BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tết Mậu Tuất nói chuyện về 10 giống chó thông minh nhất thế giới 

Cập nhật ngày: 17/02/2018 - 13:26

Tất cả chúng ta đều biết rằng một số chú chó thông minh hơn những chú khác. Nếu bạn đang tìm kiếm để được sở hữu một trong những chú chó thông minh nhất hay chỉ muốn biết chú chó của bạn được xếp thứ mấy trong danh sách những giống chó thông minh nhất, và làm thế nào để chăm sóc và nâng cao trí tuệ cho chúng, trong năm Tuất, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn 10 giống chó thông minh nhất thế giới hiện nay.

Ảnh Getty Images

Những điều gì giúp cho một chú chó trở nên thông minh?

Có một số khác biệt về quan điểm liên quan đến trí thông minh của những chú chó. Có quan điểm cho rằng những chú chó thông minh nhất là những chú bướng bỉnh nhất, và càng khó để huấn luyện chúng. Những chú chó có thể còn dạy con người nhiều hơn là chúng ta có thể huấn luyện chúng. Tuy nhiên, đa số chúng ta đều cảm thấy rằng những chú chó thông minh nhất là những con vật học rất nhanh, và do đó, dễ huấn luyện nhất khi chúng được tạo động lực đúng cách.

Những chú chó thông minh thường có khả năng học nhiều từ hơn những chú chó thường, và từ đó, có thể thực hiện nhiều hành động phức tạp hơn khi được yêu cầu. Những chú chó thông minh nhất luôn chú ý sát sao đến những gì xảy ra xung quanh chúng và dễ dàng để ý thấy những dấu hiệu nhỏ nhất. Rất nhiều chú có thể phân biệt sự khác nhau giữa các đồ vật và các hành động. Một số chú thậm chí còn nhận diện được các đồ chơi của chúng bằng tên gọi!

Những chú chó thông minh nhất luôn là những giống cho chăm chỉ, giàu năng lượng nhất. Có lẽ những chú chó này học rất nhanh bởi chúng có hứng thú cao để thực hiện các yêu cầu, chứ không chỉ bởi sức mạnh trí não của chúng.

Sống với một chú chó thông minh

Cần biết rằng giống không phải là yếu tố quyết định duy nhất đến trí thông minh của một chú chó. Có rất nhiều chú chó rất thông minh được lai giữa các giống khác nhau. Cũng có rất nhiều chú chó thông minh hoặc kém thông minh hơn so với tên tuổi của giống chúng. Trí thông minh của một chú chó luôn được bộc lộ bằng cách chúng ta tương tác với chú.

Những chú chó học giỏi nhất khi chúng được tạo động lực để nhận một món quà hay nhu cầu phải sử dụng hết năng lượng đang dư thừa trong cơ thể chúng. Cách tốt nhất để trau dồi trí thông minh của một chú chó là duy trì sự tương tác với chú. Kết nối với chú chó của bạn, thường xuyên cho chú tập, thực hành đều đặn, chơi các trò chơi vui nhộn và cho chú chó của bạn tham gia vào các hoạt động vui nhộn, như là các môn thể thao cho chó.

Nếu bạn đang sở hữu một trong những giống chó thông minh nhất hay một ngày nào đó bạn sẽ có, thì cần nhớ rằng bạn cần phải đầu tư rất nhiều sức lực để có sự chăm sóc phù hợp cho chúng. Tất cả các chú chó đều có các nhu cầu, nhưng những giống chó thông minh nhất thường cần nhiều bài tập, chú ý và huấn luyện hơn để chúng luôn được kích thích về trí tuệ và cơ bắp. Hãy quan niệm rằng những chú chó thông minh cũng giống như những đứa trẻ được tặng quà ở trường: chúng sẽ trở nên buồn chán nếu chúng không được thách thức.

Hầu hết những chú chó thông minh nhất thực sự được hưởng lợi từ một dạng công việc hay một môn thể thao nào đó. Nếu bạn có một chú chó thông minh, thì cần phải đảm bảo chắc chắn là bạn phải luôn giữ cho chú chó của mình bận rộn và không để chúng buồn chán.

Những giống chó thông minh nhất

Có rất nhiều giống chó thông minh hiện nay, một số phổ biến hơn so với các giống khác. Nhìn chung, bất cứ chú chó nào luôn hoàn thành tốt công việc của mình thì đều được coi là những chú chó thông minh. Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu 10 giống chó được coi là thông minh nhất hiện nay.

1. Giống chó Golden Retriever

Golden Retriever là một trong những giống chó thông minh phổ biến nhất và thân thiện nhất trên thế giới. Khuôn mặt của giống chó này khá ngộ nghĩnh, nhưng chúng có thể học được gần như tất cả mọi thứ. 

Trí thông minh và tình yêu của chúng đối với con người đã làm cho giống chó này trở thành một trong những giống chó tốt nhất để trở thành một chú chó phục vụ. Giống chó Golden cũng rất xuất sắc trong tất cả các môn thể thao cho chó. Giống chó này đang trở thành một thành viên tuyệt với trong hầu hết các gia đình nuôi chúng.

2.  Giống chó sục Jack Russell Terrier

Giống chó sục Jack Russell Terrier dường như thường không có tên trong các danh sách “những giống chó thông minh”. Có lẽ đó là bởi giống chó thông minh có thân hình khá nhỏ nhắn này di chuyển quá nhanh mà một số người không để ý được.

Jack Russell, cùng với người anh em rất gần với chúng là Parson Russell Terrier, là giống chó rất dũng cảm, khỏe mạnh với trí thông minh nhanh nhạy và bản tính ngoan cường. Không thể lừa bịp được loài chó này và gần như không thể ngăn cản loài chó này đạt được những gì nó muốn.

Nhờ nguồn năng lượng và trí tuệ tuyệt vời, những con chó Jack Russell Terrier và Parson Russell Terrier rất giỏi trong các môn thể thao đòi hỏi sự nhanh nhẹn và khả năng săn thú của những chú chó. Vì bản tính ham thích vận động liên tục nên ban đầu sẽ rất khó khăn trong việc huấn luyện những chú chó này, nhưng một khi đã huấn luyện thành công thì chủ nhân sẽ thấy được sự thông minh nhanh nhẹn tuyệt vời của chúng.

3. Giống chó Rottweiler

Rottweiller là một trong những giống chó thực sự biết làm thế nào để hiểu được con người, chúng thường thể hiện một mặt tính cách trái ngược dựa trên mức độ tin tưởng của chúng dành cho con người như thế nào. Giống chó Rottie luôn thể hiện mặt tình cảm trìu mến và ham chơi đối với các thành viên trong gia đình mà nó tin tưởng và một thái độ cảnh giác và theo dõi đối với người lạ. Những chú chó này dễ dàng cho bạn biết được những gì mà chúng thực sự đang nghĩ về bạn và bất cứ thứ gì mà bạn đang cố gắng làm. Bạn không nên kéo mạnh chúng hay những người mà chúng bảo vệ, vì sẽ rất nguy hiểm.

Một khi bạn đã giành được lòng tin của một chú chó Rottie, bạn có thể tạo được một mối quan hệ sâu đậm với chúng. Những chú chó này cũng rất dễ huấn luyện một khi bạn đã được chúng tin tưởng. Những chú chó Rottweiler có thể học rất nhiều hành động và sẽ luôn chú ý đến môi trường xung quanh để đảm bảo mọi người nó quan tâm đều được an toàn.

4. Giống chó Papillon

Bạn không nên buồn cười với thân hình mảnh khảnh của giống cho Papillon. Đây còn hơn là một giống chó cảnh. Thực tế, chó Papillon là một trong những giống chó cảnh thông minh nhất thế giới. Giống chó này rất thân thiện, lanh lợi và hiếu động. Chúng có thể rúc vào lòng bạn, nhưng trước đó rất lâu, Papillon sẽ tìm kiếm điều gì đó thú vị để làm đã.

Giống như nhiều giống chó nhỏ khác, chó Papillon có một tính nết khá bướng bỉnh. Tuy nhiên, nếu như bạn làm cho chúng thỏa mãn với việc huấn luyện của mình (các món quà mà chúng thích nhất chẳng hạn) thì khi đó chúng sẽ học rất nhanh. Dạy chú chó nhỏ nhắn này các trò chơi vui nhộn và bạn sẽ gây ấn tượng mạnh với bạn bè mình đấy!

5. Giống chó chăn cừu Shetland Sheepdog

Giống chó chăn cừu Shetland Sheepdog thông minh hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ khi mới chỉ nhìn thấy chúng. Đôi khi, giống chó này bị con người đánh giá là sống tách biệt, nhưng đó là đánh giá sai. Những chú chó Shetland đôi khi rất trầm lặng và nhã nhặn; nhiều lúc khác lại rất mạnh mẽ và hiếu động.

Độc lập và khôn ngoan, giống chó này luôn chú ý môi trường xung quanh và chời đợi một tín hiệu từ bạn. Giống chó này rất giỏi đọc ý nghĩ con người và thường điều chỉnh tính cách của chúng cho phù hợp.

Những chú chó Shetland rất ham học hỏi và làm bạn hài lòng. Nguồn gốc tổ tiên giống chó chăn cừu này làm cho chúng rất nhạy cảm với môi trường xung quanh. Những chú chó Shetland tạo ra mối quan hệ chặt chẽ với chủ nhân của chúng và đặc biệt nhạy cảm với việc huấn luyện.

Collie, một người anh em gần gũi với giống chó Shetland cũng có trí thông minh ngang ngửa nhau.

6. Giống chó becgie Đức Shepherd

Giống chó becgie Đức Shepherd có thể nói là giống chó quá thông minh với chúng. Giống chó trung thành và luôn bảo vệ chủ này có nhiều năng lượng và trí thông minh đến mức đôi khi chúng hành động có phần dễ bị kích động hoặc gây lo lắng.

Những chú chó becgie Đức đặc biệt tận tụy khi được giao công việc quan trọng. Đôi khi đó có thể là một công việc đơn giản như là “giám sát và bảo vệ” những đứa trẻ, một công việc gì đó mang lại cho chúng cảm giác có mục đích để thực hiện. Tuy nhiên, giống chó này cần rất nhiều sự kích thích thần kinh và các bài tập để chúng phát triển.

Rất nhiều chú chó becgie Đức đã được huấn luyện phục vụ cho cảnh sát và cho các hoạt động quân sự. Chúng có thể học được hầu hết các hoạt động chỉ trong vòng vài bước. Một khi đã được huấn luyện, những chú chó becgie Đức sẽ thực hiện bất cứ việc gì bạn giao và sẽ trông chờ nhiệm vụ tiếp theo được đặt ra cho chúng.

7. Giống chó chăn bò Úc

Giống chó chăn bò Úc là một giống chó đặc biệt tập trung và nhiều động lực, tạo nên mối quan hệ gần gũi với chủ nhân của chúng. Được nuôi dưỡng và huấn luyện để chăn gia súc, vì thế giống chó này sống là để làm việc. Là một trong những giống chó thông minh nhất thế giới, những chú chó chăn bò Úc vui vẻ nhất là khi được làm việc. Nếu không có việc gì làm, những chú chó này sẽ tìm cách để làm cho chúng phải bận rộn mà có thể bạn không thích (thường là các hoạt động gây phá hoại hoặc đi lang thang để khám phá).

Hãy đối xử tốt với chú chó chăn bò Úc và nó sẽ trở thành một người bạn trung thành nhất của bạn trong cả đời. Những chú chó này thích được quấn lấy chân chủ nhân của chúng và đảm bảo chắc chắn rằng mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp. Giống như nhiều giống chó thông minh khác, giống chó chăn bò Úc cũng rất giỏi nắm bắt tính cách con người.

8. Giống chó Poodle

Tuy bề ngoài có phần khác lạ và thậm chí là “xấu xí”, nhưng Poodle là giống chó cực kỳ thông minh. Kích thước nhỏ, trung bình và kích thước chuẩn, giống chó này đều được trời phú cho bộ não rất thông minh. Giống chó Poodle có nguồn gốc là một giống chó săn và sau đó tiếp tục phát triển thành một giống cho phục vụ cần cù và là một người bạn rất đáng tin cậy của con người.

Những chú chó Poodle thường được huấn luyện thành những chú chó biểu diễn, đặc biệt là những chú có kích thước nhỏ. Bạn có thể dạy một chú chó Poodle đứng thăng bằng trên một quả bóng, nhảy qua vòng, và làm được rất nhiều hoạt động khác.

9. Giống chó chăn cừu Úc (Australian Shepherd)

Một trong những giống chó thông minh nhất thế giới, chó chăn cừu Úc đặc biệt lanh lợi, nổi bật và thân thiện. Nguồn gốc là một giống chó chăn cừu làm cho những chú chó này trở thành một giống chó phục vụ cực kỳ tận tụy, chúng yêu thích các hoạt động cơ bắp và thử thách trí tuệ. Những chú chó này học nhanh hơn nhiều so với những gì bạn mong đợi và rất nhanh chóng sẵn sàng cho các bài học mới.

Chó chăn cừu Úc cần phải được giao việc bận rộn cả ngày hoặc chúng sẽ trở nên buồn chán và nản chí. Những môn thể thao cho chó, đặc biệt là những môn liên quan đến khả năng chạy nhảy của giống chó này.

10. Giống chó Collie Biên giới

Có thể nói giống chó Collie Biên giới là giống chó thông minh nhất trên thế giới. Nếu như những giống chó khác có trí thông minh tương đương với một đứa bé 2 tuổi, thì giống chó Collie Biên giới có trí thông minh tương đương với một đưa trẻ 4 tuổi.

Đặc biệt giàu năng lượng, thích chạy nhảy và nhiều động lực, những chú chó Collie Biên giới luôn sẵn sàng học hỏi những thứ mới (giống giống chó chăn cừu Úc). Thực tế, nếu những chủ nhân của loài chó này không tạo điều kiện cho chúng luôn vận động, học hỏi và làm việc, thì chúng sẽ tự tìm cách riêng để luôn được bận rộn.

Những chú chó Collie Biên giới có thể thực hiện gần như tất cả các công việc được giao. Tuy nhiên, chúng đặc biệt yêu thích làm những công việc vừa đòi hỏi phải liên tục vận động vừa đồng thời sử dụng trí tuệ của chúng, giống như nguồn gốc là những chú chó chăn cừu đã chuẩn bị cho chúng.

Giống chó Collie Biên giới là giống chó xuất sắc nhất trong thế giới loài chó. Chúng xuất sắc với mọi thứ, đặc biệt là với các môn thể thao cho loài chó.

 Nguồn viettimes


Liên kết hữu ích