BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thái Lan đề cao vai trò của ASEAN tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương 

Cập nhật ngày: 28/08/2019 - 08:31

Theo Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, ASEAN đã trở thành một nền tảng chiến lược quan trọng đối với thương mại và an ninh.


Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. )Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Ngày 27/8, Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho rằng tất cả các quốc gia nên cộng tác với nhau để duy trì ổn định một cách bền vững, tăng cường ổn định trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bằng cách tuân thủ luật pháp quốc tế, nâng cao sự tin cậy lẫn nhau và thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn.

Phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn Hãng tin quốc gia Thái Lan (NNT) cho biết Đại tướng Prayut đã đưa ra nhận xét trên khi chủ trì phiên khai mạc Hội nghị các tư lệnh quốc phòng khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (CHOD 2019) do quân đội Mỹ và Thái Lan đồng tổ chức tại Bangkok vào cùng ngày.

Theo ông Prayut, ASEAN đã trở thành một nền tảng chiến lược quan trọng đối với thương mại và an ninh.

ASEAN công nhận tầm quan trọng của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và “Tầm nhìn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của ASEAN” sẽ mở đường cho việc tăng cường những mối quan hệ và hợp tác, đồng thời hỗ trợ các nhà lãnh đạo khu vực phối hợp với nhau trong 4 lĩnh vực: hợp tác biển, kết nối, Chương trình nghị sự Liên hợp quốc 2030 về các mục tiêu phát triển bền vững (SDG), và hợp tác kinh tế.

Tướng Prayut khẳng định Thái Lan ủng hộ đối thoại và đàm phán trên vũ đài quốc tế cũng như những cơ chế nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia.

Ngoài ổn định, sự bền vững phải được thiết lập trong những lĩnh vực khác phù hợp với khái niệm “Sự bền vững vạn vật” (Sustainability of Things).

Mọi quốc gia đều phải cân nhắc khái niệm này khi đưa ra các quyết định. Thế hệ trẻ cũng nên kế tục khái niệm này để không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong môi trường toàn cầu về lâu dài.

Nguồn TTXVN/Vietnam+