BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thế giới 24h: Thông báo gây sốc của Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 08/07/2018 - 15:11

Triều Tiên hôm 7/7 lấy làm tiếc về thái độ của các nhà đàm phán Mỹ trong cuộc hội đàm giữa hai bên hồi tuần này.

Theo hãng tin Yonhap, các cuộc hội đàm diễn ra trong tuần này nhằm đưa ra những chi tiết về cách thức phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, theo như thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước Mỹ và Triều Tiên đã nhất trí trong cuộc gặp thượng đỉnh hôm 12/6. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong chuyến thăm lần thứ 2 tới Bình Nhưỡng đầu tháng 5/2018. (Ảnh: Reuters).

“Chúng tôi đã kỳ vọng phía Mỹ sẽ mang tới những biện pháp xây dựng để xây dựng lòng tin theo như tinh thần của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều”, hãng tin KCNA dẫn thông báo do một phát ngôn viên giấu tên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên công bố.

“Tuy nhiên, thái độ và lập trường của phía Mỹ trong cuộc gặp cấp cao đầu tiên (giữa hai nước) lại là điều đáng tiếc”, người phát ngôn này nói thêm.

Theo người phát ngôn này, Mỹ đã đưa ra các yêu cầu phi hạt nhân hóa đơn phương như yêu sách phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược (CVID). Điều này đi ngược lại với tinh thần của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kết thúc chuyến thăm hai ngày tới Bình Nhưỡng để thảo luận về các biện pháp thực thi tuyên bố chung được lãnh đạo hai nước nhất trí trong cuộc gặp ở Singapore hôm 12/6.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết, ông đã đạt được tiến triển trong hầu hết vấn đề chủ chốt trong đàm phán với Triều Tiên, bao gồm cả việc xây dựng một lộ trình cho vấn đề phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Những tin bài đáng chú ý khác trong ngày 7/7:

- Một máy bay chiến đấu MiG-21 Lancer của Romania đã bị rơi ở khu vực cách thủ đô Bucharest khoảng 240km về phía Đông, khiến một phi công thiệt mạng.

- Tỉng trưởng Chiang Rai, ông Narongsak Osatanakorn xác nhận rằng việc đưa đội bóng Thái Lan thoát khỏi hang Tham Luang có thể bắt đầu trong vòng 1-2 ngày tới.

- KCNA cho biết, quyết tâm "vững chắc, kiên định" từ bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên có thể bị lung lay, sau khi Mỹ đòi hỏi phi hạt nhân hóa đơn phương.

- Số nạn nhân thiệt mạng trong vụ chìm chiếc tàu du lịch ở Phuket, Thái Lan đã lên tới con số 41 người và 15 người hiện vẫn còn mất tích.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, quan chức Mỹ -Triều sẽ có cuộc gặp vào ngày 12/7 tại biên giới liên Triều để thảo luận về việc trao trả hài cốt lính Mỹ.

- Ông Alexander Lubigan, Phó thị trưởng thành phố Trece Martires ở phía nam thủ đô Manila của Philippines, đã bị bắn chết hôm 7/7.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới thủ đô Tokyo (Nhật Bản) để thảo luận việc phối hợp với Nhật Bản và Hàn Quốc trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

- Giới chức an ninh và quân sự Iraq ngày 7/7 cho biết, hai phụ nữ người Philippines đã bị bắt cóc trên tuyến đường từ thủ đô Baghdad tới thành phố Kirkuk.

- Bộ trưởng Quốc phòng Italia nói nước này sẽ không mua thêm chiến cơ tàng hình F-35 của Mỹ, trong khi sẽ xem xét lại thỏa thuận đặt mua 90 chiếc F-35 trước đây.

Nguồn vietnamnet