BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh góp ý hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi)

Cập nhật ngày: 01/09/2018 - 21:42

BTNO - Thực hiện yêu cầu của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành Công văn số 2095/UBND-NC về việc góp ý hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi).

Theo đó, UBND tỉnh Tây Ninh cơ bản thống nhất theo hồ sơ trình Chính phủ về đề nghị xây dựng Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi). Hồ sơ được chuẩn bị công phu, đúng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

Ngoài, UBND tỉnh Tây Ninh đề nghị Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương nghiên cứu, tham mưu Bộ Nội vụ trình cấp có thẩm quyền ban hành Luật Thi đua, khen thưởng theo hướng bảo đảm thi hành lâu dài, bao quát và phù hợp với đặc điểm, thẩm quyền của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là việc công nhận danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho lãnh đạo cấp ủy (cấp trung ương, cấp tỉnh và cấp huyện), cơ quan dân cử, tòa án, viện kiểm sát, kiểm toán...

Trong thực tiễn, một số danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng tuy chưa được quy định trong Luật Thi đua, khen thưởng hiện hành nhưng quá trình tổ chức đã xuất hiện và phát huy tác dụng (như các danh hiệu tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp: giải thưởng chất lượng quốc gia, doanh nghiệp xuất khẩu uy tín, hàng Việt Nam chất lượng cao; các danh hiệu về văn hóa...).

Đề nghị nghiên cứu, tổng kết và bổ sung các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng này vào dự thảo Luật để nâng cao chất lượng, tránh tình trạng tự đề ra quá nhiều danh hiệu, giải thưởng như hiện nay.

Việc tổ chức Cụm, Khối Thi đua trong thời gian qua đã phát huy tác dụng, động viên các ngành, các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Tuy nhiên, việc khen thưởng cho các tập thể đạt thứ hạng cao trong Cụm, Khối Thi đua vẫn còn nhiều bất cập, chưa có hình thức khen thưởng phù hợp cho hoạt động này.

Trong thời gian qua các bộ, ban, ngành, các đoàn thể, tổ chức hội Trung ương đã ban hành Thông tư, Quyết định, Quy chế về công tác thi đua, khen thưởng, tuy nhiên vẫn còn một số nội dung chưa thống nhất với quy định của Luật Thi đua, khen thưởng, vì vậy cần có sự thống nhất trong các văn bản được ban hành nhằm tránh chồng chéo khi tổ chức thực hiện.

Về hoàn thiện hệ thống danh hiệu thi đua, UBND tỉnh đề nghị nghiên cứu, tham mưu ban hành danh hiệu thi đua cho doanh nghiệp, doanh nhân, các đối tượng đặc thù như nông dân, công nhân trong các đơn vị kinh tế ngoài Nhà nước. Tỉnh Tây Ninh đề nghị đưa vào quy định của Luật danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” để tặng cho nông dân; danh hiệu “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” để tặng cho công nhân.

Tiến hành luật hóa các danh hiệu chưa có trong quy định của Luật Thi đua, khen thưởng hiện hành, nhưng thực tế đã phát huy tác dụng tích cực, nhằm nâng cao chất lượng các danh hiệu, hạn chế tình trạng tự đề ra quá nhiều danh hiệu như hiện nay.

Về hoàn thiện hệ thống hình thức khen thưởng, đề nghị giảm hình thức “Huy chương Chiến sĩ vẻ vang”, chỉ để lại “Huy chương Quân kỳ quyết thắng” để tặng cho cá nhân trong lực lượng Quân đội nhân dân và “Huy chương Vì an ninh Tổ quốc” để tặng cho cá nhân trong lực lượng Công an nhân dân. Xét tính chất đặc thù của hai lực lượng này, việc dùng hai loại huy chương trên để ghi nhận thành tích và quá trình cống hiến cho các cá nhân là tương đối phù hợp với tình hình thực tế.

Bổ sung hình thức khen thưởng cho các đối tượng đặc thù như hình thức “Huân chương Vì cộng đồng” để tặng cho tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác xã hội, từ thiện, hiến máu tình nguyện; hình thức “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” cho thanh niên xung phong hoàn thành nhiệm vụ các thời kỳ kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời, quy định các hình thức khen thưởng của Đảng vào Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) theo Thông báo số 120-TB/TW ngày 18/01/2013 của Bộ Chính trị về Đề án đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; bổ sung hình thức Bằng khen của Tổng cục thuộc Bộ; Đại học Quốc gia, Đại học vùng; Tập đoàn Kinh tế, Tổng Công ty Nhà nước do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập; nghiên cứu bổ sung hình thức khen thưởng phù hợp đối việc việc tổ chức Cụm, Khối Thi đua.

Nghiên cứu, bổ sung quy định “Không xét khen thưởng thường xuyên hằng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức là lãnh đạo, quản lý cấp vụ, lãnh đạo cấp sở, ban, ngành của tỉnh và tương đương trở lên trong các cơ quan thuộc hệ thống chính trị; đơn vị sự nghiệp công lập...., đến khi nghỉ chế độ bảo hiểm xã hội, căn cứ quá trình công tác và thành tích đạt được để xét khen thưởng quá trình cống hiến (trừ trường hợp lập được thành tích đặc biệt xuất sắc, đột xuất) theo Thông báo số 120-TB/TW ngày 18/01/2013 của Bộ Chính trị vào Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi).

Ngoài ra, UBND tỉnh Tây Ninh đề nghị nghiên cứu, tham mưu thực hiện việc ứng dụng văn bản điện tử, giảm hồ sơ, giấy tờ, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính trong thi đua, khen thưởng, tương thích với khung chính phủ, chính quyền điện tử và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay; sớm ban hành Hướng dẫn về cơ cấu tổ chức của Ban Thi đua - Khen thưởng cấp tỉnh, bảo đảm tương đồng, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thái Thành