Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành công nhờ gà Đông Tảo 

Cập nhật ngày: 08/03/2017 - 15:24

BTNO - Nhìn đàn gà béo tròn, khoẻ mạnh, chị không giấu được niềm vui: “Tốn không biết bao nhiêu công sức mới có được đàn gà thuần chủng như thế này đó”.

Đàn Đông Tảo của gia đình chị Huế.

Chị Đỗ Thị Huế bưng thau lúa ngâm vừa nảy mầm đổ vào máng thức ăn. Ngay lập tức cả trăm chú gà Đông Tảo xúm lại tranh nhau mổ. Nhìn đàn gà béo tròn, khoẻ mạnh, chị không giấu được niềm vui: “Tốn không biết bao nhiêu công sức mới có được đàn gà thuần chủng như thế này đó”.

Ở ấp Tân Cường, xã Tân Hà, huyện Tân Châu. Nhà của vợ chồng chị Huế cũng giống như nhiều căn nhà khác, nhưng phía trước có bảng khá to ghi: Trại gà Hồng Đức, chuyên cung cấp giống gà Đông Tảo sỉ và lẻ, số điện thoại, địa chỉ...

Chị Huế kể: “Quê tôi ở Bắc Ninh, còn chồng tôi (anh Nguyễn Thế Thao ở tỉnh Bắc Giang. Hai vợ chồng vào Tây Ninh sinh sống từ năm 2002 Đất khách quê người, hai vợ chồng phải nỗ lực hết mình mới có cái ăn cái mặc. Năm 2003, trong một lần “lang thang” trên mạng internet, tình cờ vợ chồng tôi đọc được thông tin về giống gà Đông Tảo đang rất “hút” trên thị trường trong và ngoài nước. Nhớ lại ở quê mình có nhiều người nuôi thành công giống gà quý hiếm này, vợ chồng tôi bàn nhau ra miền Bắc tìm mua giống đem vào Nam gây nuôi thử”.

Theo địa chỉ trên mạng, anh chị tìm đến tỉnh Hưng Yên- nơi “chính gốc” của giống gà Đông Tảo mua 10 con gà con đem về Tây Ninh nuôi thử. Ban đầu cứ tưởng dễ nuôi, nhưng nuôi thử mới thấy không hề đơn giản. Đàn gà từ miền Bắc đem vào Nam do thay đổi khí hậu, thổ nhưỡng nên chúng èo uột, chậm lớn và thường hay sinh bệnh. Đến khi trưởng thành, chẳng có con nào đúng dáng gà Đông Tảo, tướng đẹp thì chân không to, chân to thì mào và sắc lông không đạt.

Vợ chồng chị Huế gom góp vốn liếng trở ra Hưng Yên lần nữa để tuyển chọn mua lại một lứa gà Đông Tảo khác. Với kinh nghiệm đã tích luỹ được, lứa gà mới này nuôi có phần đỡ vất vả hơn, nhưng tỷ lệ đạt tiêu chuẩn gà Đông Tảo vẫn còn rất thấp. Tức mình, hai vợ chồng chị Huế nhờ Hội Nông dân xã đứng ra bảo lãnh vay vốn ngân hàng  90 triệu đồng, lại bay ra Bắc mua giống. Sau nhiều lần “bay vô bay ra” như thế, vợ chồng chị mới có được đàn gà đúng chuẩn như hiện nay.

Chị Huế với con gà Đông Tảo tơ, chân to đúng chuẩn.

Hiện tại, gia đình chị Huế đã xây dựng được gần 20 chuồng theo kiểu bán tự nhiên. Trong chuồng có những cặp gà bố mẹ tuyệt đẹp- chân to, dáng cao, mào đẹp, lông đạt chuẩn. Đặc biệt, trong số đó có một con gà mái tơ có cặp chân khổng lồ, vợ chồng chị Huế nuôi riêng, chăm sóc kỹ để gầy giống. Để phát triển đàn gà, vợ chồng chị Huế mua máy ấp trứng và đầu tư một chuồng chuyên chăm sóc gà con với đầy đủ bóng đèn điện sưởi ấm, máng ăn, nước uống.

Hiện gia đình chị Huế đang nuôi 200 con gà Đông Tảo giống để cung cấp cho người dân địa phương và các tỉnh miền Tây. Mỗi tháng gia đình chị bán từ 400 đến 500 gà con với giá 50.000 đồng/con, gà thịt cũng bán được từ 500 đến 600 con/tháng, thu nhập bình quân khoảng 200 triệu đồng mỗi tháng. Riêng trong dịp tết nguyên đán vừa qua, gia đình chị đã bán được 200 con gà thịt, thu nhập được 150 triệu đồng, trừ các khoản chi phí, còn lãi được khoảng 70 triệu đồng.

Nhờ thu nhập khá cao từ trang trại gà Đông Tảo, đời sống kinh tế của gia đình chị Huế đã ổn định và từng bước phát triển. Ông Đặng Thanh Minh- Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hà cho biết thêm, hiện tại ở địa phương chỉ duy nhất có vợ chồng chị Huế nuôi được số lượng gà Đông Tảo lớn như thế. Đây là một trong những hộ nông dân điển hình trong việc sử dụng vốn vay của Hội Nông dân để phát triển kinh tế gia đình khá tốt, đúng mục đích và đạt hiệu quả cao.

Trương Dương

  • Cho e xin SĐT

    Phan cong dien - Cách đây 5 năm