BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Góp ý dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) 

Cập nhật ngày: 12/10/2018 - 08:06

BTNO - Ngày 11.10, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi). Ông Huỳnh Thanh Phương – Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh chủ trì hội nghị.

Ông Huỳnh Thanh Phương- Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh phát biểu.

Tại hội nghị, các đại biểu có ý kiến làm rõ thêm một số vấn đề trong dự án Luật. Đại biểu cho rằng, việc quy định trách nhiệm, quyền hạn của lực lượng công an bị trùng lắp ở một số điều, cần bỏ bớt.

Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) có quy định về quyền và nghĩa vụ của phạm nhân. Đây là quy định tiến bộ, cụ thể, chi tiết, đảm bảo đời sống tinh thần, vật chất cho phạm nhân. Tuy nhiên, trong quá trình chấp hành án, phạm nhân có kết quả cải tạo tốt, cần khen thưởng, nhưng hiện chưa có quy định cụ thể như quyền được thông báo kết quả thi hành án, kết quả khen thưởng.    

Về vần đề tạm đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với pháp nhân thương mại, luật chỉ quy định là cưỡng chế, cần phải quy định rõ về chế tài đối với pháp nhân không chấp hành bản án, quyết định thi hành án.

Ngoài ra, các đại biểu còn tập trung thảo luận một số vấn đề liên quan đến việc thi hành án tử hình; giám sát, giáo dục người chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ là nhiệm vụ của UBND, công an cấp xã, việc giám sát không được chặt chẽ do biên chế thay đổi thường xuyên; người chấp hành án chưa nhận thức đầy đủ nên việc giám sát, giáo dục còn có phần hạn chế. Cần thay đổi một số thuật ngữ chưa chính xác tại Điều 2, 3, 6, 9, 10…  

Đại diện Hội Luật gia tỉnh đóng góp ý kiến, tại Khoản 1, 6, 11, Điều 10 về những hành vi bị nghiêm cấm cần được sửa đổi, đề nghị sửa, bỏ vì trong Bộ luật Hình sự 2015 đã có quy định rõ. Bổ sung Điều 27 về quyền và nghĩa vụ của phạm nhân; sáp nhập Điều 142 và Điều 10 thành những hành vi bị nghiêm cấm trong thi hành án hình sự và biện pháp tư pháp…

ĐBQH Huỳnh Thanh Phương ghi nhận, tổng hợp tất cả các ý kiến trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tại kỳ họp sắp tới; đồng thời đề nghị các đại biểu tiếp tục nghiên cứu, quan tâm, theo dõi, đưa ra đóng góp cho dự án Luật.

Thiên Di