BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thế giới ngày 11/9: Trump để ngỏ khả năng tấn công mục tiêu Nga, Iran ở Syria 

Cập nhật ngày: 11/09/2018 - 12:13

Trump xem xét khả năng tấn công lực lượng Nga tại Syria; một triệu người Mỹ phải sơ tán tránh siêu bão; Nga-Nhật có thể ký hiệp ước hòa bình.

Trump để ngỏ khả năng không kích lực lượng Nga và Iran tại Syria.

Tàu khu trục Mỹ phóng tên lửa vào Syria hồi tháng 4/2017. Ảnh: US Navy.

"Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã phê chuẩn việc sử dụng khí độc chlorine trong chiến dịch tấn công Idlib, thành trì lớn cuối cùng của phiến quân tại Syria. Lầu Năm Góc đang chuẩn bị các giải pháp quân sự, nhưng Tổng thống Trump chưa quyết định hành động sẽ khơi mào cho một cuộc đáp trả từ Washington, cũng như vẫn để ngỏ khả năng tấn công lực lượng quân sự Nga và Iran đang hỗ trợ quân đội chính phủ Syria", WSJ hôm qua dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cảnh báo Syria không được liều lĩnh tấn công tỉnh Idlib, cho rằng chiến dịch quân sự với sự hậu thuẫn của Nga và Iran vào khu vực này sẽ là "sai lầm nhân đạo khủng khiếp".

Điện Kremlin chỉ trích tuyên bố của Trump, cho rằng đó không phải cách tiếp cận toàn diện và khẳng định Idlib là "hang ổ của chủ nghĩa khủng bố".

Hơn một triệu người Mỹ phải sơ tán do siêu bão Florence

Siêu bão Florence nhìn từ không gian hôm 10/9. Ảnh: NASA.

"Đây là một cơn bão đặc biệt nguy hiểm. Lệnh sơ tán các vùng sát bờ biển có tính bắt buộc, không phải hành động kêu gọi sự tự nguyện. Chúng tôi không muốn mạo hiểm mạng sống của người dân, khu vực này có thể ngập chìm trong nước lũ", AFP dẫn lời Thống đốc bang Nam Carolina Henry McMaster hôm qua tuyên bố.

Chính quyền bang Nam Carolina đã yêu cầu hơn một triệu người dân sơ tán trước khi siêu bão Florence đổ bộ bờ đông nước Mỹ vào ngày 12/9. Nhiều bang lân cận như Bắc Carolina và Virginia cũng phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Florence có sức gió lên tới 220 km/h và có thể trở nên mạnh hơn, được coi là trận bão lớn nhất tại khu vực này trong hàng chục năm qua.

Nguồn VNE