BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thế giới ngày 19/9: Kim - Moon 'đánh giá cao' tình trạng quan hệ hai nước hiện nay 

Cập nhật ngày: 19/09/2018 - 09:53

Lãnh đạo Hàn - Triều đều hài lòng với tình trạng mối quan hệ hai nước hiện tại; Thượng viện Mỹ thông qua biện pháp tránh đóng cửa chính phủ.

Kim - Moon 'đánh giá cao' tình trạng quan hệ hai nước hiện nay

Moon Jae-in (trái) và Kim Jong-un vẫy chào người dân ở sân bay Sunan, Bình Nhưỡng sáng qua. Ảnh: Reuters.

"Tại các cuộc thảo luận, hai bên đã trao đổi ý kiến sâu rộng về nhiều vấn đề khác nhau, quyết tâm phát triển hơn nữa mối quan hệ Hàn - Triều thông qua việc thực hiện trung thực tuyên bố Panmunjom một cách toàn diện", hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm nay cho hay.

"Lãnh đạo tối cao và Tổng thống Hàn Quốc đều đánh giá cao tình trạng hiện nay của mối quan hệ Hàn - Triều, cho rằng mối quan hệ này đang phát triển tích cực sau hai cuộc gặp mặt và thảo luận thành công trong năm nay. Hai lãnh đạo đã có một cuộc nói chuyện thẳng thắn và cởi mở về những vấn đề quan trọng".

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm qua tới Bình Nhưỡng, bắt đầu chuyến thăm Triều Tiên trong ba ngày. Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc họp kéo dài khoảng hai tiếng và hôm nay sẽ tiếp tục tiến hành cuộc họp thứ hai.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington đang bế tắc, dường như bắt nguồn từ khác biệt trong quan điểm về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Ông Moon nhấn mạnh tìm cách phá thế bế tắc trong tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa là nhiệm vụ quan trọng của ông trong chuyến công tác lần này.

"Chuyến thăm Triều Tiên của tôi sẽ có ý nghĩa rất lớn nếu nó có thể giúp nối lại các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Triều Tiên", Tổng thống Hàn Quốc nói trước khi lên đường tới Bình Nhưỡng vào hôm qua.


Thượng viện Mỹ thông qua biện pháp để tránh đóng cửa chính phủ

Phiên họp của thượng viện Mỹ bàn về ngân sách hôm 18/9. Ảnh: Reuters.

Thượng viện Mỹ ngày 18/9 thông qua một gói chi tiêu khổng lồ nhằm đảm bảo chính quyền liên bang không bị đóng cửa vào ngày 30/9 mà có thể hoạt động tới ngày 7/12, Reuters đưa tin.

Với tỷ lệ chênh lệch 97 phiếu thuận và 7 phiếu chống, gói chi tiêu trị giá 855 tỷ USD được phê chuẩn cho hai dự luật chi tiêu lớn nhất năm, bao gồm 675 tỷ USD cho Bộ Quốc phòng và số còn lại cho các hoạt động của Bộ Giáo dục, Dịch vụ Nhân sinh, Y tế và Lao động.

Thượng viện Mỹ cũng thông qua một giải pháp chi tiêu ngắn hạn giúp chính phủ duy trì hoạt động, đồng thời tạo thêm thời gian cho các nhà lập pháp Mỹ thảo luận để đạt được thống nhất về ngân sách cho năm tới.

Để trở thành luật, dự thảo ngân sách trên phải được hạ viện thông qua trước khi Tổng thống Donald Trump ký phê chuẩn.

Nguồn VNE