BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Kỷ niệm 58 năm thảm họa da cam/dioxin Việt Nam 

Cập nhật ngày: 08/08/2019 - 19:46

BTNO - Sáng ngày 8.8, tại hội trường Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Tây Ninh tổ chức Họp mặt kỷ niệm 58 năm thảm hoạ da cam/dioxin Việt Nam (10.8.1961-10.8.2019) và 15 năm ngày thành lập Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh Tây Ninh (7.9.2004-7.9.2019).

Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ-Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam phát biểu tại buổi họp mặt.

Đến dự có Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ-Phó Chủ tịch Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, ông Nguyễn Thành Tâm- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh qua các thời kỳ.

Tại buổi họp mặt, bà Võ Thị Đẹp-Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Tây Ninh đã ôn lại thảm họa mà cách đây 58 năm đất nước ta phải hứng chịu. Theo đó, cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ tiến hành ở Việt Nam là cuộc chiến tranh dài ngày nhất và gây hậu quả thảm khốc nhất trong lịch sử loài người. Từ năm 1961 đến năm 1971 Quân đội Mỹ đã sử dụng khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học, 61% trong số đó là chất da cam chứa 366kg Dioxin. Dioxin là chất độc nhất trong các chất độc mà loài người biết đến. Với liều lượng vài chục phần tỷ gam có thể lập tức gây chết người, chất độc da cam di truyền qua nhiều thế hệ và môi trường.

Theo thống kê, 1/4 diện tích miền Nam của nước ta bị phun rãi, trong đó 11% diện tích bị phun rãi trên 10 lần, 86% bị phun rãi trên 2 lần. Chất độc da cam đã làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị nhiễm và trên 3 triệu người là nạn nhân, nhiều gia đình có nguy cơ không còn duy trì được nòi giống, hàng vạn trẻ em bị dị dạng, dị tật, đời sống thực vật. Nhiều phụ nữ không được hưởng hạnh phúc làm vợ, làm mẹ. Nhiều người từng ngày, từng giờ quằn quại, vật vã vì những căn bệnh quái ác liên quan đến Chất độc da cam/Dioxin. Hiện nay, tỉnh Tây Ninh qua khảo sát, điều tra năm 2012 có 9.064 nạn nhân CĐDC/dioxin, số hộ gia đình có nạn nhân CĐDC/dioxin là 7.602 hộ chiếm 2,5 % số hộ dân của tỉnh.

Năm 2004, Ban Bí Thư Trung ương Đảng đã đồng ý lấy ngày 10.8 hàng năm là “Ngày vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” nhằm để ghi nhớ tội ác chiến tranh và thể hiện trách nhiệm, lương tâm của cộng đồng xã hội với những nạn nhân chất độc da cam.

Ông Nguyễn Thành Tâm-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao quà cho các đối tượng kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam.

Cách đây 15 năm, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Tây Ninh được thành lập (7.9.2004). Từ khi thành lập đến nay, Hội đã vận động được các nguồn lực xã hội để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân, đấu tranh đòi công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân chất độc da cam/dioxin, góp phần nâng cao đời sống về vật chất, xoa dịu nỗi đau tinh thần cho nạn nhân chất độc da cam.

Tổng nguồn vận động từ năm 2005 đến tháng 6 năm 2019 là trên 46 tỷ đồng. Thời gian qua, các cấp Hội thực hiện chăm sóc, giúp đỡ, nuôi dưỡng nạn nhân chất độc da cam trên 40 tỷ đồng, trong đó xây mới, sửa chữa trao tặng 410 căn nhà tình thương; xây dựng Trung tâm nuôi dưỡng và phục hồi chức năng cho nạn nhân CĐDC/dioxin Tây Ninh và chi phí nuôi dưỡng bán trú 25 cháu; khảo sát, tư vấn đưa 119 đối tượng chính sách đi giải độc dioxin bằng phương pháp xông hơi - giải độc; hỗ trợ tiền háng tháng nuôi 462 cháu nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng trên 76.000 suất quà nhân dịp lễ tết, Ngày vì nạn nhân CĐDC/ dioxin; hỗ trợ chăn nuôi, sản xuất cho nạn nhân, gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin… Với những kết quả đạt được, Hội nạn nhân CĐDC/dioxin Tây Ninh được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng III năm 2016.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ- Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam ghi nhận và tri ân các đơn vị, cá nhân đồng hành trong việc đóng góp, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam Tây Ninh. Đồng thời, biểu dương những nỗ lực của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dixon Tây Ninh trong hoạt động vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Cũng tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Thành Tâm- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh bày tỏ, chia sẻ những mất mát, hy sinh của những người tham gia kháng chiến và các gia đình có con, cháu bị nhiễm chất độc hoá học dioxin. Ông Tâm mong rằng bên cạnh sự chăm lo của cấp ủy, chính quyền các cấp, của tổ chức Hội, các gia đình cố gắng vươn lên sống tốt hơn trong cuộc sống. Đồng thời, mong muốn các ngành, các cấp, các tổ chức cá nhân tiếp tục chung tay giúp đỡ nạn nhân, gia đình nạn nhân, giúp họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, hoà nhập cộng đồng và tiếp tục cuộc đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân da cam.

Trao kỷ niệm chương vì nạn nhân da cam cho các cá nhân.

Dịp này, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Tây Ninh đã trao kỷ niệm chương vì nạn nhân da cam của Trung ương Hội cho 18 cá nhân; tặng 45 phần quà cho các đối tượng kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam và tặng hoa các đơn vị, cá nhân đã đồng hành giúp đỡ nạn nhân CĐDC/dioxin.

Châu Pha