BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thế giới ngày 18/9: Nga - Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí lập khu phi quân sự xung quanh Idlib 

Cập nhật ngày: 18/09/2018 - 08:32

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần sau sẽ áp thuế 10% với 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc; Nga - Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí lập khu phi quân sự xung quanh Idlib.

Nga - Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí lập khu phi quân sự xung quanh Idlib

Tổng thống Nga Putin (phải) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan gặp nhau tại Sochi ngày 17/9. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi đã quyết định lập một khu phi quân sự khoảng 15 đến 20 km dọc theo đường tiếp xúc giữa phe đối lập vũ trang và quân chính phủ trước ngày 15/10, từ đây các phiến quân có thể rút ra khỏi khu vực, trong đó có al-Nusra Front", Tổng thống Nga Putin nói sau hơn 4 giờ đàm phán với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Nga, bên hậu thuẫn cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại phiến quân, đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào Idlib, thành trì lớn cuối cùng của phiến quân ở Syria. Trong khi đó, Erdogan phản đối chiến dịch quân sự vì lo sợ người tị nạn Syria sẽ tràn sang biên giới nước mình

Sau cuộc hội đàm giữa ông Putin và người đồng cấp Erdogan, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo rằng sẽ không có cuộc tấn công.

"Trước ngày 10/10, theo lời đề nghị của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi đã đồng ý về việc để các nhóm đối lập rút ra khỏi khu vực đó vũ khí hạng nặng, xe tăng, hệ thống tên lửa và súng cối", Putin nói. "Khu phi quân sự sẽ được theo dõi bởi các nhóm tuần tra di động của các đơn vị Thổ Nhĩ Kỳ và các đơn vị của cảnh sát quân sự Nga".

Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này nằm trong tay nhóm Hayat Tahrir Al-Sham (tên mới của al-Nusra Front) thân al-Qaeda. Phần còn lại do lực lượng nổi dậy Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF), được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, kiểm soát.

Lãnh thổ bị che năm xẻ bảy của Syria. 


Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tuần sau sẽ áp thuế 10% với 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc

Trump tại Washington ngày 17/9. Ảnh: AFP.

"Trong nhiều tháng, chúng tôi đã kêu gọi Trung Quốc thay đổi những hành vi bất công và đối xử công bằng với các công ty Mỹ. Tuy nhiên, Trung Quốc đã không thay đổi", ông Trump nói khi tuyên bố áp thuế 10% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 24/9.

Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết mức thuế này sẽ tăng lên thành 25% vào cuối năm 2018, nhằm để các công ty Mỹ có thời gian điều chỉnh chuỗi cung ứng sang một quốc gia khác.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố sẽ đáp trả Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump cảnh báo rằng "nếu Trung Quốc có hành động chống lại nông dân hoặc các ngành công nghiệp khác, chúng tôi sẽ ngay lập tức theo đuổi giai đoạn ba, đó là áp thuế với khoảng 267 tỷ USD hàng Trung Quốc".

Mỹ đã áp thuế với 50 tỷ USD hàng Trung Quốc tđể gây áp lực khiến Bắc Kinh thay đổi các chính sách trợ cấp công nghệ và chuyển giao công nghệ cao. Với đòn mới nhất của Trump, số hàng Trung Quốc phải chịu thuế sẽ lên tổng cộng 250 tỷ USD, tương đương nửa kim ngạch nhập khẩu vào Mỹ năm ngoái.

Nga phát hiện tên lửa phóng từ tàu Pháp ở ngoài khơi Syria

Tàu FS Auvergne D654 ở Lorient, Pháp tháng 11/2016. Ảnh: shipspotting.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống kiểm soát không phận nước này phát hiện tàu quân sự mới nhất của hải quân Pháp FS Auvergne đã bắn tên lửa vào khoảng 20h GMT ngày 17/9 (3h giờ Hà Nội ngày 18/9) ở Địa Trung Hải, ngoài khơi Syria. Pháp chưa đưa ra bình luận về việc này.

Nguồn VNE