BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thả 93 con tê tê bị buôn bán trái phép về rừng 

Cập nhật ngày: 08/05/2017 - 11:08

Sau hơn một tháng tiếp nhận cứu hộ, 93 con tê tê Java (Manis javanica) khỏe mạnh đã được thả về môi trường tự nhiên.

Tê tê được cho vào hộp trước khi lên đường tái thả - Ảnh: SVW cung cấp

Ngày 7-5, Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã (SVW) cho biết đã phối hợp Vườn quốc gia Cúc Phương tái thả thành công 93 con tê tê Java (Manis javanica) về với tự nhiên. Đây là đợt cứu hộ và tái thả số lượng tê tê lớn nhất từ trước đến nay.

Theo SVW, trước đó Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Hòa Bình đã tịch thu 113 con tê tê Java (tổng trọng lượng 513kg) từ một vụ vận chuyển, mua bán trái phép động vật hoang dã.

Sau đó, 113 con tê tê Java được công an bàn giao cho SVW cứu hộ và chăm sóc. Sau hơn một tháng được chăm sóc, 93 con tê tê khỏe mạnh đã được lựa chọn tái thả về tự nhiên.

Cũng theo SVW, tê tê là loài một trong những loài động vật hoang dã đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao tại Việt Nam. Mặc dù tê tê bị cấm buôn bán trên toàn thế giới, nhưng số lượng tê tê bị săn bắt phục vụ nhu cầu con người vẫn đang diễn ra.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng săn bắt là do thói quen thưởng thức “của ngon vật lạ” của những người nhiều tiền và niềm tin mù quáng vào giá trị chữa bệnh của vẩy tê tê.


Tê tê trở lại với tự nhiên - Ảnh: SVW cung cấp

Ông Trần Quang Phương, Quản lý Chương trình bảo tồn thú ăn thịt và tê tê cho biết thời gian qua trung tâm đã nhận được nhiều sự phối hợp từ các cơ quan chức năng liên quan trong công tác bảo tồn tê tê.

“Chúng tôi đã thành lập nhóm phản ứng nhanh nhằm hỗ trợ các cơ quan chức năng tiến hành chăm sóc và cứu hộ kịp thời tê tê bị buôn bán trong phạm vi cả nước.

Chúng tôi cũng thiết lập đường dây nóng phục vụ công tác cứu hộ tê tê và tư vấn cho các cơ quan chức năng liên quan đến loài động vật đáng thương này”, ông Phương nói.

Nguồn TTO