BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thế giới 24h: Mỹ dọa trừng phạt Iran nặng chưa từng có 

Cập nhật ngày: 22/05/2018 - 13:33

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 21/5 tuyên bố, Iran sẽ phải vật lộn để duy trì nền kinh tế sau khi Washington gây sức ép tài chính và áp dụng các đòn trừng phạt nặng chưa từng có đối với Tehran.

Ông Pompeo liệt kê 12 yêu sách của Mỹ đối với Iran. Ảnh: AP

Phát biểu tại Quỹ Di sản, một tổ chức cố vấn cánh hữu ở Washington, ông Pompeo đã liệt kê 12 "yêu cầu cơ bản" của Mỹ đối với Iran.

Các yêu sách này bao gồm cả việc Iran phải rút quân khỏi Syria, trả tự do cho mọi công dân Mỹ, chấm dứt việc hỗ trợ quân nổi dậy Houthi ở Yemen, ngưng làm giàu urani và cam kết không bao giờ xử lý plutoni. Washington cũng đòi Tehran phải cho phép "tiếp cận không giới hạn mọi cơ sở hạt nhân trên khắp đất nước Iran".

Báo RT dẫn lời ông Pompeo nhấn mạnh, Mỹ sẽ áp đặt "các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất trong lịch sử", nếu Iran không đáp ứng các yêu cầu trên.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, các đòn trừng phạt sẽ gây rất nhiều "đau đớn". Iran sẽ phải vật lộn để "duy trì sự sống cho nền kinh tế" nếu không chuyển hướng khỏi "con đường không hiệu quả và không chấp nhận được mà Tehran đã chọn".

Ông Pompeo dọa Mỹ sẽ truy lùng và "nghiền nát" mọi điệp viên Iran cũng như những phần tử Hezbollah trên khắp thế giới, để ngăn Iran có cơ hội thống trị Trung Đông. Ông cũng tái khẳng định, Mỹ sẽ không đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã ký với Iran vào năm 2015.

Washington vẫn nhất quyết rút khỏi thỏa thuận này bất chấp sự phản đối của các cường quốc còn lại trong nhóm P5+1. Ông Pompeo tin chắc, theo thời gian, các đồng minh Mỹ sẽ ủng hộ quan điểm cứng rắn của chính quyền Tổng thống Trump đối với Iran.

Nguồn vietnamnet