Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thầm lặng nghề bác sĩ pháp y

Cập nhật ngày: 27/02/2019 - 05:57

BTN - Pháp y có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác điều tra nguyên nhân của các vụ án được sáng tỏ. Tuy nhiên, dù rất quan trọng nhưng hầu như những người làm nghề này đều làm việc thầm lặng. Họ là những bác sĩ pháp y công tác tại Đội Giám định hoá, kỹ thuật pháp lý và pháp y sinh vật thuộc Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh.

Bác sĩ pháp y thường được gọi là những người có “thần kinh thép” khi thường xuyên tiếp xúc với tử thi. Bác sĩ Lê Đình Trọng, người có trên 10 năm trong nghề chia sẻ với chúng tôi: bác sĩ pháp y không giống như các bác sĩ làm việc trong bệnh viện là có máy móc, trang thiết bị hiện đại hỗ trợ. Địa hình và môi trường làm việc của bác sĩ pháp y ở tất cả mọi nơi như bờ sông, bờ suối, giữa cánh đồng hay trên núi cao… Giám định pháp y là nghề đặc biệt, với công việc đặc thù. Các vụ án xảy ra, bất kể thời gian nào, khi ngành chức năng yêu cầu giám định là bác sĩ đều phải có mặt.

Bác sĩ Trọng chia sẻ thêm, nhọc nhằn hơn cả với bác sĩ pháp y là khi phải giải phẫu những tử thi đã phân huỷ, bốc mùi. Các giám định viên pháp y đôi khi phải tiếp xúc với những người chết nhiễm HIV, viêm não mô cầu… gây không ít khó khăn trong công tác giám định. Tuy nhiên với sự nỗ lực của các anh em trong đội, với phương châm cẩn trọng, tỉ mỉ, khách quan, khoa học và toàn diện, đúng quy trình… lực lượng pháp y đã góp phần không nhỏ trong việc giúp cơ quan điều tra truy tìm đối tượng, truy tố đúng người, đúng tội. Trong năm 2018, riêng về lĩnh vực pháp y, đội đã thực hiện giám định 217 vụ việc, trong đó chết do tai nạn giao thông 120 vụ, tự tử 8 vụ, giết người 17 vụ.

Điển hình như ngày 15.5.2018, Đội Giám định hoá, kỹ thuật pháp lý và pháp y sinh vật, Phòng Kỹ thuật hình sự nhận được sự trưng cầu của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội- Công an tỉnh về vụ giết người xảy ra tại xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng. Ông L.V.L (SN 1959) phát hiện chị gái mình là bà L.T.P (SN 1953) nằm chết bên trong toilet của gia đình nên trình báo cho cơ quan Công an.

Qua khám nghiệm hiện trường và giám định pháp y, dấu vết trên cơ thể nạn nhân có nhiều điểm bất thường như: trên mặt nạn nhân có nhiều vết xước da, trên đầu nạn nhân xuất hiện ít máu tụ đỉnh đầu, xây xát vùng ngực và nạn nhân bị gãy xương sườn cùng nhiều tình tiết bất thường khác. Từ những quan sát đó, các giám định viên đã giám định và xác định đây là vụ giết người, hiếp dâm rất nghiêm trọng. Nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não và đa chấn thương phần mềm. Từ công tác giám định, đội đã giúp cơ quan Cảnh sát điều tra khoanh vùng, nhanh chóng tìm ra đối tượng gây án.

Là một trong những giám định viên trẻ tuổi nhất, Thượng uý Thi Sĩ Phương chia sẻ: “Hồi mới vào nghề, lần đầu tiên theo chân các đồng nghiệp trực tiếp tham gia giám định tử thi, tôi vô cùng bỡ ngỡ, rụt rè, và có phần run sợ, dù trước đó đã được đào tạo chuyên môn bài bản, thực hành tại trường. Nhưng vì lòng yêu nghề, tôi cũng như đồng nghiệp không ngừng nỗ lực học hỏi, nỗ lực cống hiến.

Bằng kinh nghiệm và trình độ chuyên môn, chúng tôi đem đến góc nhìn khoa học về những dấu vết thương tích dẫn đến cái chết của nạn nhân. Bởi tôi cũng như các đồng nghiệp khác biết rằng giám định pháp y đòi hỏi sự chính xác, nói lên sự thật bằng các chứng cứ khoa học, giúp cơ quan điều tra định hướng những bước đi tiếp theo, đồng thời giải toả những thắc mắc, hoài nghi trong gia đình cũng như trong dư luận xã hội”.

Giám định pháp y là một nghề gian nan, vất vả nhưng ít người hiểu và thông cảm. Nếu không có bản lĩnh, yêu ngành, yêu nghề thì khó có thể trụ được với nghề. Tuy nhiên, những bác sĩ pháp y mang quân hàm thì với lòng yêu nghề, họ vẫn thầm lặng cống hiến, tâm huyết với nghề. Từ đó lập nên những chiến công, phá những vụ án quan trọng. Họ sẽ luôn được Nhà nước và nhân dân ghi nhận, vì đã góp phần vào sự bình yên của nhân dân, an toàn cho xã hội.

Hà Thuỷ