, cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy mà mình có nguyện vọng đăng ký.

Cụ thể là cần nắm vững thông tin về phương thức xét tuyển, tổ hợp môn thi phục vụ xét tuyển, hồ sơ, hình thức đăng ký và lệ phí xét tuyển... Thí sinh cũng cần căn cứ kết quả thi THPT quốc gia của mình để so sánh và dự báo khả năng trúng tuyển vào trường đại học, cao đẳng.

VIỆT ĐÔNG