Tây Ninh luôn là điểm đến đầu tư hấp dẫn, thân thiện, an toàn, thịnh vượng và phát triển

Tham dự hội nghị có ông Phạm Viết Thanh- Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Bá Cường- Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Bộ KH&ĐT; ông Nguyễn Văn Hợp- Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, Dương Văn Thắng cùng nguyên lãnh đạo tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

Tây Ninh luôn là điểm đến đầu tư hấp dẫn, thân thiện, an toàn, thịnh vượng và phát triển

Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Nguyễn Bá Cường đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Hộ nghị còn có sự tham dự đông đảo của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Nguyễn Bá Cường đánh giá cao việc tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị này và cho biết, tuy không phải là địa bàn lớn về đầu tư nước ngoài nhưng Tây Ninh luôn nằm trong nhóm các địa phương khá về đầu tư FDI, đặc biệt từ năm 2015 đến nay, tỉnh Tây Ninh lọt vào top 10 tỉnh/thành thu hút đầu tư nước ngoài nhiều nhất tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Bá Cường cho biết thêm, trong thời gian tới, Tây Ninh cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư nước ngoài nhất là các nước phát triển; chủ động hơn các hoạt động xúc tiến đầu tư, có chính sách thu hút các tập đoàn lớn vào địa phương. Bên cạnh đó cần phát huy triệt để nội lực và lợi thế so sánh của mình, các thành tựu khoa học công nghệ mới vào những lĩnh vực thế mạnh như chế biến nông sản, sản xuất các sản phẩm từ cao su và phát triển dịch vụ du lịch.

Tây Ninh luôn là điểm đến đầu tư hấp dẫn, thân thiện, an toàn, thịnh vượng và phát triển

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại hội nghị.

Đánh giá lại kết quả đạt được của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, 25 năm thu hút FDI trên địa bàn tỉnh đã đánh dấu sự đổi mới tư duy trong phát triển kinh tế của đất nước, tỉnh nhà. Sự nỗ lực vươn lên của hệ thống chính trị, từ một tỉnh thuần nông, còn gặp nhiều khó khăn sau giải phóng, xuất phát điểm kinh tế gần như không có gì đến nay đã vươn lên thành tỉnh có cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa, tăng trưởng công nghiệp – dịch vụ trong GRDP hiện nay chiếm 75%.

Từ một địa phương không có mặt hàng nào xuất khẩu, đến nay kim ngạch xuất khẩu của toàn tỉnh năm 2018 đạt 4,2 tỷ USD, trong đó các doanh nghiệp FDI đóng góp mức xấp xỉ 3,7 tỷ USD. Từ chỗ không thu hút được dự án đầu tư nào, đến nay đã thu hút 291 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 5,9 tỷ USD và 517 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 73.898 tỷ đồng. Từ một tỉnh chỉ có một vài doanh nghiệp nhỏ chủ yếu là doanh nghiệp nhà nước, đến nay đã có trên 5.300 doanh nghiệp.

Tây Ninh luôn là điểm đến đầu tư hấp dẫn, thân thiện, an toàn, thịnh vượng và phát triển

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh cùng lãnh đạo UBND tỉnh chụp hình lưu niệm với các nhà đầu tư tham dự hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ thêm, trong 25 năm qua, kể từ dự án FDI đầu tiên vào năm 1993 với tinh thần đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm đồng hành với các nhà đầu tư nhất là luôn chia sẻ, cải thiện môi trường đầu tư, tỉnh Tây Ninh đã và đang trở thành quê hương thứ 2, là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp FDI.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2018 của tỉnh tăng 5 bậc so với năm 2017, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố. Đây là một con số ấn tượng thể hiện quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong cải cách hành chính và cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi và cùng doanh nghiệp phát triển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc khẳng định, để nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút dòng vốn FDI, về phần địa phương, lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cấp các ngành chức năng của tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, đổi mới để tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, năng động, minh bạch, trách nhiệm và hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính cũng như tạo bước đột phá trong phong cách, thái độ phục vụ, tạo uy tín, niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp.

Tây Ninh luôn là điểm đến đầu tư hấp dẫn, thân thiện, an toàn, thịnh vượng và phát triển

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng trao Giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp tại hội nghị.

Đồng thời sẽ chia sẻ, thường xuyên đối thoại, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhất là phấn đấu nâng cao hơn nữa chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, phấn đấu vào tốp dẫn đầu trong năm tới.

Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư gắn với cơ chế kiểm tra, giám sát để bảo đảm doanh nghiệp FDI thực hiện đúng cam kết đầu tư, tuân thủ đúng tiêu chí, điều kiện hưởng ưu đãi và phát triển sản xuất kinh doanh thuận lợi.

Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh chuyển đến các doanh nghiệp thông điệp: “Tây Ninh luôn là bạn, là đối tác, là điểm đến đầu tư hấp dẫn - thân thiện - an toàn - thịnh vượng và phát triển”; chúng tôi luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu và luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, hợp tác cùng có lợi, cùng phát triển bền vững.

Đức An