Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Sơ kết 10 năm xây dựng nền quốc phòng toàn dân 

Cập nhật ngày: 03/10/2019 - 08:49

BTNO - Ngày 2.10, tại Bộ CHQS tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân chủ trì hội nghị sơ kết 10 năm xây dựng nền quốc phòng toàn dân giai đoạn 2009-2019.

Đến dự có Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam - Phó Tư lệnh Quân khu 7.

Qua 10 năm xây dựng nền quốc phòng toàn dân, tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng và an ninh, khoa học và công nghệ…

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân phát biểu tại hội nghị.

Trong công tác xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) đã quy hoạch và xây dựng đầy đủ các thành phần thế trận trong KVPT như sở chỉ huy, căn cứ hậu cần kỹ thuật, căn cứ chiến đấu, trận địa phòng ngự… với tổng số tiền trên 4.000 tỷ đồng. Đã có 17/28 chốt Dân quân thường trực biên giới được xây dựng công trình chiến đấu kiên cố bằng bê tông cốt thép. Các huyện, thành phố tổ chức nhiều cuộc diễn tập KVPT, từng bước nâng cao trình độ lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp và phát huy được sức mạnh tổng hợp của nền quốc phòng toàn dân.

Công tác xây dựng lực lượng vũ trang địa phương được các cấp quan tâm. Công tác tuyển quân hàng năm đạt 100% chỉ tiêu giao. Tỉnh thường xuyên củng cố xây dựng lực lượng Bộ đội biên phòng vững mạnh toàn diện, đủ sức đáp ứng nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới trong tình hình mới.

Lực lượng công an tập trung lực lượng, phương tiện triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình trên địa bàn, tổ chức nhiều đợt cao điểm đấu tranh trấn áp, chống lại các loại tội phạm và tai nạn, tệ nạn xã hội. Lực lượng dân quân tự vệ cũng được xây dựng theo hướng “vững mạnh, rộng khắp”, đảm bảo chất lượng và độ tin cậy cao.

Cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp còn quan tâm, vận động từ nguồn vốn hỗ trợ của các đơn vị mạnh thường quân, doanh nghiệp và trích từ quỹ vốn của đơn vị xây tặng 220 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, 40 căn nhà đồng đội, nhà tình nghĩa cho sĩ quan… với tổng số tiền trên 22 tỷ đồng; tổ chức thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách với số tiền trị giá trên 15 tỷ đồng; giải quyết kịp thời chế độ chính sách tồn đọng sau chiến tranh cho hơn 22.389 trường hợp; quy tập 1.157 bộ hài cốt liệt sĩ hy sinh ở chiến trường Campuchia và 28 bộ hài cốt liệt sĩ hy sinh trong tỉnh đưa về an táng tại các nghĩa trang.

Ngoài ra, UBND tỉnh còn triển khai thực hiện quy chế kết hợp kinh tế - xã hội với quốc phòng trong KVPT, tổ chức quy hoạch tổng thể với quy hoạch vùng gắn với phát triển kinh tế theo thế mạnh của từng địa phương.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam - Phó Tư lệnh Quân khu 7 phát biểu tại hội nghị.

Đặc biệt, tỉnh đã xây dựng cụm dân cư biên giới, thực hiện chương trình “xoá đói, giảm nghèo”, không để vùng trắng không có dân trên tuyến biên giới. Từ năm 2003 đến nay đã đưa 300 hộ dân vào sinh sống ở khu dân cư Chàng Riệc (huyện Tân Biên); đưa 100 hộ gia đình thanh niên lên sinh sống ở Làng Thanh niên lập nghiệp tại xã Ninh Điền (huyện Châu Thành). Thực hiện chủ trương của quân khu, UBND tỉnh triển khai đề án “Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới” giai đoạn 2019-2025, đến nay đã khánh thành, bàn giao 2 điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới Mít Mọi (huyện Tân Châu) và Bến Cừ (huyện Châu Thành).

Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nảy sinh trên biên giới theo phương châm “Đoàn kết, hữu nghị, láng giềng thân thiện cùng phát triển”, giữ vững mối quan hệ truyền thống với chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Campuchia giáp biên. Công tác phân giới cắm mốc hiện đạt 95%.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam- Phó Tư lệnh Quân khu 7 nhận định, Tây Ninh là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí quan trọng đặc biệt trong thế trận phòng thủ của quân khu và cả nước.

Do đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, trong thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các văn bản của Đảng, Nghị định, Thông tư của Chính phủ về thực hiện công tác quốc phòng, quân sự địa phương.

Tỉnh phải nắm và dự báo tình hình để có phương án chủ động, kịp thời ứng phó với các tình huống về quốc phòng, an ninh, không để bị động, bất ngờ; cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai xử lý có hiệu quả 4 tình huống về an ninh chính trị theo chỉ đạo của Tư lệnh Quân khu; phát huy vai trò của lực lượng cốt cán chính trị, lực lượng nòng cốt trong nhân dân, góp phần củng cố “thế trận lòng dân” trong KVPT…

Khen thưởng các cá nhân, tập thể xuất sắc trong 10 năm xây dựng nền quốc phòng toàn dân.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Tư lệnh Quân khu, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cho biết sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương thực hiện theo những đóng góp của Thiếu tướng.

Chủ tịch UBND tỉnh xác định yêu cầu các cấp uỷ, chính quyền địa phương phải tiếp tục củng cố xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, biên phòng toàn dân vững chắc.

Các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án kinh tế - xã hội phải bảo đảm gắn kết chặt chẽ, đồng bộ với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và đảm bảo các yếu tố về mặt quốc phòng, an ninh. Cấp uỷ đảng và chính quyền cần xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc cũng như tiếp tục làm tốt công tác đối ngoại theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 8 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm xây dựng nền quốc phòng toàn dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

N.D


 
Liên kết hữu ích