BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thạnh Tân: Phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019 

Cập nhật ngày: 25/04/2019 - 13:08

BTN - Xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh có diện tích tự nhiên 3.888 ha, dân số 2.492 hộ, 9.866 nhân khẩu, gồm 4 dân tộc Kinh, Khmer, Tà Mun và Hoa. Trên địa bàn xã có 4 ấp Thạnh Trung, Thạnh Lợi, Thạnh Ðông và Thạnh Hiệp.

Theo kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, xã Thạnh Tân phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019. Ðể hoàn thành mục tiêu này, bên cạnh sự hỗ trợ của tỉnh, các cấp uỷ Ðảng, chính quyền, nhân dân Thành phố và xã Thạnh Tân cũng đang nỗ lực, tập trung mọi nguồn lực thực hiện các tiêu chí, với quyết tâm “cán đích”, đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay.

Nông dân xã Thạnh Tân chủ động chuyển đổi cây trồng hiệu quả.

Qua nhiều năm xây dựng nông thôn mới, kinh tế xã hội của xã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều công trình giao thông được nâng cấp, 98% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; trên 98,8% dân số trong độ tuổi lao động có việc làm, nhiều chỉ tiêu đạt tỷ lệ 100% như: tỷ lệ hộ dân sử dụng điện, có điểm vui chơi giải trí, nhà văn hoá cộng đồng ở các ấp...

Ông Nguyễn Văn Nam- Chủ tịch UBND xã Thạnh Tân cho biết, đến nay, xã đã đạt được 16/19 tiêu chí, hiện còn 3 tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, thu nhập và y tế. Ông Nam chia sẻ thêm, đa số người dân Thạnh Tân sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp và làm thuê, một số ít kinh doanh nhỏ lẻ, do đó, để nâng cao thu nhập người dân, địa phương xác định phải tập trung vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, hiệu quả. Ðiển hình trong năm qua, trước tình hình dịch bệnh khảm lá trên cây mì hoành hành, UBND xã đã vận động nông dân chuyển đổi sang trồng bắp. Nhiều người dân đã chuyển đổi cây trồng hiệu quả, đạt năng suất cao.

Bên cạnh đó, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương tổ chức 13 buổi hội thảo, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, bảo vệ thực vật, chăm sóc cây ăn trái để nông dân áp dụng vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng; giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh với tổng số tiền giải ngân hàng chục tỷ đồng; mở 2 lớp dạy nghề nấu ăn và chăm sóc mãng cầu; hỗ trợ 5 hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo thực hiện dự án chăn nuôi bò sinh sản từ Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hoá sinh kế thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với tổng số vốn 65 triệu đồng...

Nhờ đó, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Nếu như năm 2010- thời gian đầu xây dựng nông thôn mới, toàn xã có 207/2.119 hộ nghèo, cận nghèo, chiếm tỷ lệ 9,76%, đến cuối năm 2018, toàn xã có 84/2.492 hộ nghèo, hộ cận nghèo, chiếm 3,3%, trong đó, số hộ nghèo còn 8 hộ, chiếm 0,32%.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Thạnh Tân, diện tích đất nông nghiệp của xã là 1.999 ha, nhưng phần lớn thuộc sở hữu của những người dân nơi khác nên rất khó cho địa phương trong việc tính thu nhập bình quân đầu người. Vấn đề này đã được xã kiến nghị với cấp trên để có cách tính phù hợp.

Một trong những khó khăn là tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt thấp. Tính đến hết tháng 2.2019, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn xã mới chỉ đạt 69,62%, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ 85% theo quy định của bộ tiêu chí và Nghị quyết của Ðảng bộ xã đề ra. Ông Nam cho biết, mặc dù xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân, nhưng vẫn còn nhiều người dân chưa có nhận thức đúng về tính chất cộng đồng, chia sẻ của BHYT nên chưa tích cực tham gia.

Trong năm 2019 này, UBND xã sẽ thực hiện biện pháp mở rộng hệ thống nhân viên thu bảo hiểm ở các ấp, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng ấp, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và cán bộ, công chức của xã nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, quyết tâm phấn đấu có thêm từ 1.700 người trở lên tham gia BHYT để đạt chỉ tiêu đề ra.

Về tiêu chí giao thông, hiện trên địa bàn xã Thạnh Tân có 75 tuyến đường với 11 tuyến trục xã, 7 tuyến trục ấp, 27 tuyến trục xóm và 30 tuyến nội đồng. Những năm qua được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, thành phố, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã được nhựa hoá, bê tông hoá sạch sẽ. Ông Lương Văn Có- Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Thành phố cho biết, trong năm 2018, Thành phố đã thi công mở rộng, nâng cấp 18 tuyến đường trên địa bàn xã Thạnh Tân với 13 tuyến được láng nhựa, 4 tuyến sỏi đỏ và 1 tuyến bê tông xi măng, tổng chi phí đầu tư hơn 24 tỷ đồng. Các công trình đều hoàn thành đúng tiến độ và đã đưa vào sử dụng, giúp người dân đi lại thuận tiện, góp phần phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế.

Riêng trong năm 2019 này, Thành phố đang xây dựng kế hoạch thi công thêm 11 tuyến đường trên địa bàn xã. Trong đó có 6 tuyến láng nhựa, 3 tuyến bê tông xi măng, 2 tuyến sỏi đỏ với dự kiến tổng mức đầu tư hơn 36 tỷ đồng, đến khoảng tháng 10.2019 tất cả các tuyến đường này sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng, nâng tỷ lệ tuyến đường chính được nhựa hoá, cứng hoá trên địa bàn xã đạt 100%.

Trong quá trình xây dựng các tuyến đường, nhiều hộ dân hiến đất mở rộng đường, đóng góp tiền của để lắp đèn chiều sáng. Chính nhờ tinh thần đoàn kết, quyết tâm, biết nghĩ đến lợi ích cộng đồng này mà nhiều tuyến đường trên địa bàn xã được nâng cấp, mở rộng thông thoáng, tạo nên một diện mạo mới cho xã nông thôn Thạnh Tân.

Với sự khẩn trương, nỗ lực của Ðảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân, tin rằng cuối năm 2019, Thạnh Tân sẽ sớm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới theo lộ trình đề ra.

Huy Hoàng