BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thế giới đầu năm lo bất ổn 

Cập nhật ngày: 02/01/2017 - 08:57

Vụ tấn công khủng bố ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) trong thời khắc đầu tiên của năm mới 2017 là lời nhắc cho cả thế giới rằng độ tàn ác của hành động khủng bố dường như không có điểm dừng.

Hoảng loạn đêm giao thừa

Theo CNN, vụ tấn công xảy ra tại hộp đêm nhộn nhịp Reina, thuộc quận Ortakoy, TP Istanbul, khi có khoảng 500 - 600 người cùng tham gia đón năm mới. Nghi phạm mặc trang phục ông già Noel, mang theo súng trường và xả súng khi vừa bước chân vào hộp đêm. Vụ xả súng làm 39 người chết (trong đó có nhiều người nước ngoài) và 69 người bị thương. Nhân chứng kể lại, họ thật sự hoảng loạn sau khi nghe tiếng súng nổ.

Kẻ tấn công được cho là đã bắn chết một sĩ quan cảnh sát và một dân thường trước khi lao vào trong hộp đêm và xả súng sát hại nhiều người khác. Một đoạn camera ghi hình nghi phạm trong trang phục cải trang đã được công bố, nhưng chưa xác định được có bao nhiêu nghi phạm tham gia vụ tấn công. Thị trưởng TP Istanbul khẳng định, đây là một vụ tấn công khủng bố.  

Tăng cường an ninh sau vụ tấn công Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm vụ tấn công. Theo kênh truyền hình Al Jazeera, lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ nhận định có thể có bàn tay của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong vụ việc nếu xét về cả mục tiêu và thời điểm tấn công. An ninh được siết chặt tại Istanbul sau vụ việc và hiện trường xảy ra vụ xả súng bị phong tỏa. Hoạt động truy tìm nghi phạm lập tức được triển khai.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi các cơ quan báo chí truyền thông cẩn trọng trong thông tin, tránh gây hoang mang, lo sợ cho người dân cũng như nguy cơ dẫn đến bất ổn, vốn có thể chính là mục đích của những kẻ khủng bố khi thực hiện vụ tấn công này.

Istanbul thời gian qua đã được đặt trong tình trạng báo động cao trước các nguy cơ tấn công khủng bố, với khoảng 17.000 cảnh sát được triển khai làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời chia buồn tới chính quyền và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời đã điều lực lượng đặc nhiệm tới hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ xử lý vụ việc.

Bộ phận báo chí Điện Kremlin ra thông cáo cho biết, ngày 1-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về những mất mát về người của Ankara trong vụ tấn công khủng bố tại hộp đêm Reina. Tổng thống Nga khẳng định, trong cuộc chiến chống lại cái ác, Nga đã và luôn luôn là đối tác tin cậy của Thổ Nhĩ Kỳ. Cùng ngày, lãnh đạo các quốc gia Đức, Iran cũng gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và lên án vụ xả súng  ở Istanbul. 
Tăng  cường cảnh giác 
Cũng liên quan đến câu chuyện an ninh, tại tỉnh Maguindanao thuộc miền Nam Philippines, đã xảy ra một vụ nổ tại một trung tâm thể thao ngay trong thời điểm chuẩn bị bước sang năm mới. Không có thương vong lẫn thiệt hại. Trước đó, vào tối 30-12 (giờ địa phương), một vụ nổ cũng đã xảy ra tại tòa thị chính đảo Basilan và cũng không gây thương vong. Giới chức địa phương nghi ngờ, vụ nổ là do nhóm vũ trang có liên hệ với IS thực hiện. Vào thời điểm chuẩn bị đón Giáng sinh và năm mới, lực lượng an ninh tại Philippines và một số nước Đông Nam Á đã được đặt trong tình trạng báo động cao và được tăng cường tại nhiều điểm nóng nhằm tránh những nguy cơ tấn công khủng bố. 

Ngày 1-1, một chuyên gia chất nổ của cảnh sát Italia đã bị thương nặng sau khi thiết bị nổ đặt bên ngoài một hiệu sách ở TP Florence, miền Trung Italia phát nổ. Kênh truyền hình RaiNews 24 cho biết, cảnh sát trên bị thương nặng ở tay và mắt. Trước đó, cảnh sát đã huy động một đội rà phá bom tới hiện trường sau khi cảnh sát tuần tra phát hiện một gói đồ khả nghi đặt bên ngoài một hiệu sách của một tổ chức cực hữu có tên Casa Pound. Khi các chuyên gia chất nổ tiến gần tới gói đồ khả nghi trên thì thiết bị phát nổ, cảnh sát cho rằng thiết bị nổ này đã được hẹn giờ. Nhóm cực hữu Casa Pound xuất hiện lần đầu tiên ở Rome vào năm 2003. Nhóm này hiện có hàng trăm thành viên và thường xuyên tiến hành các cuộc biểu tình chống Liên minh châu Âu và người nhập cư.

Trong khi đó, tại Hàn Quốc, trong thông điệp ngày đầu năm, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo nhấn mạnh, năm 2017 sẽ đặt ra một loạt thách thức mới với nước này, do đó các lực lượng vũ trang Hàn Quốc phải sẵn sàng đối phó với mọi diễn biến xấu có thể xảy ra.  Ông nêu rõ, hành động khiêu khích của Triều Tiên cũng như những thay đổi trên chính trường quốc tế sẽ làm gia tăng tình trạng khó đoán định, vì vậy, quân đội Hàn Quốc phải tập trung vào nhiệm vụ và không được lơi lỏng. Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, Tướng Lee Sun-jin cam kết, các lực lượng vũ trang nước này sẽ nỗ lực hết sức đảm bảo sự sẵn sàng cao độ đối phó với các mối nguy hiểm hiện nay cũng như trong tương lai.

Nguồn SGGP