Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tháng 4 trên thao trường 

Cập nhật ngày: 18/04/2019 - 12:45

BTN - Trong cái nắng cao điểm mùa khô 2019, các chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh vẫn miệt mài tập luyện. Chỉ sau hơn 1 tháng huấn luyện, nắng gió thao trường, kỷ luật quân đội đã giúp các chiến sĩ mới tôi rèn thêm bản lĩnh, chững chạc hẳn lên.

Chiến sĩ mới tham gia trò chơi kéo co trong giờ giải lao trên thao trường.

Thời điểm chúng tôi đến đơn vị, chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động đang tập ngắm bắn súng tiểu liên AK để chuẩn bị cho đợt kiểm tra bắn đạn thật tại trường bắn vào cuối tháng 4.2019. Thiếu tá Ðinh Viết Hải, Chính trị viên Tiểu đoàn trực tiếp ra thao trường kiểm tra, động viên cán bộ, chiến sĩ. Sau giờ tập bắn khá căng thẳng, chiến sĩ hào hứng tham gia trò chơi kéo co. Trong tiếng cười vui, tiếng vỗ tay, hò hét cổ vũ, dường như mọi mệt nhọc trên thao trường đều tan biến.

Tranh thủ trò chuyện với chúng tôi trong giờ giải lao, chiến sĩ mới Cao Văn Monl (sinh năm 1997, dân tộc Khmer) cho biết: “Tôi vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp tại Trường cao đẳng Dược thành phố Hồ Chí Minh thì nhận được quyết định đi nghĩa vụ quân sự. Ban đầu cũng lo lắng, nhớ nhà lắm nhưng sau hơn một tháng huấn luyện, chúng tôi được cán bộ Tiểu đoàn tận tình chỉ bảo, giờ ai cũng quen với nề nếp sinh hoạt, rèn luyện trong quân đội. Thể lực của tôi được nâng lên rõ rệt, ba mẹ lên thăm đều thấy rất yên tâm và phấn khởi”.

Ðợt huấn luyện chiến sĩ mới năm 2019, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động BÐBP tỉnh tiếp nhận 260 chiến sĩ. Trong đó, có 200 chiến sĩ mới của tỉnh Tây Ninh (thuộc các huyện Tân Biên, Hoà Thành và thành phố Tây Ninh) cùng 60 chiến sĩ mới đến từ thành phố Hồ Chí Minh. Cũng như những năm trước, chiến sĩ mới rất đa dạng về độ tuổi, trình độ, có người là dân tộc thiểu số.

Thiếu tá Ðinh Viết Hải cho biết: “Với chiến sĩ mới, môi trường quân đội hoàn toàn mới lạ, từ chế độ học tập, rèn luyện cho đến nề nếp sinh hoạt khép kín. Mỗi chiến sĩ mới là một hoàn cảnh, tính cách khác nhau, đa phần lại còn trẻ tuổi nên vấn đề giáo dục tư tưởng, chính trị được đơn vị đặc biệt quan tâm, đặt lên hàng đầu. Bởi nếu giáo dục tư tưởng không tốt thì dù kỷ luật nghiêm đến mấy cũng sẽ có người vi phạm”.

Ngay từ những ngày đầu huấn luyện, chiến sĩ mới được đơn vị giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống lực lượng BÐBP Việt Nam và kiến thức về an ninh quốc phòng. Ðơn vị huấn luyện chú trọng giáo dục toàn diện từ những hành động nhỏ nhất như chào hỏi, sắp xếp nội vụ ngăn nắp… Cán bộ sĩ quan tiểu đoàn, nhất là các cấp chỉ huy từ cấp tiểu đoàn cho tới tiểu đội đều thể hiện vai trò nêu gương trong thực thi nhiệm vụ, đạo đức lối sống để chiến sĩ mới tôn trọng, noi theo.

Thực hiện chế độ huấn luyện tại tiểu đoàn, hằng ngày, chiến sĩ mới đều tập thể dục, tập võ, tập bơi nhằm nâng cao thể lực; đồng thời, huấn luyện trên thao trường, tăng gia sản xuất và hành quân dã ngoại vào thứ 7 hằng tuần. Về đời sống tinh thần, chiến sĩ mới được xem truyền hình, có phòng đọc sách báo, hộp sách thao trường, giờ giải lao trong mỗi buổi tập, ban huấn luyện đều tổ chức các trò chơi tạo không khí vui vẻ.

Trong tháng 3 vừa qua, đơn vị phối hợp Xã đoàn Tân Hưng (huyện Tân Châu), Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng chính trị Công an tỉnh tổ chức giao lưu văn nghệ và sinh nhật chiến sĩ. Trước đó, Tổ tuyên truyền văn hoá tỉnh Tây Ninh và Tổ tuyên truyền văn hoá BÐBP tỉnh cũng đã tổ chức chương trình biểu diễn văn nghệ phục vụ CBCS Tiểu đoàn. Hiện Tiểu đoàn đang tổ chức giải bóng chuyền chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30.4.

Hằng tuần, các chiến sĩ mới được gia đình đến đơn vị thăm, động viên cố gắng học tập, huấn luyện tốt, giúp các chiến sĩ phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà. Mới đây, các xã của huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) đã tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà, động viên chiến sĩ mới của địa phương.

Ðược sự quan tâm chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần, thực hiện nghiêm chế độ huấn luyện, đến nay, mỗi chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động BÐBP tỉnh đã có sự trưởng thành thấy rõ. Chia sẻ với chúng tôi, các chiến sĩ đều quyết tâm huấn luyện tốt, chấp hành kỷ luật. Bởi với họ, đây không chỉ là thực hiện nghĩa vụ công dân đối với đất nước mà còn là nơi giúp họ rèn luyện, trưởng thành hơn.

Phương Thuý