BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thách thức chờ đón HLV Toshiya Miura 

Cập nhật ngày: 04/01/2018 - 08:44

Từng ghi dấu ấn khi dẫn dắt đội tuyển VN và U-23 VN, nhưng HLV Toshiya Miura được dự báo sẽ gặp nhiều thách thức khi dẫn dắt CLB TP.HCM thi đấu ở V-League 2018.

HLV Toshiya Miura (trái) theo dõi CLB TP.HCM thi đấu ở V-League 2017 trên sân Thống Nhất. Ảnh: N.K

Đến với bóng đá VN năm 2014, HLV người Nhật Toshiya Miura lập tức gây tiếng vang lớn khi đưa U-23 VN đánh bại ứng viên vô địch U-23 Iran 4-1 để lần đầu tiên lọt vào đến vòng 16 đội ở ASIAD 2014 tại Incheon (Hàn Quốc).

Sau đó, HLV 54 tuổi này còn cùng tuyển VN giành HCĐ AFF Suzuki Cup 2014 và U-23 VN giành HCĐ SEA Games 2015. Nhưng đầu năm 2016, HLV Toshiya Miura đã kết thúc hợp đồng sớm trước thời hạn khi một sếp lớn ở LĐBĐ VN (VFF) và cũng là một ông chủ ở CLB không hài lòng với lối chơi kỷ luật và thực dụng mà ông xây dựng cho bóng đá VN.

Cuộc chia tay giữa HLV Toshiya Miura và bóng đá VN khi đó nằm giữa hai luồng cảm giác vui - buồn. Những người yêu mến ông, đặc biệt là các tuyển thủ, không giấu được sự tiếc nuối. Còn với những người không ưa ông, họ vỗ tay mừng rỡ.

Giờ đây, HLV Toshiya Miura trở lại với bóng đá VN khi được CLB TP.HCM mời về dẫn dắt đội ở V-League 2018. Điều này tạo nên chất xúc tác không nhỏ cho bóng đá VN lẫn V-League, khi khán giả đang rất tò mò muốn biết ông Miura có những thay đổi gì về phong cách huấn luyện sau gần hai năm chia tay bóng đá VN.

Nhưng lần trở lại VN này không hẳn sẽ dễ dàng cho HLV Toshiya Miura, bởi ông sẽ phải đối mặt với thách thức khắc nghiệt ở V-League cùng tham vọng không nhỏ từ chính lãnh đạo CLB TP.HCM.

Sau mùa giải đầu tiên trở lại và xếp hạng 12/14 đội ở V-League 2017, mục tiêu của CLB TP.HCM ở mùa giải 2018 là phải đoạt chức vô địch. Đó là lý do mà HLV Toshiya Miura được tin tưởng mời về và trả lương không hề thua kém như khi từng dẫn dắt tuyển VN trước đây.

Dẫn dắt CLB TP.HCM, HLV Toshiya Miura sẽ tái ngộ các học trò cũ. Trong đó có cựu đội trưởng Lê Công Vinh giờ đang là quyền chủ tịch CLB TP.HCM. Nhưng mối quan hệ giữa cả hai giờ đây là ông chủ và người làm thuê.

Nghĩa là nếu HLV Toshiya Miura không thành công, không đáp ứng được mục tiêu mà CLB TP.HCM đã đề ra ở mùa giải 2018, Công Vinh sẽ là người sa thải ông thầy cũ. Áp lực cho ông Miura không phải là không có, khi trước thềm mùa giải 2018 CLB TP.HCM đã chấm dứt hợp đồng với 13 cầu thủ do không đáp ứng yêu cầu chuyên môn mà lãnh đạo CLB đặt ra cho tham vọng ở V-League 2018.

HLV Toshiya Miura là người chịu ảnh hưởng của triết lý bóng đá Đức với lối chơi giàu thể lực, kỷ luật và thực dụng. Điều này có thể sẽ khiến người hâm mộ bóng đá Sài Gòn không thích khi xem, do vốn đã quen với lối chơi tấn công đẹp mắt của các cầu thủ Cảng Sài Gòn ngày nào.

Do đó, việc HLV Toshiya Miura có lấy được cảm tình của người dân TP.HCM và thành công với bóng đá TP.HCM hay không còn phải chờ thời gian trả lời.

HLV Miura ký hợp đồng 2 năm với đội TP.HCM

Sáng mai (5-1), tại TP.HCM, HLV Toshiya Miura sẽ chính thức đặt bút ký bản hợp đồng có thời hạn 2 năm với CLB TP.HCM.

Ngoài HLV Miura, CLB TP.HCM còn ký hợp đồng với ba trợ lý HLV có kinh nghiệm làm việc ở đội tuyển VN. Ngoài ra, đội bóng còn có sự bổ sung các tân binh từng khoác áo tuyển VN hoặc U-23 VN như Vũ Ngọc Thịnh, Trần Phi Sơn, Sầm Ngọc Đức...

Nguồn TTO