BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Thành phố Vì hoà bình - Đất nước Vì hoà bình

Cập nhật ngày: 26/02/2019 - 12:36

BTN - Với sự kiện hội nghị tổ chức thượng đỉnh Trump - Kim vài hôm nữa đây, đất nước ta xứng đáng được tôn vinh là “Ðất nước Vì hoà bình”.

Tâm đắc việc gì mà ôm cái xì-mạc-phôn rồi cười hoài có vẻ thích chí quá vậy ông bạn già?

- Chẳng lẽ trong lúc cả nước ta, mà có lẽ cả thế giới, đang hướng về Hà Nội trong những ngày diễn ra thượng đỉnh Trump - Kim, vậy mà ông không chú ý hay sao mà chẳng biết tôi thích chí chuyện gì khi đọc báo trên mạng in-tẹc-nét?

- Ðừng nói vậy chớ! Ông tưởng tôi là cái gì mà thờ ơ với chuyện thời cuộc tới mức đó? Hay là ông đánh giá tôi yêu nước không bằng ông nên không cảm thấy tự hào khi đất nước mình, thủ đô mình được chọn làm nơi tổ chức hội nghị cực kỳ quan trọng, có tầm quan trọng rất lớn đối với sự an nguy, nền hoà bình của cả hành tinh này?

- Tự ái dồn cục rồi à! Thật ra ông thắc mắc có chút xíu mà tôi “xạc” ông như vậy cũng hơi nặng lời, ông có tự ái cũng chẳng sai, tôi thành thật cáo lỗi ông nghen. Chẳng qua tôi cảm thấy quá sướng khi mà đất nước mình từ chỗ bị một nước mạnh vốn là cựu thù cấm vận, cô lập, khó dễ đủ điều nay trở thành một vị trí trung tâm thu hút sự chú ý, chẳng khác nào một đất nước ổn định nhất thế giới để các quốc gia từng đối đầu với nhau cùng ngồi lại “dàn hoà” bàn chuyện “giải giáp” mối nguy hạt nhân ảnh hưởng đến việc tồn vong của cả hành tinh này. Như thế chẳng phải là rất, rất, rất đáng tự hào hay sao. Nghĩ thế mà tôi vừa đọc báo vừa cười thích chí đấy.

- Biết rồi, ông khỏi lý giải nhiều lời tôi cũng hiểu được. Tôi hỏi vậy ý là cũng muốn chia sẻ với ông niềm vui ấy thôi. Về phần mình tôi cũng có một điều rất thấm thía, ngẫm đi ngẫm lại tôi thấy không phải ngẫu nhiên mà hai người đứng đầu hai quốc gia cùng có trong tay loại vũ khí có thể làm nổ tung cả hành tinh đã chọn đất nước ta, cụ thể là thủ đô của nước ta làm địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh.

Mặc dù chuyện đó báo chí thế giới đã có không biết bao nhiêu lời bàn, nào là do Việt Nam là hình mẫu của chuyện biến cựu thù thành đối tác, biến sự cô lập vì bị cấm vận thành các mối quan hệ ngoại giao đa phương, sâu rộng, hữu hảo; nào là do Việt Nam có mối quan hệ đặc biệt, sâu sắc đối với cả hai nước tham gia hội nghị thượng đỉnh vân vân và vân vân…

Riêng với tôi, tôi còn cảm thấy chuyện nước ta được chọn để tổ chức thượng đỉnh Trump - Kim còn có ý nghĩa rất quan trọng, đó là sự công nhận của cả thế giới đối với điều mà Bác Hồ vĩ đại của dân tộc chúng ta đã nhìn thấy trước về một ngày “đất nước ta sánh vai cùng bè bạn năm châu”…

- Vâng, tôi thì tôi còn nghĩ sự công nhận của thế giới ngày nay đối với nước ta, đặc biệt là đối với thủ đô nước ta, là thành sự thật khá lâu rồi, từ 20 năm trước, khi mà Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp quốc - UNESCO đã tôn vinh Thủ đô Hà Nội của nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là “Thành phố Vì hoà bình”  từ cuối thế kỷ trước, ngày 16 tháng 7 năm 1999.

- Rất đồng ý với ông. Và theo tôi, với sự kiện hội nghị tổ chức thượng đỉnh Trump - Kim vài hôm nữa đây, đất nước ta cũng rất xứng đáng được tôn vinh là “Ðất nước Vì hoà bình”.

BÀN DÂN