BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tháng Giêng đi giỗ họ 

Cập nhật ngày: 26/02/2017 - 15:24

BTNO - Giỗ họ ở phủ từ diễn ra trong hai ngày: tiên thường và chính giỗ. Ngày giỗ, không chỉ những người mang chính họ mà tất cả mọi người đều có thể đến dự. Bởi đó có thể là tông họ của mẹ, của chồng, của vợ…

Chuẩn bị bông trái cúng giỗ họ.

Trên địa bàn Tây Ninh hiện nay có khoảng 17 phủ từ, tập trung ở thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành. Cũng giống như từ đường của người Việt, phủ từ ở Tây Ninh là nơi thờ tổ tiên của một tộc họ nhưng nghi thức thờ cúng theo tôn giáo Cao Đài.

Việc cúng giỗ được tổ chức mỗi năm hai lần vào mùa Xuân (tháng Giêng) và mùa Thu (tháng Tám). Đây cũng là hai tháng mà đạo Cao Đài có hai kỳ đại lễ. Người dân ở các nơi về dự lễ của đạo xong sẽ đến phủ từ trong họ của mình để cúng viếng, tham dự lễ giỗ.

Như trong tháng Giêng, ngày 13 là giỗ của họ Trương, ngày 16 là giỗ họ Võ, còn ngày 20 là giỗ họ Phạm và ngày 28 là giỗ họ Tống… Riêng Lê phủ từ có ngoại lệ, việc cúng giỗ diễn ra vào ngày 19 tháng Ba và 14 tháng Mười- ngày mất của hai vị chức sắc lớn trong họ.

Giỗ họ ở phủ từ diễn ra trong hai ngày: tiên thường và chính giỗ. Ngày giỗ, không chỉ những người mang chính họ mà tất cả mọi người đều có thể đến dự. Bởi đó có thể là tông họ của mẹ, của chồng, của vợ…

Không chỉ là nơi thờ cúng tổ tiên, phủ từ còn là nơi kết nối mọi người để cùng giúp đỡ, san sẻ với nhau những khó khăn trong cuộc sống. Những năm qua, hầu hết các phủ từ đều có quỹ khuyến học để giúp đỡ con cháu trong họ. Bên cạnh đó, một số phủ từ còn có các hoạt động từ thiện. Như bếp ăn tình thương của Bùi phủ từ mỗi ngày đều có cơm chay miễn phí phục vụ mọi người; ở Đặng phủ từ thì có Câu lạc bộ dạy tiếng Hoa miễn phí; ở Ngô phủ từ mỗi ngày đều có nấu hơn 100 suất cơm phục vụ bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Y học cổ truyền.

Tháng Giêng đi giỗ họ, như lời nhắc nhở đầu năm với con cháu: thế hệ sau phải luôn nhớ nguồn cội, tổ tiên. Và mở rộng lòng mình để những việc làm ý nghĩa được nhân rộng, lan toả xa hơn.

Một số hình ảnh thường thấy trong các đám giỗ:

Ngày chính giỗ, từ sáng sớm, nhiều người đã đến phụ giỗ.

Thức ăn được chuẩn bị để đãi từ 30 - 50 bàn.

Vật phẩm sau khi dâng cúng tổ tiên sẽ được chia ra đãi khách.

Giỗ họ thường đãi sớm, 8 giờ đã bắt đầu đãi đến trưa.

Đi ăn giỗ họ Trương.

Ngọc Diêu