Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

NGÀY TOÀN DÂN PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY (4.10):

Thay đổi từ nhận thức tới hành động 

Cập nhật ngày: 04/10/2019 - 18:35

BTNO - Mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mỗi người dân đều chủ động kiểm tra hệ thống điện, bếp, chuẩn bị sẵn sàng các phương án thoát nạn, tự trang bị các phương tiện chữa cháy, tích cực tham gia các hoạt động phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) tại địa phương… Đó là mục đích hướng đến của công tác PCCC&CNCH.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, 9 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã huy động lực lượng, phương tiện trực tiếp cứu chữa 17 vụ cháy trên địa bàn tỉnh. Các vụ cháy này đã gây thiệt hại về tài sản ước tính trên 36,6 tỷ đồng, nguyên nhân chủ yếu là do sự cố điện.

Điển hình như vụ cháy nhà xưởng thuộc chi nhánh Công ty cổ phần XNK Thương mại Toàn Cầu Song Toàn Cầu tại Gò Dầu gây thiệt hại về tài sản lên tới 27 tỷ đồng.

Nhân viên Cửa hàng xăng dầu 37 Petrolimex Tây Ninh kiểm tra các bình chữa cháy tại cửa hàng

Để chủ động công tác PCCC, hạn chế tối đa thiệt hại khi xảy ra cháy, thời gian qua, công tác tuyên truyền, huấn luyện kỹ năng PCCC&CNCH được lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh hết sức quan tâm. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức được gần 400 cuộc tuyên truyền bằng hình thức nói chuyện trực tiếp, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC&CNCH, hướng dẫn kỹ năng thoát nạn, sơ cấp cứu ban đầu cho trên 45.500 học sinh, giáo viên, công nhân, người lao động, người dân.

Bên cạnh đó, hướng dẫn 929 hộ kinh doanh, tiểu thương, các đối tượng là cửa hàng trưởng các cửa hàng xăng dầu, chủ phương tiện, lái xe vận chuyển xăng dầu trên địa bàn tỉnh ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC. Phát trên 5.700 tờ rơi, khuyến cáo về kỹ năng xử lý tình huống khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh cũng tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí triển khai xây dựng các tin, bài, phóng sự khuyến cáo về công tác PCCC.

Công tác tuyên truyền, huấn luyện PCCC&CNCH ngày càng được đổi mới theo hướng thu hút hơn. Thay vì chủ yếu truyền đạt một chiều thiên về lý thuyết như trước đây, thì nay được tăng cường thời lượng thực hành xử lý các tình huống cháy nổ để người được tập huấn, huấn luyện dễ hình dung, tự rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân.

Từ đầu năm đến nay, các đội cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức được 10 Hội thi Rung chuông vàng và thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về PCCC&CNCH tại các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn tỉnh; tổ chức 9 chương trình trải nghiệm thực tế “Một ngày làm chiến sĩ PCCC” cho đoàn viên, học sinh các trường THCS trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền trực quan cũng được triển khai thông qua các panô, áp phích, băng rôn ở các ấp, khu phố, các tuyến phố chính trên địa bàn khu dân cư.

Tháng 6.2019 vừa qua, chúng tôi có dịp tham gia chương trình “Một ngày làm chiến sĩ chữa cháy” do Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh phối hợp Huyện đoàn Tân Châu tổ chức. Tại đây, đoàn viên thanh niên và học sinh một số trường THCS trên địa bàn huyện Tân Châu được tham quan thực tế tại phòng trực gác thông tin, quy trình xử lý tin báo cháy, nghe giới thiệu tính năng từng loại xe, từng loại phương tiện chữa cháy; tham gia thực hành dùng bình chữa cháy dập lửa, cách PCCC trong các tình huống thường gặp ở gia đình, thao tác rải vòi cơ bản, cầm lăng chữa cháy chuyên nghiệp và được hướng dẫn kỹ năng thoát nạn trong môi trường có nhiều khói, khí độc khi có sự cố cháy nổ xảy ra…

Những trải nghiệm này thực sự đã mang lại hiệu quả cao hơn nhiều so với việc chỉ học lý thuyết suông. Từ hiệu quả của chương trình, trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ tham mưu cho Công an tỉnh báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD&ĐT đưa chương trình trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ PCCC” vào hoạt động ngoại khóa của các trường học.

Học sinh các trường THCS trên địa bàn huyện Tân Châu tham gia chương trình trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ chữa cháy”

Song song công tác tuyên truyền, các đội PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh cũng tích cực phối hợp với công an các địa phương xây dựng các đội PCCC dân phòng, xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân PCCC. Năm 2019, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tham mưu Công an tỉnh tổ chức thẩm định công nhận 238 đơn vị xây dựng điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân PCCC. Trong đó có 22 đơn vị được đề xuất UBND tỉnh công nhận đơn vị đạt điển hình tiên tiến 5 năm liên tục.

Bằng những cách làm trên, công tác PCCC&CNCH đã có nhiều chuyển biến tích cực với sự tham gia rất chủ động của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị.

Ông Huỳnh Đắc Chiêu - Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 37, Công ty Xăng dầu Tây Ninh cho biết: Đối với xăng dầu – một mặt hàng đặc thù, vấn đề chủ động PCCC trong kinh doanh luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Sau một thời gian được đầu tư cải tạo, nâng cấp theo chuẩn nhận diện Petrolimex, cửa hàng số 37 mới đi vào hoạt động, phục vụ nhu cầu nhân dân trên địa bàn TP Tây Ninh từ tháng 5.2019.

Bên cạnh hệ thống trang thiết bị phục vụ kinh doanh xăng dầu, các phương tiện PCCC cũng được công ty trang bị đầy đủ theo đúng quy định như hệ thống bình chữa cháy MT35, MFZ8, MFZ4, bình CO2 MT5, cát, nước, bao bố, hệ thống biển báo, biển cấm, nội quy, tiêu lệnh PCCC. Định kỳ hàng tuần, cửa hàng cho nhân viên đều kiểm tra các trang thiết bị PCCC, đảm bảo các thiết bị luôn trong tình trạng sử dụng tốt. Công ty cũng phối hợp với cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho cán bộ nhân viên cây xăng hàng năm. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở nhân viên đảm bảo nghiêm túc quy định an toàn trong bán hàng, không sử dụng điện thoại di động ở khu vực cấm…

Đánh giá chung về phong trào Toàn dân tham gia PCCC thời gian qua, Thượng tá Lê Thanh Gươm- Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh cho biết: Từ công tác tuyên truyền, huấn luyện, kiểm tra của đơn vị, chúng tôi nhận thấy có sự chuyển biến tích cực từ nhận thức tới hành động của người quản lý, chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh, các cơ quan, đơn vị, địa phương và người dân trong công tác PCCC&CNCH. Cụ thể là nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân quan tâm hơn trong đầu tư mua sắm các trang thiết bị PCCC, xây dựng lực lượng PCCC cơ sở, chủ động liên hệ cơ quan cảnh sát PCCC&CNCH để được tập huấn, huấn luyện PCCC&CNCH.

Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị, phương tiện PCCC. Đối với khu dân cư, người dân cũng tích cực tham gia các đợt tập huấn, huấn luyện PCCC do Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp Công an địa phương tổ chức.

Hải Đăng