Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh: Cần chỉnh trang lại cây xanh 

Cập nhật ngày: 10/09/2017 - 08:45

BTNO - Thực tế thời gian qua cho thấy, cây viết không phát triển tốt, dễ bệnh, dễ chết, tốn kém nhiều chi phí để trồng và chăm sóc, thay thế cây nhưng ít bóng mát. Người dân kiến nghị UBND Thành phố xem xét bỏ hàng cây viết để trồng cây xanh khác phù hợp hơn.

Hàng cây dầu “cụt đọt” trên vỉa hè đường 30.4.

Hiện nay, đường 30.4 (đoạn từ ngã tư Bách Hoá đến ngã ba Mũi Tàu) vừa được thanh lý hàng xà cừ cổ thụ đã bộc lộ sự bất cập. Ðó là 2 hàng cây dầu trồng ven đường có độ cao chênh lệch nhau khá lớn, hàng cây dầu bên trái (từ hướng ngã tư Bách Hoá đi đến Mũi Tàu) do nằm dưới đường dây điện nên đã bị cắt ngang thân, không thể phát triển chiều cao như hàng cây dầu trên vỉa hè phía bên kia đường.

 

Ngoài ra, trên vỉa hè đường 30.4 và một số tuyến đường ở Thành phố như Nguyễn Chí Thanh, Lê Lợi... có các bồn đất quá nhỏ so với cây, làm hạn chế sự phát triển, không bảo đảm mỹ quan đô thị. Trong khi đó, người dân trên đường Cách Mạng Tháng Tám cho rằng, việc trồng cây viết trên đường này gây lãng phí.

Thực tế thời gian qua cho thấy, cây viết không phát triển tốt, dễ bệnh, dễ chết, tốn kém nhiều chi phí để trồng và chăm sóc, thay thế cây nhưng ít bóng mát. Người dân kiến nghị UBND Thành phố xem xét bỏ hàng cây viết để trồng cây xanh khác phù hợp hơn.

Ông Lê Văn Linh- Trưởng Phòng Quản lý đô thị Thành phố xác nhận, đúng là những bồn đất trồng cây dầu trên một số tuyến đường của Thành phố không bảo đảm cho cây phát triển, dẫn tới tình trạng rễ cây gây hư hỏng vỉa hè...

Thế nhưng, một số chuyên gia về cây xanh khuyến cáo không thể chặt bỏ rễ cây xanh, vì có thể làm chết cây hoặc bật gốc. Cho đến nay, tình trạng này là vấn đề nan giải của Phòng Quản lý đô thị Thành phố.

Ðối với hai hàng cây dầu trên đường 30.4, hiện tuyến đường này do Ban Quản lý dự án ngành giao thông tỉnh làm chủ đầu tư dự án nâng cấp. UBND Thành phố đã kiến nghị Ban Quản lý xem xét thay thế hàng cây dầu bị “cụt đọt” bằng cây khác cho phù hợp hơn.

Một cán bộ Ban Quản lý dự án ngành giao thông cho biết, sẽ thay thế hàng cây dầu bị cụt đọt, đồng thời cho thi công lại vỉa hè cũng như bồn cây cho đẹp hơn, nhưng vẫn bảo đảm sự sinh trưởng của cây.  

Ðược biết, tình trạng rễ cây dầu phát triển làm hư hỏng vỉa hè đã được khắc phục hiệu quả trên đường Lý Thường Kiệt (huyện Hoà Thành).

THIÊN TÂM