Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định số 46 của Chính phủ 

Cập nhật ngày: 17/01/2019 - 09:51

BTNO - Mới đây, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Nghị định số 46/2016 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Văn Đúng- Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, từ khi Nghị định 46 có hiệu lực đến nay, tình hình chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Bên cạnh đó, chế tài xử phạt nghiêm khắc, mức xử phạt có tính răn đe cao nên ý thức chấp hành quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ được người dân thực hiện khá nghiêm túc.

CSGT thực thi nhiệm vụ trên tuyến biên giới.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông ý thức chưa cao, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; đi sai phần đường, làn đường; chuyển hướng đột ngột không báo tín hiệu trước...

Có nhiều vụ TNGT do người đi bộ qua đường bất cẩn; không chú ý quan sát; leo qua dãy phân cách; vi phạm nồng độ cồn; chạy quá tốc độ quy định; chuyển hướng không báo tín hiệu; điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy; tránh, vượt xe không đúng quy định; chở hàng quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông,...

Qua 2 năm triển khai thực hiện, lực lượng Cảnh sát giao thông trong tỉnh đã lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông 97.681 trường hợp, phạt cảnh cáo 2.219 trường hợp, ra quyết định xử phạt 83.615 trường hợp với số tiền trên 110 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 14.310 trường hợp.

Lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải tổ chức 9.607 cuộc thanh tra, với số lượt cán bộ tham gia là 38.751 lượt. Đã buộc cam kết, tháo dỡ 2.018 trường hợp, tạm giữ 5.303 trường hợp; lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4.925 trường hợp với số tiền trên 16 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 473 trường hợp.

Tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho học sinh-Ảnh minh hoạ.

Theo ông Lê Văn Đúng, những hành vi quy định tại Nghị định số 46 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực thi hành từ ngày 1.8.2016 với nhiều điểm mới.Trong đó, quy định tăng mức phạt tiền đối với nhiều hành vi vi phạm sẽ có tác dụng răn đe, giáo dục rất cao đối với người tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, các nhóm hành vi như vi phạm quy tắc giao thông đường bộ; vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; vi phạm quy định về phương tiện tham gia giao thông đường bộ; vi phạm quy định về người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; vi phạm quy định về vận tải đường bộ và các vi phạm khác liên quan đến giao thông đường bộcó chiều hướng giảm so với trước đây.

Cụ thể, một số hành vi vi phạm như nồng độ cồn vượt quá mức quy định; chạy quá tốc độ quy định; chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ; phương tiện vận chuyển hành khách, vận chuyển hàng hóa khi tham gia giao thông; công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông...

Nguyên nhân do công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông được thực hiện thường xuyên; công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ được tăng cường;công tác xử lý vi phạm thực hiện nghiêm, đúng quy định, áp dụng chế tài cao nên có tác dụng điều chỉnh hành vi của người tham gia giao thông; ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông từng bước được nâng lên.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 46, Tây Ninh cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Sở GTVT đã kiến nghị Bộ GTVT trình Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung, bãi bỏmột số điều của Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ cho phù hợp với thực tế.

Gia Hưng