BAOTAYNINH.VN trên Google News

'Thành phố iPhone' đã sẵn sàng sản xuất iPhone 12 

Cập nhật ngày: 17/10/2020 - 09:18

Mỗi ngày, trung tâm tuyển dụng của Foxconn phải xử lý 2.000 hồ sơ ứng tuyển vào làm việc tại nhà máy sản xuất iPhone 12 của Apple.

Người lao động Trung Quốc đang đổ xô đến trung tâm lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới, nơi có khả năng biến một lao động nhập cư trẻ tuổi, chưa có tay nghề, đến từ vùng nông thôn, thành một điều hành viên trong dây chuyền sản xuất. Trung tâm tuyển dụng tại nhà máy Foxconn rộng lớn ở Trịnh Châu đang hoạt động hết công suất để có thể xử lý nhanh chóng hàng nghìn hồ sơ xin việc.

Bên ngoài các trung tâm tuyển dụng này là hàng trăm ứng viên mang theo hành lý lỉnh kỉnh sau những chuyến tàu xe đường dài. Họ xếp hàng dài chờ đợi. Họ mong chờ đêm đầu tiên đặt chân tới đây sẽ được ở lại tại ký túc xá dành cho nhân viên nhà máy.

Nhà máy Foxconn tại Trịnh Châu, Hà Nam hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu sở hữu iPhone 12 mới ra mắt của người dùng. Hình minh họa: SCMP.

Tiêu chí ứng tuyển không quá cao - ứng viên trong độ tuổi từ 16 đến 48, sức khỏe tốt sẽ có cơ hội cao được nhận vào làm việc tại "Thành phố iPhone" này.

Một ứng viên trẻ mới ngoài 20 tuổi cho biết cô chưa có kinh nghiệm làm công nhân. Trước đây cô theo học điều dưỡng tại một trường hướng nghiệp, nhưng rồi quyết định nộp đơn xin việc tại Foxconn "cho vui".

"Chỉ là tôi đã chán nghề điều dưỡng", cô nói.

Nhu cầu nhân sự tại Foxconn rất cao khi iPhone 12 sẽ chính thức lên kệ vào tuần tới và người dùng có thể đặt mua sản phẩm từ ngày 16/10. Nhà máy này cần hoạt động hết công suất, liên tục 24 tiếng trong 7 ngày.

Bất chấp căng thẳng kinh tế thương mại với Mỹ, Trung Quốc vẫn nổi bật so với thế giới về khả năng tổ chức lao động hiệu quả, giá thành lao động tương đối rẻ trên quy mô lớn và nguồn lao động dồi dào. Bà Shen Chen, nhân viên làm việc tại một trung tâm tuyển dụng Foxconn, cho hay họ tiếp nhận ít nhất 2.000 hồ sơ ứng tuyển mỗi ngày. Ngay sau lưng bà là nội dung thông báo thời gian hoạt động của trung tâm, từ 7h sáng tới 4h chiều, từ thứ hai đến thứ bảy.

Bà nói thêm: "Hiện ngày nào chúng tôi cũng tuyển dụng nhân lực", đồng thời nhấn mạnh tốc độ xử lý hồ sơ nhanh chóng giúp một lượng ứng viên khổng lồ được đưa vào bố trí việc làm chỉ trong vài giờ đồng hồ, sau khi những người này được đưa đi kiểm tra sức khỏe.

Phía người lao động cũng hiểu rõ bản chất công việc, lương và nơi ở, do các thông tin đều được công khai. Một trong những điểm hấp dẫn nhất tại Foxconn là mức thưởng dành cho công nhân mới, lên đến 1.488 USD, nếu họ làm việc ít nhất 55 ngày trong ba tháng đầu tiên nhận việc.

Nhiều nguồn tin cho hay công ty công nghệ Đài Loan này sẽ tuyển dụng trên 250.000 nhân sự mới, dù phía Foxconn từ chối bình luận chi tiết các thỏa thuận việc làm vì lý do "nhạy cảm về thương mại".

Trước khi nhà máy được xây dựng khoảng một thập kỷ trước, nơi đây chỉ là vùng nông thôn ngoại ô Trịnh Châu. Khi đó, hình ảnh Foxconn trong mắt công chúng không mấy tốt đẹp, với hàng loạt vụ tự sát của các công nhân tại nhiều cơ sở trong giai đoạn năm 2010, thu hút sự quan tâm của giới truyền thông. Sau đó nhiều khách hàng, trong đó có Apple, đã điều tra công tác tuyển dụng nhân sự của công ty này.

Ngày nay, khu phức hợp Trịnh Châu là một trong những cơ sở sản xuất lớn nhất ở Trung Quốc, giúp đất nước này thâm nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhìn chung, nhà máy Foxconn là trung tâm kinh tế của khu vực. Dân số trẻ, thu nhập cao sẽ hình thành cộng đồng tiêu dùng vô cùng sôi động.

Trong khi nhiều thành phố nội địa Trung Quốc đang phải hứng chịu làn sóng di cư của giới trẻ, khu vực xung quanh nhà máy Foxconn lại thu hút họ, tạo ra bầu không khí sôi động ngang ngửa các khu mua sắm nổi tiếng tại nhiều thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải.

Xung quanh khu ký túc xá công nhân của Foxconn, dễ dàng bắt gặp những người bán hàng rong đứng chật cứng hai bên đường, bán từ quần áo, trái cây, đồ dùng sinh hoạt đến đồ ăn nhẹ. Một người bán mì cho biết ông phải đóng khoảng 15 USD (350.000 đồng) tiền "phí quản lý" mỗi ngày để có một chỗ buôn bán. Nếu công việc kinh doanh thuận lợi, ông vẫn có thể trang trải chi phí này. Một tô mì nóng có giá khoảng 0,74 USD (17.000 đồng) là lựa chọn phổ biến của các công nhân tan ca muộn tại nhà máy.

Một đặc điểm nổi bật tại khu vực này là sự hiện diện đông đúc của các đơn vị tư vấn việc làm, hỗ trợ người lao động tìm việc. Xung quanh Wojin Commercial Plaza có ít nhất 10 đơn vị tư vấn như thế. Họ mở các gian hàng cạnh nhau, một trong số đó liên tục phát loa thông báo nhà máy Foxconn đang có nhu cầu tuyển dụng 20.000 công nhân. Các đại lý khác phát loa nội dung như "Tin tốt, tin tốt, Foxconn đang tuyển dụng" hoặc "Hãy nắm bắt cơ hội tuyển dụng càng sớm càng tốt".

Một đại lý cho hay toàn bộ quá trình tuyển dụng nhân sự vào làm việc tại nhà máy sản xuất iPhone có thể chỉ mất vài giờ. Họ tiết lộ: "Nếu buổi phỏng vấn tuyển dụng kết thúc trước 11h, ứng viên có thể đi khám sức khỏe và bắt đầu công việc ngay chiều cùng ngày".

Các đại lý tư vấn còn trưng bày nhiều băng rôn cung cấp thông tin chi tiết về chính sách việc làm, lương và chế độ lương tăng ca, cùng thông tin nơi ở, bữa ăn và nhiều phúc lợi khác.

Ứng viên tìm việc xếp hàng bên ngoài cơ sở sản xuất iPhone lớn nhất thế giới tại Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh: SCMP.
Ứng viên tìm việc xếp hàng bên ngoài cơ sở sản xuất iPhone lớn nhất thế giới tại Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Không hiếm cảnh người thân, vợ chồng cùng nhau đi xin việc. Một cặp vợ chồng đến từ Vũ Châu, Hà Nam, Trung Quốc mỗi người kéo theo một chiếc vali, đứng xếp hàng chung cùng nhiều người xin việc khác trước cửa trung tâm tuyển dụng. Người chồng cho hay anh đã nghe tin về đợt tuyển dụng từ một người họ hàng đang làm việc tại nhà máy nên anh và vợ quyết định tới nộp hồ sơ ngay sau khi đặt chân đến đây. Một cặp vợ chồng khác đến từ tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, cách nhà máy khoảng 2 km, dắt theo đứa con gái ba tuổi, đến xin việc vào Foxconn.

Một số công nhân tại nhà máy tiết lộ mức lương theo giờ tại đây khoảng 4,50 USD (105.000 đồng), tăng mạnh khoảng 30% so với mức 3 USD (69.000 đồng) trong mùa sản xuất thấp điểm trước khi iPhone mới ra mắt. Nhiều người trong số họ cho biết họ bắt đầu làm việc theo ca 10 tiếng kể từ tháng 8.

Một công nhân đã có bốn năm làm việc tại đây, nhưng kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 8 ngày vừa qua là lần đầu tiên anh làm thêm giờ và kiếm được số tiền cao gấp ba lương ngày thường.

Theo dân địa phương, số lượng công nhân tại nhà máy đã tăng lên đáng kể so với trước khi bùng phát Covid-19, qua đó cho thấy tầm quan trọng ngày càng lớn của nhà máy này trong chuỗi cung ứng của Apple khi nhiều nơi trên thế giới vẫn đang phải khắc phục khó khăn do gián đoạn sản xuất dưới tác động của đại dịch.

Các ứng viên xin việc phải xuất trình giấy chứng nhận sức khỏe tốt mới có thể vào nhà máy, họ cũng bắt buộc đeo khẩu trang ở tất cả khu vực trong phân xưởng. Tháng 9 vừa qua, cả chỉ số xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc đều tăng mạnh.

Một phụ nữ họ Zhang đã kinh doanh nhà hàng gần nhà máy được bảy năm. Bà cho biết cửa hàng mình chưa bao giờ nhộn nhịp như trong hai tháng vừa qua.

Nguồn cung lao động dồi dào kết hợp cùng nhiều chính sách hỗ trợ của chính phủ, dịch vụ hậu cần tiên tiến đã giúp Trịnh Châu trở thành cơ sở lý tưởng cho hoạt động sản xuất.

Bất chấp những lời bàn tán xoay quanh việc nhiều công ty giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc, chuyển dây chuyền sản xuất sang các thị trường khác như Ấn Độ, hay thậm chí mang cơ sở sản xuất về lại Mỹ..., Trung Quốc vẫn là cơ sở sản xuất quan trọng nhất đối với các công ty như Foxconn.

Với những người Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội việc làm sau đại dịch, họ chẳng bận tâm đến vấn đề "Trung Quốc chia hai ngả với Mỹ". Zhao, một nhân viên Foxconn giãi bày: "Chúng tôi chẳng lo nghĩ tới điều đó. Mối bận tâm lớn nhất của chúng tôi đơn giản là có công ăn việc làm mà thôi".

Nguồn VNE (theo SCMP)