Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh không còn dịch tả heo châu Phi 

Cập nhật ngày: 25/02/2020 - 17:47

BTNO - Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh, tính đến nay, tình hình dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh đã được khống chế hoàn toàn, 9/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã công bố hết dịch tả heo châu Phi.

Tính từ khi dịch phát hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên tại ấp Bắc Bến Sỏi, xã Thành Long, huyện Châu Thành vào ngày 7.7.2019, sau đó lan rộng trên địa bàn 78 xã, phường, thị trấn thuộc 9/9 huyện, thành phố, tổng số heo đã chết và phải tiêu hủy là 32.040 con của 1.915 hộ chăn nuôi.

Dịch heo châu Phi trên địa bàn tỉnh đã được khống chế hoàn toàn, nhiều người chăn nuôi tái đàn.

Gần một năm dịch tả heo châu Phi hoành hành đã khiến tổng đàn heo trên cả nước suy giảm mạnh, dẫn đến tình trạng cầu vượt cung, khiến giá heo hơi và thịt heo tăng giá kỷ lục. Thời gian gần đây, nhờ nhiều biện pháp cân đối cung cầu của Chính phủ và tình hình dịch tả heo châu Phi được khống chế tại nhiều địa phương nên dần kéo giá heo về mức ổn định.

Giá heo hơi hiện dao động từ 6 triệu đến 7 triệu đồng/tạ, trong khi đó, hầu hết số heo vừa mới được tái đàn, trọng lượng từ 40 đến hơn 60 kg/con. Trong thời gian tới, nếu tình hình chăn nuôi tiếp tục ổn định, nhiều người chăn nuôi tái đàn thì giá heo sẽ giảm.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, tuy tình hình dịch tả heo châu Phi đã được khống chế nhưng người chăn nuôi cần thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh tiêu độc, khử trùng và chăn nuôi an toàn sinh học, tiêm phòng đầy đủ vắc xin phòng các loại bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, trước khi tái đàn phải có báo cáo và được sự đồng ý của chính quyền địa phương.

Minh Dương