BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thái Lan nới lỏng visa để hút khách du lịch 

Cập nhật ngày: 05/05/2019 - 18:36

Dù hiếm khi hạ nhiệt trên bản đồ du lịch thế giới nhưng Thái Lan vẫn muốn thu hút thêm du khách thông qua nhiều chính sách linh hoạt phục vụ cho ngành công nghiệp không khói.

Du khách tham gia lễ hội Songkran ở Thái Lan.

Nhằm đưa xứ Chùa Vàng tiếp tục thành điểm đến Đông Nam Á hấp dẫn với giá thành rẻ, ẩm thực phong phú, nội các Thái Lan kéo dài thêm 6 tháng chính sách miễn thị thực nhập cảnh (visa) ngay tại sân bay đối với khách du lịch đến từ 21 quốc gia. Theo người phát ngôn của Phó Thủ tướng Somkid Jatusripitak, việc miễn đóng 2.000 baht (hơn 62USD) phí thị thực nhập cảnh ngay tại sân bay được kéo dài từ ngày 30-4 đến ngày 31-10 tới. Thông thường, thời gian giữa tháng 5 và tháng 10 là mùa thấp điểm đối với ngành du lịch, do đó việc miễn thị thực có thể sẽ giúp thu hút thêm du khách và tạo thêm thu nhập cho người lao động làm trong ngành công nghiệp không khói này. 

Từ tháng 11 năm ngoái, Chính phủ Thái Lan đưa ra chính sách miễn thị thực nhập cảnh. Thống kê từ Cục Xuất - Nhập cảnh Thái Lan cho biết, trong thời gian từ 15-11-2018  đến 31-3-2019, chính sách trên đã thu hút khoảng 3,58 triệu lượt du khách, tăng 83% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù việc miễn thị thực này làm giảm 2,95 tỷ baht (90,5 triệu USD) doanh thu của chính phủ, nhưng lại tạo thêm 104,61 tỷ baht (3,27 tỷ USD) doanh thu từ ngành du lịch. Chỉ tính riêng trong dịp lễ hội té nước Songkran từ ngày 12 đến 16-4, doanh thu từ ngành du lịch đã tăng trưởng mạnh, lên đến 22,07 tỷ bah (687 triệu USD), tăng 15% so với năm ngoái. Trong đó, tổng lượng khách du lịch nước ngoài đã tăng 8% so với năm ngoái, đạt 543.000 lượt người. 

Cùng với việc miễn thị thực cho du khách nước ngoài, Chính phủ Thái Lan cũng đang có kế hoạch thúc đẩy du lịch trong nước bằng chương trình phát 1.500 baht (46USD) cho mỗi người dân trên 18 tuổi. Theo dự kiến, khoảng 10 triệu người Thái Lan sẽ được hưởng lợi từ chính sách này trên cơ sở phải đăng ký trước và phải chi tiêu số tiền được cấp tại các quầy hàng đăng ký tại 55 tỉnh của Thái Lan. Tổng kinh phí phân bổ cho chương trình nói trên dự kiến là 15 tỷ baht (468 triệu USD) và được phân phối thông qua hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt PromptPay tới ví điện tử của người dân hoặc tới các tài khoản có kiên kết với những ứng dụng ngân hàng điện tử trên thiết bị di động. Từ đó, công dân Thái Lan có thể dùng khoản tiền trên để mua sắm tại những hệ thống cửa hàng tham gia chiến dịch. Khoản tiền này nhằm thúc đẩy phát triển du lịch tại các thành phố và thị trấn chưa phổ biến với du khách.

Kế hoạch phát tiền cho người dân để chi tiêu du lịch trong nước là một phần của gói kích thích kinh tế mà Chính phủ Thái Lan dự định tung ra nhằm thúc đẩy tăng trưởng GDP của xứ Chùa Vàng. Theo Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, kế hoạch này là một trong số rất nhiều chính sách kích thích kinh tế khác đang được cân nhắc. Hiện khu vực xuất khẩu của Thái Lan, nguồn đóng góp chủ chốt cho sự tăng trưởng kinh tế của nước này, bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nên Thái Lan sẽ phải thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng cách khuyến khích người dân chi tiêu nội địa.

Nguồn SGGPO