BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thế giới 24h: Kim Jong Un đề nghị Trung Quốc giúp 

Cập nhật ngày: 02/07/2018 - 21:41

Báo Nhật Yomiuri Shimbun, ngày 1/7, dẫn các nguồn tin giấu tên tại Trung Quốc và Triều Tiên cho biết ông Kim Jong Un đã đề nghị Chủ tịch Tập Cận Bình giúp dỡ bỏ trừng phạt đối với Bình Nhưỡng sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/6 tại Singapore.

Theo tờ báo, tại cuộc gặp song phương thứ 3 ở Bắc Kinh, lãnh đạo Triều Tiênđã đề nghị Chủ tịch Tập Cận Bình giúp nới lỏng các biện pháp trừng phạt và kêu gọi Bắc Kinh ủng hộ Bình Nhưỡng trong đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong lần gặp tại Liêu Ninh. (Ảnh: Reuters)

Đáp lại, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố "sẽ hỗ trợ một cách tích cực hoạt động cải cách và mở cửa của Triều Tiên, đồng thời sẽ nỗ lực hợp tác một cách chủ động trong các vấn đề". Ông cũng yêu cầu Triều Tiên tiếp tục tham vấn với Trung Quốc trong khi đàm phán với Mỹ.

Trước đó, vào tháng 3 và tháng 5 vừa qua, ông Kim Jong Un đã tới Trung Quốc, hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình. Hai chuyến thăm đều vào các dịp quan trọng, trước khi Chủ tịch Triều Tiên gặp trực tiếp lãnh đạo Hàn Quốc (27/4) và Tổng thống Mỹ (12/6).

Điều đó chứng tỏ Trung Quốc giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Các tin quan trọng khác trong ngày 1/7:

- Lực lượng cứu hộ đạt được tiến triển sau 8 ngày nỗ lực tìm kiếm đội bóng gồm 12 bé trai và một huấn luyện viên đang mắc kẹt trong hang Tham Luang Nang Non. Mực nước trong hang đã giảm và thợ lặn hy vọng có thể tiến gần hơn tới chỗ họ. Các đơn vị khác như đội ngũ y tế, xe cứu thương và máy bay trực thăng luôn trong trạng thái tiếp nhận các cậu bé.

- Tại Quảng trường Kim Tử Kinh thuộc quận Wanchai, các quan chức Đặc khu hành chính Hong Kong đã tổ chức lễ thượng cờ kỷ niệm tròn 21 năm thành lập Đặc khu này (1/7/1997-1/7/2018).

- Báo Nhật Asahi Shimbun dẫn các nguồn thạo tin giấu tên cho biết, chính quyền nước này đã hạ thấp mức cảnh báo quân sự với tên lửa Triều Tiên giữa lúc Washington bắt đầu đàm phán về hạt nhân với Bình Nhưỡng.

Nguồn vietnamnet