BAOTAYNINH.VN trên Google News

"Thắp lửa" cho thanh niên khởi nghiệp 

Cập nhật ngày: 07/11/2017 - 20:23

BTNO - Tour “du lịch khởi nghiệp” đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ do Hội Doanh nhân trẻ Tây Ninh phối hợp với Đoàn Thanh niên các huyện, thành phố tổ chức, nhằm khuyến khích tinh thần và thúc đẩy thanh niên trong quá trình khởi nghiệp.

Đây là lần đầu tiên các đoàn viên, thanh niên được tham quan thực tế các mô hình, quy trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh.

Những câu chuyện khởi nghiệp

Trong ngày đầu xuất phát, hơn 45 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đến từ Huyện đoàn Hòa Thành và Châu Thành được ông Ngô Trần Ngọc Quốc- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ và ông Nguyễn Thế Tân- Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ giới thiệu tham quan thực tế cơ sở sản xuất kẹo đậu phộng Lê Trang (Công ty TNHH MTV TMSX Lê Trang Phát) và trang trại nông nghiệp sạch của Công ty TNHH MTV Tâm Lan.

Hơn 45 ĐVTN tham gia tour Du lịch khởi nghiệp, được trải nghiệm thực tế tại Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan.

Cơ sở sản xuất kẹo đậu phộng Lê Trang (xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành) chỉ là một trong hàng trăm mô hình khởi nghiệp ở tỉnh Tây Ninh. So với các doanh nghiệp khác, câu chuyện khởi nghiệp của chị Võ Thị Thu Trang cũng đã từng gặp không ít khó khăn. Từ một người làm công nhật trong các lò kẹo đậu phộng, chị  đã nung nấu quyết tâm thành lập một cơ sở riêng cho mình.

Với 10 triệu đồng vốn vay bên ngoài, một mình chị Trang vất vả vượt qua chông gai, từng bước khẳng định mình. Sau thành công với sản phẩm bánh in, bánh dẻo và kẹo đậu phộng Thanh Trang, đến nay chị đã tạo được thương hiệu cho mình ở thị trường trong và ngoài tỉnh bằng ba sản phẩm chủ lực: kẹo đậu phộng, kẹo hạt điều, đậu phộng rang tỏi. Cơ sở của chị đã tạo việc làm cho hơn 20 lao động tại địa phương.

Hay câu chuyện của bà Võ Thị Lấn (xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu) đã thành công từ sự “bứt phá” không giới hạn khi ở tuổi 60, qua sản phẩm trà túi lọc Tâm Lan. Khoảng năm 2008, ở tuổi 60, lẽ ra bà Lấn nghỉ ngơi, vui vầy với con cháu, nhưng ý tưởng “phải làm cái gì đó” cứ nung nấu, thôi thúc bà tìm hiểu rồi thực hiện thành công ý tưởng của mình.

Đến nay, sau gần 10 năm, ngoài sản phẩm trà túi lọc Tâm Lan được phân phối và có mặt trên thị trường, trang trại nuôi trùn quế, bò sinh sản đến vùng nguyên liệu cây lược vàng, cây hoàn ngọc… đã góp phần giải quyết việc làm hàng trăm lao động tại địa phương.

Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp thành công của bản thân, bà Lấn nói: “Tôi luôn nghĩ, dẫu bao nhiêu tuổi cũng không bao giờ là quá muộn để theo đuổi ước mơ, quan trọng là vượt qua bản thân để thực hiện ước mơ đó!”.

Ông Nguyễn Thế Tân- Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ (bên trái) hướng dẫn quy trình chăm sóc cây hoàn ngọc theo hướng nông nghiệp sạch tại một vườn nguyên liệu ở xã Chà Là (huyện Dương Minh Châu).

Nói về tour du lịch đặc biệt này, bạn Nguyễn Duy Hiếu- Bí thư xã Đoàn Long Thành Bắc (Hoà Thành) cho biết, được giao lưu với các doanh nhân thành đạt, tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất của cơ sở, những người trẻ như chúng em như được tiếp thêm lửa cho ý tưởng lập nghiệp của mình. Đây là một chương trình thật sự ý nghĩa mà Hội Doanh nhân trẻ đã tổ chức cho thanh niên tỉnh nhà.

“Châm ngòi” sáng tạo

Ông Ngô Trần Ngọc Quốc- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Tây Ninh chia sẻ: “Đây là tour khởi nghiệp thực tế cho các bạn trẻ ở Tây Ninh. Mong muốn của chúng tôi là tổ chức du lịch đi chơi, dã ngoại, học tập và trao đổi kinh nghiệm, để sau đó các bạn thanh niên sẽ có những ý tưởng khởi nghiệp cho bản thân. Và Hội Doanh nhân trẻ sẽ luôn đồng hành cùng các bạn xây dựng dự án, khởi nghiệp thật sự qua chương trình thực tế như thế này!”.

Ông Nguyễn Thế Tân- Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ nói: “Trên thực tế, nếu muốn khởi nghiệp thì phải có quá trình cọ xát với các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là các DN đã tạo được thương hiệu uy tín tại Tây Ninh, hay những DN “ăn nên làm ra”. Có như vậy, các bạn ĐVTN mới được chia sẻ những bí quyết hay những khó khăn để làm ra sản phẩm và có thể thể xây dựng thương hiệu của chính mình”.

Theo ông Tân, thời gian qua đã có nhiều buổi tư vấn khởi nghiệp cho thanh niên, nhưng lại mang tính lý thuyết, chủ yếu là chia sẻ, nói với nhau trên diễn đàn xoay quanh câu chuyện con gà, con heo, những việc nhỏ mà không thoát ra được để làm điều lớn hơn, hay suy nghĩ thành lập một doanh nghiệp tạo tiếng vang cho mình.

Từ những suy nghĩ đó, Hội Doanh nhân trẻ muốn tổ chức những tour du lịch như thế này, nhằm tạo điều kiện cho ĐVTN tiếp cận DN trực tiếp làm ra những sản phẩm, được tham quan tìm hiểu quy trình sản xuất cũng như kinh nghiệm khi khởi nghiệp, từ đó hỗ trợ các bạn ĐVTN hình thành suy nghĩ, ý tưởng khởi nghiệp, và quyết tâm chuyển từ ý tưởng đến thực tế.

Ông Ngô Trần Ngọc Quốc- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ (áo sọc) cùng các bạn ĐVTN đến thăm trang trại bò sinh sản của Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan.

Ông Nguyễn Thế Tân nhấn mạnh, làm DN phải chấp nhận những rủi ro, nhưng nếu có quyết tâm thì sẽ thành công. “Như quá trình tổ chức chương trình này, mặc dù Hội Doanh nhân trẻ không có một văn bản ký kết nào với Tỉnh đoàn, Huyện đoàn, nhưng khi đề xuất ý tưởng muốn giúp các bạn thanh niên được trải nghiệm thực tế, chúng tôi đã có được sự nhất trí của các thành viên trong Hội...”.

“Chúng tôi muốn châm ngòi sáng tạo thật nhanh, vì nếu chậm, lửa trong các bạn sẽ bị nguội. Trong quá trình làm, Hội Doanh nhân trẻ sẽ luôn sát cánh, đồng hành và hỗ trợ các bạn về vốn, kỹ thuật, con giống, cây giống, chiến lược kinh doanh, marketing... tất cả mọi thứ”- ông Tân khẳng định.

Về nguồn vốn hỗ trợ, ông Quốc cho biết, trước mắt sẽ sử dụng nguồn vốn khoảng 2 tỷ đồng của Tỉnh đoàn, sau đó, Hội Doanh nhân trẻ sẽ thành lập quỹ hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp, đồng thời làm cầu nối kết nối với ngân hàng cho vay vốn với chế độ ưu đãi.

Ngoài vốn, Hội cũng phối hợp với Sở NN&PTNT hỗ trợ về giống cây trồng, vật nuôi và khoa học kỹ thuật để giúp các bạn thanh niên thực hiện ý tưởng của mình.

Sau tour du lịch khởi nghiệp này, Hội Doanh nhân trẻ sẽ tiếp tục tổ chức tại các huyện còn lại trên địa bàn tỉnh, tiếp đến sẽ là các tour đến thăm các doanh nghiệp ngoài tỉnh.

“Hy vọng, sau chương trình này, các bạn sẽ có ý tưởng đột phá, khác biệt để khẳng định mình”- ông Tân động viên.

Tâm Giang