Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thắng kịch tính Syria, Việt Nam giành vé lịch sử dự bán kết ASIAD 

Cập nhật ngày: 27/08/2018 - 23:59

Olympic Việt Nam đã chính thức có mặt ở bán kết ASIAD 2018 sau chiến thắng quả cảm với tỉ số 1-0 trước Olympic Syria.

Đúng như khẳng định của HLV Park Hang Seo: Olympic Syria là đối thủ nguy hiểm nhất với Olympic Việt Nam kể từ đầu giải. Đội bóng Tây Á sở hữu đội hình giàu kinh nghiệm cùng lối chơi hiện đại, cũng như quyết tâm lọt vào bán kết ASIAD để chứng minh sức mạnh sau quãng thời gian chìm trong khó khăn trên địa hạt bóng đá trẻ.

Trước đối thủ hừng hực quyết tâm, Olympic Việt Nam đã không mạo hiểm dâng cao. Thay vào đó, Quang Hải cùng các đồng đội chủ động đá chắc bóng với sơ đồ 3-4-3 quen thuộc. Bên phần sân đối diện, Olympic Syria cũng không đẩy cao đội hình, mà chỉ chủ động dồn số đông ở khu giữa sân để tập trung phòng ngự từ xa.

Sự thận trọng từ cả hai đội khiến 20 phút đầu tiên diễn ra tương đối tẻ nhạt. Không có cơ hội nào được tạo ra, khiến cả thủ môn Bùi Tiến Dũng và Ahmad Madania đều không phải hoạt động quá nhiều.

Olympic Việt Nam gặp khó khăn trước lối đá áp sát khó chịu của Olympic Syria. (Ảnh: Duy Thành)

Tuy nhiên, so với trận gặp Olympic Bahrain, sức tấn công của Olympic Việt Nam trong trận này yếu hơn hẳn khi Công Phượng, Văn Quyết, Đức Chinh bị chia cắt, còn Quang Hải phải chơi xa khung thành hơn thường lệ. Do đó, những pha lên bóng đáng chú ý nhất của đội bóng áo trắng chỉ đến từ nỗ lực cá nhân của Công Phượng và không khó để hàng thủ cao to của Olympic Syria hóa giải.

Từ phút 30 trở đi, Olympic Syria bắt đầu đẩy cao nhịp độ và hàng thủ Olympic Việt Nam đứng trước nhiều khó khăn. Lần lượt Al Marmour và Al Baher có cơ hội đe dọa khung thành của Tiến Dũng với những pha dứt điểm tuyến hai.

Trong đó, tình huống sút bóng một chạm của Al Baher ở những phút cuối hiệp một đã khiến các cổ động viên Việt Nam thót tim. Tiến Dũng cùng hàng thủ Olympic Việt Nam đã đứng chôn chân, song bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Olympic Việt Nam phần nào chơi mạch lạc hơn trong hiệp hai khi Văn Đức, Anh Đức được tung vào sân, nhưng tốc độ vẫn là vấn đề lớn với đội bóng của HLV Park Hang Seo. Trong khi đó, hàng thủ vẫn hứng chịu nhiều áp lực và chỉ có sự xuất sắc của Tiến Dũng cùng các đồng đội mới giúp mành lưới Olympic Việt Nam được bảo toàn.

 Văn Thanh (áo trắng) lên xuống miệt mài bên phía cánh phải. (Ảnh: Phạm Thành)

Trận đấu càng trôi về cuối, cơ hội càng đến với Olympic Việt Nam nhiều hơn. Phút 72, Văn Thanh nỗ lực đi bóng và dứt điểm chân trái chệch cột dọc. Ít phút sau, đến lượt Văn Hậu sút bóng vọt xà ngang sau đường nhả bóng thuận lợi của Anh Đức.

Tỉ số 0-0 được duy trì hết 90 phút thi đấu chính thức dù hàng thủ Olympic Việt Nam phải trải qua những phút cuối thót tim. Với kết quả này, Quang Hải cùng các đồng đội phải bước vào hiệp phụ và trở thành đội duy nhất của ASIAD vẫn giữ sạch lưới trong 90 phút thi đấu chính thức trong tất cả các trận ở ASIAD năm nay.

Bước sang hiệp phụ, Olympic Syria tập trung khai thác các pha bóng bổng với những đường phạt góc, trong khi Olympic Việt Nam nhẫn nại phòng ngự chờ thời cơ. Trong ba phút cuối hiệp phụ thứ nhất (103 đến 105), Olympic Việt Nam tạo được liên tiếp ba cơ hội nguy hiểm nhưng cả Văn Toàn (hai lần) và Văn Hậu đều không tận dụng thành công với những pha dứt điểm hỏng ăn đáng tiếc.

 Nhịp độ tấn công của Olympic Việt Nam khiến Olympic Syria chao đảo. (Ảnh: Phạm Thành)

Olympic Việt Nam tập trung phòng ngự ở hiệp phụ thứ hai, song một đường chuyền từ tuyến dưới đã khiến tất cả thay đổi. Phút 108, Anh Đức thoát xuống thông minh và có pha tâng bóng chạm xà ngang. Bóng bật ra và Văn Toàn đã đệm bóng vào khung thành bỏ trống để mở tỉ số.

 Văn Toàn trở thành người hùng với bàn thắng vàng cho Olympic Việt Nam. (Ảnh: Phạm Thành)

Tỉ số 1-0 được bảo toàn tới hết 120 phút với mồ hôi và máu của các cầu thủ. Olympic Việt Nam đã lọt vào bán kết ASIAD và cả năm trận đấu vừa qua, chúng ta vẫn chưa thủng lưới một lần nào.

Kỳ tích mới đã được viết nên. Xin chúc mừng Olympic Việt Nam.

Kết quả cụ thể: Olympic Việt Nam 1-0 Olympic Syria (Văn Toàn 108')

Nguồn VTC